K'Ber: Phát huy vai trò già làng

09:11, 28/11/2018

(LĐ online) - Với vai trò già làng, người uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng K'Ber (TDP 19, thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) luôn gương mẫu cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ sự bình yên nơi thôn xóm.
 

(LĐ online) - Với vai trò già làng, người uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng K’Ber (TDP 19, thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) luôn gương mẫu cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ sự bình yên nơi thôn xóm.
 
Già làng K’Ber luôn là chỗ dựa của bà con trong vùng
Già làng K’Ber luôn là chỗ dựa của bà con trong vùng

Từng trải qua các cương vị công tác xã hội tại địa phương, năm 1999, già K’Ber về với thôn buôn và tiếp tục tham gia tổ dân phố, được bà con tín nhiệm bầu là già làng của TDP 19 và thị trấn Lộc Thắng cho đến nay. Hiện già K’Ber còn là Ủy viên Trung ương UBMTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019. “Là già làng, người có uy tín, tôi phải gương mẫu phát huy vai trò của mình với cộng đồng, luôn là nhân tố tích cực nòng cốt trong các phong trào hoạt động xã hội ở địa phương như: phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới…”, già làng K’Ber khẳng định. 
 
Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình với Đảng, Nhà nước và với đồng bào các dân tộc tại địa phương, những năm qua, già K’Ber đã thể hiện rõ nét về vị trí, vai trò và uy tín của mình trong việc tuyên tuyền, vận động bà con tích cực lao động sản xuất; áp dụng khoa học – kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; luôn gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng gia đình hòa thuận, kinh tế phát triển để bà con noi theo...   
 
Với hơn 3 ha đất sản xuất, trong đó có 1 ha chè cành giống TB14 và còn lại là diện tích canh tác cà phê. Nhờ được đầu tư thâm canh, nên vườn chè, cà phê của gia đình già phát triển và cho năng suất khá ổn định. Bình quân, gia đình già K’Ber thu được 40 tấn chè búp tươi và trên 6 tấn cà phê nhân/năm. Kinh tế gia đình phát triển ổn định, giúp vợ chồng già K’Ber có điều kiện đầu tư cho 6 người con ăn học đến nơi, đến chốn và có 4 người con tốt nghiệp học đại học, còn lại là cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Niềm vinh dự lớn của gia đình già K’Ber, đến nay đã có 4 người con được đứng vào hàng ngũ của Đảng và đang tham gia công tác xã hội tại địa phương. 
 
Những năm qua, ngoài làm tốt công tác hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, thu hồi đất…, già K’Ber đã cùng các cấp, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn xóa bỏ những hủ tụ lạc hậu, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình; luôn gần gũi với bà con, chỉ ra cho họ thấy những điều hay lẽ phải, chia sẻ những kinh nghiệm trong lao động sản xuất; thường xuyên nhắc nhở bà con luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những phần tử xấu, thù địch dụ dỗ, lôi kéo tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc…, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 
Với những công lao đóng góp của già làng K’Ber nói riêng và các già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói chung, đã góp phần cùng với các cấp chính quyền địa phương từng bước nâng cao nhận thức, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc, làm thay đổi diện mạo mới ở vùng nông thôn huyện Bảo Lâm. 
 
Ghi nhận những thành quả đó, già làng K’Ber vinh dự được Chủ tịch nước, Bộ Công an, Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương, Huy hiệu…
 
LAM PHƯƠNG