Nữ doanh nhân Hương sắc Rồng Vàng

03:11, 14/11/2018

(LĐ online) - Bước qua tuổi 60 nhưng trông bà vẫn rất trẻ trung và năng động với mái tóc được nhuộm đen, với chiếc răng được đính đá. Sự trẻ trung và năng động đó của bà không chỉ được thể hiện ở hình thức bên ngoài mà còn được bộc lộ rõ nét qua việc buôn bán hàng ngày, qua các hoạt động thiện nguyện và qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ mà bà tham gia.

(LĐ online) - Bước qua tuổi 60 nhưng trông bà vẫn rất trẻ trung và năng động với mái tóc được nhuộm đen, với chiếc răng được đính đá. Sự trẻ trung và năng động đó của bà không chỉ được thể hiện ở hình thức bên ngoài mà còn được bộc lộ rõ nét qua việc buôn bán hàng ngày, qua các hoạt động thiện nguyện và qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ mà bà tham gia.
 
Bà Tư Dung với công việc buôn bán tại gia đình
Bà Tư Dung với công việc buôn bán tại gia đình
Nhiều người thường gọi bà Nguyễn Thị Dung là bà Tư Dung “xay xát” bởi công việc chính của bà từ trước đến nay là xay xát lúa gạo ở thị trấn Cát Tiên. Cũng chính công việc này đã giúp bà vượt qua những khó khăn của những ngày đầu mới vào huyện Cát Tiên lập nghiệp và tạo dựng được cơ ngơi ổn định như hiện tại. Năm 2014, bà Dung được Bộ Khoa học – Công nghệ và CLB Doanh nhân Ngôi sao Việt tặng danh hiệu Nữ doanh nhân tiêu biểu Hương sắc Rồng Vàng. Chia sẻ về điều này, bà Dung cho rằng bà được công nhận danh hiệu trên không chỉ vì kinh doanh, sản xuất giỏi mà còn là sự ghi nhận những đóng góp của bà với cộng đồng xã hội nơi bà sinh sống. Quả đúng là như vậy, nếu như người dân địa phương biết đến bà Dung kinh doanh giỏi chỉ một phần thì họ biết đến việc bà làm thiện nguyện gấp mười lần như thế. Không chỉ làm từ thiện ở huyện, bà còn hỗ trợ cho các chương trình thiện nguyện trong toàn tỉnh. Công việc từ thiện này được bà làm từ năm 1990 như một lẽ thường tự nhiên. “Mình đứng lên từ đây, tạo dựng cơ nghiệp cũng chính tại mảnh đất này. Chính người dân địa phương đã góp phần tạo nên cho mình cơ ngơi như thế này nên việc hỗ trợ lại cho những người còn khó khăn chỉ là một lẽ thường tình đương nhiên” – bà Dung chia sẻ.
 
Gần 30 năm làm công việc từ thiện, bà Dung không thể nhớ hết số tiền mình đã dành cho công việc này là bao nhiêu. Chỉ biết rằng, bình quân mỗi năm bà dành số tiền khoảng 100 triệu đồng cho các hoạt động thiện nguyện. Số tiền đó được dùng cho các phần việc như hỗ trợ hàng tháng cho bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện, hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo và người tàn tật trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của đoàn, hội tại địa phương… Đặc biệt, mỗi năm có khoảng 300 lượt người đau ốm bệnh tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn được bà cho mượn tiền hoặc bán thiếu cám, lúa phục vụ chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp không tính lãi. Bà Dung chia sẻ: “Có người ăn nên làm ra thì mang tiền đến trả lại mình, cũng có người chưa thoát được đói nghèo nên còn thiếu nợ. Đến nay, số nợ ấy đã lên đến tiền tỷ nhưng bản thân tôi vẫn không ái ngại, giúp được người khốn khó mới là điều quan trọng”. Làm việc thiện nhiều nhưng bà Dung rất kín tiếng và ngại chia sẻ công việc mình làm. Bởi lẽ, theo bà, mình làm bằng cái tâm của mình nên cũng không nhất thiết phải được nhiều người biết đến.
 
Vừa tiếp chúng tôi tại ngay địa điểm kinh doanh, bà Tư Dung vừa tỉ mẩn nhuộm lại mái tóc của mình vừa sởi lởi bán hàng cho khách. Công việc kinh doanh bận rộn nhưng bất cứ khi nào các đoàn hội có việc là bà lại bỏ việc nhà để tham gia ngay. Hầu hết các đoàn thể tại thị trấn Cát Tiên bà đều tham gia như Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, UBMTTQ và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo và người tàn tật. Không chỉ tham gia mà bà còn rất nhiệt tình. Sự nhiệt tình của bà thể hiện ở chỗ bà chuyên vận động mọi người tham gia các hội, tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Bà đã tự bỏ kinh phí để làm 4 sân bóng chuyền hơi và vận động anh chị em trong Hội Người cao tuổi cùng chơi. Hiện, bà đang tài trợ kinh phí để Hội Người Cao tuổi mua trang phục, tập luyện để chuẩn bị tham gia hội thao người cao tuổi. Bản thân bà đã học khiêu vũ từ rất lâu, đã từng giành giải tại hội thi khiêu vũ cấp tỉnh. Bà cũng là người khởi xướng thành lập CLB khiêu vũ, tự thuê thầy hướng dẫn cho mọi người tham gia CLB. Theo đánh giá của UBMTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên, ngoài được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2012 – 2016 thì bà Dung còn luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và các hoạt động từ thiện nhân đạo. Ghi nhận những đóng góp của bà, đã có 74 bằng khen, giấy khen và nhiều kỷ niệm chương được các cấp từ trung ương đến địa phương đã trao tặng.
 
ĐÔNG ANH