Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng

08:03, 17/03/2017

Từ những năm 2010 trở về trước, Chi bộ Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) tỉnh Lâm Đồng là tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự gương mẫu. Việc kiện tụng kéo dài, sự mất đoàn kết trong nội bộ còn xảy ra dẫn đến hoạt động của chi bộ cũng như nhiệm vụ chuyên môn chưa đạt kết quả cao...

Từ những năm 2010 trở về trước, Chi bộ Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) tỉnh Lâm Đồng là tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự gương mẫu. Việc kiện tụng kéo dài, sự mất đoàn kết trong nội bộ còn xảy ra dẫn đến hoạt động của chi bộ cũng như nhiệm vụ chuyên môn chưa đạt kết quả cao. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, với sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên nói chung và cấp ủy trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ nói riêng đã góp phần đưa Chi bộ HCTĐ tỉnh dần vươn lên nằm trong danh sách các tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm qua.
 
Đồng chí Đỗ Hoàng Tuấn - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HCTĐ tỉnh khẳng định: Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ nói riêng và toàn thể cơ quan nói chung không có gì quan trọng bằng sự đoàn kết. Xác định điều đó nên việc cần làm đầu tiên chính là củng cố sự đoàn kết trong đội ngũ đảng viên cũng như cán bộ, công nhân viên trong Hội. 
 
Hoạt động củng cố ấy được thực hiện bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên nhằm thực hiện đúng quy định về nền nếp và nguyên tắc sinh hoạt chi bộ. Cụ thể như, chi bộ tập trung nâng cao ý thức gương mẫu, trong mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng và đăng ký thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đối tượng, xây dựng cơ chế giám sát về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Thường xuyên chỉ đạo các hoạt động của đoàn thể, thông qua các hoạt động để quán triệt và giáo dục ý thức chính trị cho đoàn viên, hội viên. Cấp ủy chi bộ phải là những người gương mẫu đi đầu trong tác phong, kỷ luật làm việc, tham gia với anh em trong mọi hoạt động của cơ quan, tích cực trong việc xây dựng các đoàn thể chính trị trong cơ quan vững mạnh, góp phần to lớn trong việc xây dựng chi bộ cũng như cơ quan vững mạnh.  
 
Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ còn chú trọng nắm bắt diễn biến tư tưởng và tâm lý chung của cán bộ, đảng viên để có định hướng, giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. “Lãnh đạo phải quan tâm sâu sát tới đời sống anh em bởi hoạt động chuyên môn của Hội rất đặc thù, thường xuyên phải làm ngoài giờ nhất là những đợt hiến máu tình nguyện. Để từ đó có sự hiểu biết lẫn nhau giữa cấp ủy và cán bộ, đảng viên về khó khăn vướng mắc trong đời sống, từ đó trao đổi trong cấp ủy quan tâm giúp đỡ. Có như vậy đảng viên mới cảm thấy gắn bó với tổ chức Đảng, thấy không thể thiếu chỗ dựa tinh thần này đồng thời tạo ra không khí cởi mở, thống nhất trong cán bộ, đảng viên” - Bí thư chi bộ khẳng định.
 
Bên cạnh việc tăng cường mối đoàn kết là việc nâng cao trách nhiệm mỗi cá nhân, thông qua công tác kiểm tra, giám sát. Bởi, việc này nhằm phát hiện những mâu thuẫn nảy sinh trong quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý, giữa bí thư và các tổ chức trong cơ quan. Nhờ có kiểm tra thường xuyên mà phát hiện kịp thời những hiện tượng vi phạm dân chủ để uốn nắn, khắc phục nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đồng thời phát hiện những điển hình tiên tiến để nhân rộng. 
 
Công tác kiểm tra của Chi bộ HCTĐ tỉnh diễn ra thường xuyên, theo định kỳ và đột xuất khi phát hiện có vấn đề. Công tác này còn được tiến hành thông qua sự giám sát của tổ chức công đoàn trong cơ quan. Để duy trì và phát huy chế độ giám sát của các tổ chức đoàn thể, chi bộ đã thường xuyên công khai chương trình hoạt động, nhất là công khai những việc đảng viên được làm và không được làm. 
 
Duy trì chế độ giám sát không chỉ góp phần hạn chế, tiến tới khắc phục được bệnh độc đoán chuyên quyền, ngăn chặn được bệnh quan liêu, tham nhũng của cán bộ, đảng viên mà còn phát hiện bổ sung những nội dung, hình thức mới nhằm mở rộng và phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. 
 
Cùng với việc tăng cường mối đoàn kết, nâng cao trách nhiệm mỗi cá nhân là việc xây dựng đội ngũ vững mạnh. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên rất được chi bộ chú trọng. Năm 2010, 5 trong số 6 đảng viên của chi bộ nghỉ hưu và chuyển công tác. Sau 6 năm nỗ lực, đến nay, chi bộ đã có 8 đảng viên. Các cán bộ, đảng viên được tạo điều kiện nâng cao trình độ lý luận chính trị để nâng cao ý thức trách nhiệm. Nhờ vậy số lượng đảng viên của chi bộ được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời đó cũng là một trong những yếu tố để cán bộ, đảng viên thấy rõ sự quan tâm của tổ chức cơ sở đảng để có động lực phấn đấu cũng như xác định trách nhiệm với tập thể. 
 
Cùng với đó, nhiều năm qua, Chi bộ HCTĐ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, nâng cao năng lực lãnh đạo, triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở cơ quan. Nhờ vậy các hoạt động chuyên môn cũng được thực hiện hiệu quả. Riêng trong năm 2016, Hội đã vận động được 32/25 nhà tình thương chữ thập đỏ, 992 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ. Các chương trình nhân đạo như “hũ gạo tình thương”, “cứu trợ đột xuất”, “bếp ăn tình thương”... Tổng giá trị vận động nhân đạo từ thiện năm 2016 đạt trên 48 tỷ đồng (đạt 178% chỉ tiêu cả năm là 27 tỷ đồng). Đặc biệt, trong phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” với các mô hình điểm như: Vận động làm sân xi măng cho 66 hộ nghèo người DTTS, chương trình giọt nước nghĩa tình cho các cụm dân cư vùng sâu, vùng xa...
 
Từ năm 2011 đến nay, HCTĐ tỉnh đã được nhận hai Cờ thi đua của tỉnh, vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Nhất. Riêng về chi bộ Hội, 3 năm liên tiếp từ 2014 đến 2016 giữ vững danh hiệu chi bộ vững mạnh tiêu biểu.
 
NGỌC NGÀ