Ðà Lạt: Giải quyết tốt kiến nghị của cử tri

08:08, 23/08/2017

Ðáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, kiến nghị chính đáng của cử tri, tại các kỳ họp, Thường trực HÐND thành phố Ðà Lạt yêu cầu UBND thành phố quan tâm giải quyết dứt điểm, hạn chế tối đa "nợ đọng" việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ðáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, kiến nghị chính đáng của cử tri, tại các kỳ họp, Thường trực HÐND thành phố Ðà Lạt yêu cầu UBND thành phố quan tâm giải quyết dứt điểm, hạn chế tối đa “nợ đọng” việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Riêng đối với những kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm do nhiều nguyên nhân, khi trả lời cần kèm theo lộ trình, giải pháp và dự kiến thời điểm sẽ giải quyết xong, để cử tri có căn cứ giám sát và không tiếp tục kiến nghị.
 
Cử tri kiến nghị những vấn đề tồn tại, bất cập tại địa phương thông qua tiếp xúc cử tri. Ảnh:N.Thu
Cử tri kiến nghị những vấn đề tồn tại, bất cập tại địa phương thông qua tiếp xúc cử tri. Ảnh: N.Thu

Đà Lạt là một trong những địa phương chú trọng giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri, bởi chính việc quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri một cách triệt để thì mọi tồn đọng, hạn chế trên mọi lĩnh vực mới được giải quyết. Từ đó, thành phố hội tụ nhiều điều kiện để ngày càng phát triển, mọi quyền lợi chính đáng của nhân dân từng bước được đáp ứng, niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố.
 
Vấn đề nổi lên mới đây trên địa bàn thành phố Đà Lạt là tình trạng “cò” đặc sản (đã được báo chí phản ánh, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh đã có những nội dung chỉ đạo giải quyết), cử tri cũng mạnh mẽ đặt vấn đề về việc thành phố đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng tiếp thị thiếu lành mạnh trên? Đại diện UBND thành phố Đà Lạt, ông Tôn Thiện San - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã trả lời cụ thể: UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố, Đài Truyền thanh truyền hình Đà Lạt, Phòng Kinh tế, Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 1 thực hiện việc tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, đặc sản trên địa bàn thành phố. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở viết cam kết không thực hiện việc nâng ép giá, bắt chẹt khách, không sử dụng “cò” tiếp thị để chèo kéo, tranh giành khách. Kết quả, đã tuyên truyền 5 lượt cho trên 170 chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, đặc sản trên địa bàn Phường 1, 2 và Phường 8. Kiểm tra chặt chẽ toàn bộ hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh đặc sản trên địa bàn Phường 8, đã lập danh sách 15 hộ kinh doanh đặc sản có sử dụng “cò” với 62 đối tượng “cò”.  
 
Cụ thể, theo báo cáo của cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt, đã phát hiện, bắt và xử lý 39 đối tượng tiếp thị dưới dạng “cò”, tạm giữ 31 xe mô tô, xử phạt hành chính gần 24 triệu đồng, yêu cầu đối tượng viết cam kết  không tái phạm. Kiểm tra xử phạt hành chính đối với 25 chủ cơ sở kinh doanh đặc sản, phạt tiền gần 76 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm là đặc sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trị giá trên 150 triệu đồng.
 
Hiện nay, được biết trên địa bàn thành phố Đà Lạt đang tiếp tục mở các đợt cao điểm tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách; xử lý các trường hợp quảng cáo không đúng sự thật, bán hàng không niêm yết giá, bán hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc…
 
Việc chấn chỉnh hoạt động chợ đêm Đà Lạt là một nội dung khá quan trọng cần được giải quyết trên cơ sở kiến nghị của cử tri. Hiện nay thành phố đã hoàn chỉnh phương  án đầu tư, chỉnh trang, quản lý chợ đêm Đà Lạt; đang trình Ban Thường vụ Thành ủy, UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến để triển khai thực hiện. Theo đó, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Công an thành phố, UBND Phường 1 tập trung giải quyết tình hình an ninh trật tự tại khu vực này. Tăng cường và thường xuyên kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh đang sử dụng “cò” để chèo kéo khách, nâng ép giá tại khu vực chợ đêm. Cơ quan chức năng đã mời 150 hộ kinh doanh tại khu vực chợ đêm họp để phổ biến các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, yêu cầu cam kết không sử dụng “cò” để chèo kéo khách hàng. Công an Phường 1 cũng đã mời 3 đối tượng có biểu hiện hoạt động chèo kéo khách hàng làm kiểm điểm và cam đoan không tái phạm. Đồng thời, sự giám sát của nhân dân trong hoạt động này cũng rất cần thiết để giúp thành phố giải quyết dứt điểm tình trạng trên, góp phần xây dựng phong cách “người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách” đúng như chủ trương của thành phố đã hướng đến trong nhiều năm qua.
 
Nhiều vấn đề về quản lý đô thị cũng được nhân dân và cử tri Đà Lạt quan tâm, kiến nghị nhiều lần trong những đợt tiếp xúc cử tri, trước nhiều kỳ họp HĐND. Trả lời kiến nghị của cử tri xã Xuân Thọ về việc xem xét, điều chỉnh, triển khai thực hiện khu quy hoạch dân cư Đa Quý - Xuân Thọ; UBND thành phố trả lời hiện nay quy hoạch này chưa triển khai thực hiện và giao UBND xã đề xuất điều chỉnh đồ án cho phù hợp định hướng quy hoạch chung về xây dựng nông thôn mới. Trả lời kiến nghị của cử tri về việc quy hoạch quỹ đất tạo sân chơi cho trẻ em, thanh thiếu niên xã Xuân Thọ; UBND thành phố đã trả lời, Công ty TNHH Tiến Đức được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án với các hạng mục nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá mini, khán đài…, hiện mới đưa vào sử dụng sân bóng đá. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đơn vị chủ đầu tư khẩn trương tiếp tục hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu thiết thực của người dân.
 
Trả lời kiến nghị của cử tri xã Trạm Hành quan tâm về việc xem xét giải quyết cấp quyền sở hữu đất cho dân trong diện không bị thu hồi sau khi thực hiện cắm mốc điều chỉnh Khu công nghiệp Phát Chi - Trạm Hành, UBND thành phố đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan và UBND xã tổ chức thực hiện cắm mốc ranh giới thu hồi đất dự án. Trên cơ sở đó, xã có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân lập hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.
 
Về giải quyết tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất tại đập 1, đập 2 Đa Thiện - Phường 8 theo kiến nghị của cử trị, qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại đây có một số hộ dân lấn chiếm phần đất bồi lắng lòng hồ, thành phố đã yêu cầu UBND Phường 8 kiểm tra, xử lý các trường hợp này…
 
Có thể nói, hàng trăm kiến nghị của nhân dân và cử tri quan tâm về nhiều lĩnh vực nổi cộm tại địa bàn, thông qua chất vấn của các đại biểu HĐND, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, UBND thành phố đã quan tâm giải quyết trả lời thỏa đáng, tránh tình trạng “nợ đọng” giải quyết kiến nghị của cử tri trong thời gian qua. Tuy nhiên, để những kiến nghị được giải quyết triệt để rất cần sự giám sát chặt chẽ của đại biểu HĐND, của cử tri và nhân dân. 
 
NGUYỆT THU