Vì nhân dân phục vụ

08:09, 19/09/2017

Trước yêu cầu của công tác công an trong tình hình mới, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an huyện Ðơn Dương đã tích cực thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ".

Trước yêu cầu của công tác công an trong tình hình mới, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an huyện Ðơn Dương đã tích cực thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
 
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND cho người cao tuổi. Ảnh: Ð.Tú
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đơn Dương đến tận nhà làm thủ tục
cấp phát CMND cho người cao tuổi. Ảnh: Ð.Tú

Tạo môi trường văn hóa trong đơn vị
 
Thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đơn Dương luôn nhận thức và quán triệt sâu sắc việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, xem đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Theo đó, Công an huyện đã tổ chức lễ phát động và ký kết giao ước thi đua giữa các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn với 7 nội dung lớn, trong đó tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình đánh giá thực trạng thực hiện đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ. 
 
Để thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả cao nhất, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động xây dựng các biện pháp nhằm xây dựng môi trường văn hóa tại đơn vị, đặc biệt là việc chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử với cấp trên, với đồng chí, đồng đội, nhân dân gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phát động đăng ký và giữ vững danh hiệu “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệ CAND”… 
 
Song song với đó, công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, chiến sĩ được đẩy mạnh, đồng thời kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng lệch lạc, sai trái, hướng mọi hoạt động của đơn vị vào việc “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, có ý thức cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, tôn trọng, nghĩa tình, lối sống có văn hóa, quan hệ hài hòa trong gia đình, cộng đồng và xã hội”. Để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, Công an huyện Đơn Dương thường xuyên tăng cường công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ; tích cực kiểm tra, quản lý chặt chẽ các kênh thông tin, truyền tải văn hóa, đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích.   
 
Hết lòng phục vụ nhân dân
 
Anh Nguyễn Danh Lâm (1972, thị trấn D’Ran) tâm sự: “Khi đến làm thủ tục đăng ký xe gắn máy, tôi được cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT - TTCĐ hướng dẫn một cách tận tình, thái độ làm việc đúng chuẩn mực, phong cách giao tiếp lịch sự, công việc được giải quyết một cách nhanh gọn, chính xác. Vì vậy, tiết kiệm được lượng thời gian, công sức, tiền bạc của chính bản thân tôi và những người dân khác”.
 
Để triển khai công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là tiến hành làm thủ tục cấp CMND cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, thân nhân và những người có công với cách mạng trên địa bàn và nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Công an huyện Đơn Dương đã tiến hành rà soát công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thuộc diện trên, sau đó thống kê, lập danh sách cụ thể để phối hợp với công an xã, thị trấn đến từng địa bàn để thực hiện công tác cấp mới, cấp lại CMND. Riêng đối với những người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo và những người có công với cách mạng không đi lại được hoặc đi lại khó khăn, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện sẽ trực tiếp đến tận từng nhà để tiến hành các thủ tục cấp phát CMND. 
 
Đại úy Trương Thị Hoài Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện cho biết: “Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, Đội đã trực tiếp xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo đơn vị về công tác cải cách thủ tục hành chính và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, nhất là trong công tác cấp phát CMND và giải quyết đăng ký quản lý cư trú cho công dân trên địa bàn được thuận lợi, dễ dàng. Mặt khác, trong công tác này chúng tôi phải rất chú ý đến tên tuổi của người dân là đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vì nếu không chính xác sẽ dẫn đến rất nhiều phiền hà và ngay bản thân của người được cấp phát sẽ bị thiệt thòi trong việc hợp lý hóa các giấy tờ tùy thân để làm các thủ tục về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và một số quyền lợi của công dân theo quy định của pháp luật”.
 
Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và “Xây dựng hình ảnh người Công an tỉnh Lâm Ðồng bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Ðơn Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017,  các vụ phạm pháp hình sự (so với cùng kỳ năm trước án chung) giảm 18 vụ (19/37 vụ); đối tượng vi phạm hành chính trên lĩnh vực ma túy, giảm 5 vụ (25/30 vụ) so với cùng kỳ năm ngoái; tình hình trật tự an toàn giao thông được kiểm soát, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng; tiếp nhận nhiều nguồn tin báo, tố giác tội phạm có giá trị…
 
Đại tá Phạm Văn Ngọc, Trưởng Công an huyện Đơn Dương cho biết: “Thời gian tới, Công an huyện Đơn Dương sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động của Bộ Công an và của Công an tỉnh Lâm Đồng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng, qua đó phổ biến kiến thức, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa và nhất là phong cách ứng xử với người dân trong giải quyết công việc. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ được thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm về văn hóa ứng xử; kiên quyết xử lý đối với cán bộ, chiến sĩ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, có thái độ, lời nói không đúng mực với nhân dân”.
 
ÐỨC TÚ