Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng

09:06, 04/06/2016

(LĐ online) - Chiều ngày 4/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Chiều ngày 4/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng.
 

Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Về phía tỉnh Lâm Đồng có các đồng chí: Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đã báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng trong 5 năm qua (2011 - 2015), và 5 tháng đầu năm 2016; các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

Trong 5 năm qua, kinh tế Lâm Đồng tiếp tục phát triển, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý, thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 45,5 triệu đồng/năm. Ngành nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc và tương đối toàn diện, giá trị thu hoạch năm 2015, đạt 145 triệu đồng/1ha. Đến nay, diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Lâm Đồng chiếm gần 16% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trong toàn tỉnh và chiếm trên 30% giá trị thu nhập của ngành nông nghiệp. Giá trị thu hoạch trên 1ha sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt gấp 2 lần so với sản xuất thông thường. Riêng chương trình xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2015, toàn tỉnh đã có 1 huyện và 42 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh mỗi xã đạt 15 tiêu chí. Trong năm 2015 ngành du lịch – dịch vụ Lâm Đồng đã đón trên 5 triệu lượt khách và trong 5 tháng đầu năm 2016 đón gần 2,2 lượt khách, tăng 9,4% so với cùng kỳ…

Trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư toàn xã hội của Lâm Đồng đạt 33% GDP, trong đó, đầu tư từ ngân sách nhà nước chiếm 13,8%, còn lại là vốn của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tín dụng thương mại và của nhân dân. Cũng trong giai đoạn này,  tỉnh Lâm Đồng đã thu hút được 272 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 29 ngàn tỷ đồng và 31 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký trên 51 triệu USD. Thời gian qua, Lâm Đồng cũng đã có hơn 3,8 ngàn doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký hơn 17 ngàn tỷ đồng, đưa tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên gần 6.000 doanh nghiệp.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội đảm bảo, an ninh trật tự xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được những kết quả tích cực. Hiện nay, toàn Đảng bộ có gần 40 ngàn đảng viên với 694 tổ chức cơ sở đảng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã tạo được sự chuyển biến đáng kể về ý thức trách nhiệm, bản lĩnh của cán bộ, đảng viên, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong các tổ chức cơ sở đảng.

Lâm Đồng phấn đấu trong thời gian tới đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân từ 8 - 9%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 70 - 73 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5 - 2%.

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cùng các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành về hướng phát triển của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới, phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đạt được thời gian qua. Đồng thời,  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh Lâm Đồng cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới như: cố gắng đổi mới cách làm, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh đà tăng trưởng; tăng cường công tác thu ngân sách; tiếp tục phát triển hội nhập, hướng đến thị trường thế giới, kết nối các nền kinh tế trong khu vực; tăng cường phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chú trọng nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người cho người dân; tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển; tiếp tục tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp trên địa bàn; quan tâm thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, gia đình chính sách, hộ nghèo tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm tới vấn đề biến đổi khí hậu, quy hoạch sản xuất hợp lý, phòng chống hạn hán, thiên tai; chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng lợi thể để đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững…

Trước đó, cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, cùng Đoàn công tác của Chính phủ cũng đã tới thăm và làm việc với xã N’ Thôn Hạ huyện Đức Trọng.

Tại đây, Thủ tướng đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xã N’ Thôn Hạ là một xã nghèo của huyện Đức Trọng với trên 81% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, xã N’ Thôn Hạ đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2015 đạt 715 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người của người dân  hiện nay đạt 29 triệu đồng/người/năm.

Phát biểu tại xã N’ Thôn Hạ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng những kết quả mà địa phương đã đạt được thời gian qua; đồng thời cho biết, Đảng và Nhà nước luôn có chính sách quan tâm đến phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để con em được đi học, đời sống đồng bào ngày một nâng cao. Thủ tướng đề nghị đồng bào các dân tộc xã N’ Thôn Hạ cần tiếp tục đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước để chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tặng quà cho xã N’ Thôn Hạ và 10 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong xã.

Quang cảnh buổi Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Lâm Đồng
Quang cảnh buổi Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Lâm Đồng

 

Đồng chí Nguyễn Xuân báo cáo với Thủ tướng về tình hình phát triển KT-XH của địa phương
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến báo cáo với Thủ tướng về tình hình phát triển KT-XH của địa phương

 

Thủ tướng nói chuyện với người dân xã N’ Thôn Hạ
Thủ tướng nói chuyện với người dân xã N’ Thôn Hạ

 

Thủ tướng tặng quà cho người dân xã N’ Thôn Hạ
Thủ tướng tặng quà cho người dân xã N’ Thôn Hạ

 

Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trồng cây lưu niệm tại xã N’ Thôn Hạ
Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng trồng cây lưu niệm tại xã N’ Thôn Hạ


Duy Danh – Thụy Trang