Không huy động nguồn lực vượt quá khả năng của người dân

05:08, 05/08/2016

Ngày 5/8, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới và UBND tỉnh đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016

Ngày 5/8, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và UBND tỉnh đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện  Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị với sự có mặt của lãnh đạo các huyện, thành phố và thành viên Ban chỉ đạo Chương trình.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị

6 tháng đầu năm 2016, dù gặp nhiều khó khăn do tình trạng hạn hán song chương trình XDNTM vẫn triển khai đồng bộ và đạt nhiều kết quả đáng mừng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã bố trí trên 837 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó vốn hỗ trợ trực tiếp là gần 93 tỷ đồng, vốn lồng ghép là trên 744 tỷ đồng. Đã đầu tư, xây dựng, nâng cấp sửa chữa 190 công trình, 119 km đường giao thông nông thôn, 68 m cầu, 31 công trình thủy lợi, 33 ao, hồ nhỏ, 30 trường học và nhiều công trình phúc lợi khác. Hoạt động phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập được đảm bảo, các hình thức tổ chức sản xuất tại các xã NTM được đa dạng hóa, chú trọng các mô hình kinh tế hiệu quả. Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được đảm bảo với tổng số 20.094 hộ nghèo toàn tỉnh, huyện Đam Rông và 29 xã nghèo được ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất. Về công tác giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường được chú trọng với 100% số xã hoàn thành phổ cập THCS, 100% số xã đạt tỷ lệ học sinh học THCS tiếp tục học lên, trên 96% số xã đạt tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo. Hết tháng 6/2016, có thêm 16 trạm y tế được nghiệm thu đưa vào sử dụng, có thêm 21 xã đạt chuẩn quốc gia về tiêu chí y tế. Hiện toàn tỉnh có 98/117 xã có nhà văn hóa, 50 xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 86%... 
 
Tổng nguồn lực 6 tháng đầu năm huy động cho xây dựng NTM là 2.974 tỷ đồng, ngoài vốn của nhà nước đạt trên 1.053 tỷ đồng còn 128,848 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư là 161,928 tỷ đồng, dư nợ tín dụng là 2.100 tỷ đồng và gần 9 tỷ đồng huy động từ các nguồn khác. Toàn tỉnh có 1 huyện, 45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 
 
6 tháng cuối năm 2016, mục tiêu của Lâm Đồng là có thêm ít nhất 10 xã đạt chuẩn NTM, tiếp tục củng cố, phát huy những kết quả đã đạt được tại các xã NTM. Tuy nhiên, trong hội nghị, các trao đổi từ thực tiễn cũng cho thấy còn nhiều khó khăn như nguồn vốn từ Nhà nước còn hạn chế, năng lực một số cán bộ làm công tác NTM còn hạn chế, nhiều xã đạt chuẩn NTM chưa duy trì được kết quả. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến yêu cầu tất cả các ngành, các cấp phải nhận thức XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện lâu dài và thường xuyên. Đồng chí nhấn mạnh, Lâm Đồng XDNTM phải dựa trên điều kiện thực tế, không nóng vội chạy theo thành tích, không huy động nguồn lực trong dân vượt quá khả năng của người dân. Ngoài hoạt động của chính quyền, phải phát huy được vai trò chủ thể tích cực của dân cư địa phương, huy động được tổng nguồn lực xã hội, không để xảy ra nợ nần trong xây dựng hạ tầng cơ sở. XDNTM phải song song với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.              
 
D.QUỲNH