Tạo nguồn tìm "hạt giống đỏ"

08:05, 01/05/2017

Là một xã đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở thành phố Đà Lạt, việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong người DTTS thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn. Với mong muốn tạo ra những "hạt giống đỏ" trong vùng có đông đồng bào DTTS, Đảng ủy xã Tà Nung đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên là người DTTS.

Là một xã đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở thành phố Đà Lạt, việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong người DTTS thời gian qua còn gặp rất nhiều khó khăn. Với mong muốn tạo ra những “hạt giống đỏ” trong vùng có đông đồng bào DTTS, Đảng ủy xã Tà Nung đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên là người DTTS.
 
Các già làng, trưởng thôn, người uy tín xã Tà Nung tham quan danh thắng Đà Lạt. Ảnh: N.Thu
Các già làng, trưởng thôn, người uy tín xã Tà Nung tham quan danh thắng Đà Lạt. Ảnh: N.Thu
Với tỷ lệ gần 50% là đồng bào dân tộc, chủ yếu là các dân tộc K’Ho, Cill, Lạch, Mạ, Tày, Nùng, Thái… việc xác định nhiệm vụ chính trị về xây dựng Đảng, phát triển tạo nguồn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy xã Tà Nung quan tâm từ nhiệm kỳ trước đến nay. Bằng sự quyết tâm đó đã tạo khâu “đột phá” trong phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số.
 
Trước đây, nhận thức của người dân còn mơ hồ, chỉ quan tâm theo đường hướng của đạo. Hiện nay, nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, điểm vướng và khó nhất hiện nay là trình độ văn hóa không đồng đều, chủ yếu chỉ mới học lớp 6, lớp 7. Theo quy định của đối tượng kết nạp đảng viên DTTS phải là người tốt nghiệp 12. Trước thực tế của xã như vậy, Đảng ủy xã đã mạnh dạn kiến nghị đề xuất với Thành ủy về vướng mắc này. Cụ thể, cho phép đưa quy định tiêu chí kết nạp đảng viên người DTTS ở Tà Nung là tốt nghiệp lớp 9, thậm chí lớp 6, lớp 7 nhưng phải hội đủ điều kiện khác như năng lực, thành tích nổi trội, sự nhiệt tình, trách nhiệm, lý tưởng cống hiến… Vì thế, đã tạo điều kiện thuận lợi để Tà Nung bứt phá trong công tác phát triển Đảng người DTTS. Đảng ủy tập trung cho công tác tìm nguồn để đưa vào hoạt động đoàn thể thanh niên, dân quân tự vệ, công an viên. Qua thử thách rèn luyện, tiếp tục đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, kết nạp.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tà Nung cho biết: Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhằm tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng và bảo đảm sự kế thừa cũng như phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng. Lúc đầu, địa phương cũng gặp khó khăn, khó nhất là phát triển đảng viên người dân tộc tại chỗ, ngay cả phó chủ tịch, hay trưởng công an xã cũng chưa là đảng viên, về sau Thường trực Đảng ủy đã mạnh dạn làm công tác tư tưởng và kết nạp nhiều đối tượng  người DTTS vào Đảng. Từ đó về sau, bà con mới nhận thức được và thấy được trách nhiệm, quyền lợi từ khi là đảng viên và đã phát huy vai trò tích cực trong cương vị của người đảng viên, của lực lượng nòng cốt khi tham gia vào hệ thống chính trị cơ sở.
 
Trước thực tế khó khăn đó, Thành ủy Đà Lạt đã quan tâm, nắm bắt kịp thời, thấy được những khó khăn từ cơ sở nên đã tổ chức mở lớp cảm tình Đảng tại địa phương. Sau đó, trực tiếp là đồng chí Bí thư Thành ủy Huỳnh Thị Thanh Xuân, khi đó đang là cương vị Trưởng ban Tổ chức Thành ủy đã trực tiếp gặp gỡ đồng bào, làm công tác tư tưởng, vận động, nói chuyện với đồng bào để đồng bào nghe ra, nhận thức ra và tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Kết quả, từ năm 2010 Đảng bộ xã Tà Nung mới chỉ có 43 đảng viên thôi mà trong quá trình phát triển đến nay đạt 88 đảng viên. Trong đó, có 23 đảng viên là người DTTS.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đường Dẩu Hà cho biết: Vai trò của người uy tín, chức sắc tôn giáo, già làng, Linh mục, người truyền đạo… trong các thôn được Đảng ủy xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đảng ủy thường xuyên phối hợp, phát huy tốt vai trò người uy tín trong các cuộc vận động, nhất là khi cần giải quyết các vụ việc nổi cộm đều được phối hợp giải quyết rất hiệu quả. Nên, từ nhiệm kỳ mới đây nhất, công tác cán bộ đã được quan tâm, mở rộng đối tượng là người DTTS để tiếp tục kế thừa vai trò người uy tín trong vùng DTTS. 
 
Trước đây, chỉ có duy nhất 1 bí thư chi bộ xã đã từng là thiếu sinh quân, tham gia quân đội là đảng viên, còn lại đội ngũ cán bộ chủ chốt tại cơ sở hầu như chưa phải đảng viên. Đến nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt đều là người địa phương được giới thiệu đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, phát triển Đảng. Các đoàn thể chính trị, xã hội trong xã hiện nay đều có đảng viên là người đồng bào DTTS, nắm giữ cương vị trưởng hoặc phó đoàn thể, bí thư hoặc phó bí thư chi bộ thôn. Công tác vận động nhân dân nhờ đó mà ngày càng thuận lợi, dễ dàng hơn. Đội ngũ cán bộ chủ chốt đều đạt chuẩn từ trung cấp chính trị, trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
 
Năm 2016, công tác xây dựng Đảng, đảng viên đạt nhiều kết quả. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã có kế hoạch phân công cụ thể đảng ủy viên và đảng viên phụ trách địa bàn. Thường xuyên quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó tăng cường công tác kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể, tạo điều kiện để đảng viên rèn luyện phấn đấu. Riêng trong năm 2016, đã kết nạp được 8 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 4 đồng chí, đạt tỷ lệ phát triển Đảng là 114%. Toàn Đảng bộ có 86 đảng viên thì 91% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 7 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh và 3 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đưa Đảng bộ xã Tà Nung đạt trong sạch vững mạnh năm 2016. 
 
Những nỗ lực trong việc tạo nguồn tìm “hạt giống đỏ” đã góp phần tăng cường, củng cố xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đảng bộ xã Tà Nung được Thành ủy Đà Lạt ghi nhận và đánh giá rất cao về công tác đột phát trong phát triển đảng viên người DTTS thời gian qua.
 
NGUYỆT THU