Cách mạng Tháng Mười Nga làm rung chuyển và đảo lộn thế giới (tiếp theo)

10:10, 19/10/2017

Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra một kỷ nguyên mới đối với nước Nga và thế giới.

[links()] Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra một kỷ nguyên mới đối với nước Nga và thế giới.
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy, cổ vũ nhân dân Nga đoàn kết đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng và xây dựng phát triển đất nước hùng mạnh, mà còn thức tỉnh, cổ vũ các dân tộc thuộc địa trên thế giới đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến, tư sản, tự giải phóng mình; từ đó tạo ra xung lực mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc, cũng như phong trào cộng sản và công nhân quốc tế phát triển. 
 
Các chiến sĩ Bolshevik, đơn vị đầu tiên của Hồng quân và các công nhân nhà máy “Triangle” cầm súng vào tháng 11 năm 1917 ở Petrograd. Ảnh tư liệu
Các chiến sĩ Bolshevik, đơn vị đầu tiên của Hồng quân và các công nhân nhà máy “Triangle” cầm súng vào tháng 11 năm 1917 ở Petrograd. Ảnh tư liệu
Đối với nước Nga, Cách mạng Tháng Mười mở ra một kỉ nguyên mới và làm thay đổi hoàn toàn tình hình đất nước và số phận hàng triệu con người ở Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga, giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc được giải phóng; thoát khỏi mọi gông xiềng nô lệ, đứng lên làm chủ đất nước và vận mệnh của mình. Lịch sử nước Nga bước sang một trang mới - một chế độ xã hội mới được thiết lập - chế độ XHCN với mục tiêu cao cả là xóa bỏ chế độ người bóc lột người; xây dựng một xã hội tự do, hạnh phúc, bình đẳng và công bằng cho mọi người lao động. 
 
Cách mạng Tháng Mười Nga đã khai phá con đường đi lên CNXH, chỉ ra sức sáng tạo của đông đảo quần chúng nhân dân trong sự nghiệp kiến tạo một xã hội mới chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Từ một nước Nga phát triển trung bình dưới thời Sa hoàng, một nước Nga tiêu điều của quá khứ…, đất nước Nga Xô viết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã dũng cảm bắt tay vào công cuộc cải biến vĩ đại; tạo ra sự phát triển vượt bậc về kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, y tế, giáo dục… những tiền đề hết sức căn bản cho công cuộc xây dựng CNXH; là lực lượng chủ yếu đánh tan phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai, cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa của chủ nghĩa phát xít. 
 
Trong nhiều thập niên ở thế kỷ 20, Liên Xô đã trở thành một cường quốc thế giới, là trụ cột của hệ thống XHCN; chỗ dựa vững chắc cho các phong trào cách mạng trên thế giới đấu tranh giành độc lập dân tộc, chống họa phát xít, vì hòa bình, dân chủ, CNXH và tiến bộ xã hội. Chỉ trong vòng 20 năm sau chiến tranh, Liên Xô đã đạt những thành tựu vĩ đại làm cả thế giới khâm phục: Nước đầu tiên khai phá con đường chinh phục vũ trụ; cũng là nước đầu tiên đưa năng lượng hạt nhân vào phục vụ đời sống hòa bình của con người; khoa học Xô viết đã tiến tới những đỉnh cao, trong tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn. Thành tựu rực rỡ của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô đã làm cho thế giới kinh ngạc. 
 
Đối với thế giới, Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi đã mở đường cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin thâm nhập vào tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới; tạo động lực mạnh mẽ cổ vũ các dân tộc thuộc địa đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức; đưa thời kỳ “bão táp cách mạng” từ châu Âu lan tỏa nhanh và mạnh sang các châu lục khác, làm cho giai cấp thống trị run sợ, buộc phải lùi bước, xuống thang và thay đổi chính sách. Trong thế kỷ 20, noi gương Cách mạng Tháng Mười, các dân tộc bị áp bức trên thế giới (nhiều nước ở châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh) đã vùng lên đấu tranh đánh đổ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, đế quốc, phá vỡ từng mảng lớn hệ thống thuộc địa của chúng và giành được tự do, độc lập, đưa nhân dân lên địa vị làm chủ xã hội. Nhiều quốc gia, dân tộc đã lựa chọn con đường đi lên CNXH để xây dựng đất nước.
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga tạo điều kiện cho giai cấp vô sản vững tin bước lên vũ đài chính trị với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại, “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới; thực hiện được mục tiêu: giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ chế độ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại. 
 
Cách mạng Tháng Mười thắng lợi và sự ra đời của nhà nước XHCN Xô viết đầu tiên trên thế giới đã có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tiến trình lịch sử và cục diện thế giới, đã làm cho CNTB không còn là một hệ thống hoàn chỉnh bao trùm thế giới. Từ đây, thế giới đã phân chia thành 2 hệ thống xã hội đối lập: Hệ thống xã hội TBCN và hệ thống xã hội XHCN. Đồng thời, sức công phá của dòng thác cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới do Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra đã làm hệ thống thuộc địa do chủ nghĩa thực dân đế quốc thiết lập trong suốt 5 thế kỷ (từ năm 1492) đã bị sụp đổ hoàn toàn trong vòng chưa đầy 5 thập kỷ. Lịch sử thế giới hiện đại không thể không khắc ghi công lao và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga. 
 
Cách mạng Tháng Mười Nga và sự ra đời của nhà nước Xô viết khẳng định tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác - Lênin.
 
Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại và sự ra đời của nhà nước Xô viết là thực tế sinh động chứng minh tính khoa học, cách mạng đúng đắn của học thuyết Mác - Lê-nin: 
 
(1) Khẳng định vai trò to lớn, quyết định của Đảng Cộng sản Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I. Lênin - Người đã vận dụng linh hoạt và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác vào điều kiện cụ thể của nước Nga, biến CNXH từ lý tưởng, niềm tin, học thuyết lý luận thành hiện thực. Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, giai cấp công nhân được đặt vào vị trí trung tâm của thời đại, “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, giai cấp công nhân Nga trở thành giai cấp cầm quyền, Đảng Bônsêvích Nga trở thành đảng lãnh đạo chính quyền nhà nước.
 
 (2) Không chỉ đánh dấu sự ra đời của nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới mà còn đặt nền móng cho một chế độ phù hợp với lợi ích căn bản của con người; tạo điều kiện cho giai cấp vô sản thực hiện được mục tiêu giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ chế độ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại.
 
 (3) Mở ra những trang mới trong lịch sử thế giới, ghi những thành tựu to lớn của công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô, từ một nước Nga tiểu nông, lạc hậu, chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành một cường quốc trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học - kỹ thuật và quốc phòng; chỉ rõ khả năng giành thắng lợi của nhân dân lao động; là mẫu mực tuyệt vời về sự lựa chọn con đường cách mạng để đi đến thắng lợi trọn vẹn của những người bị áp bức.
 
 (4) Cách mạng Tháng Mười Nga có sức hấp dẫn kỳ diệu, sự động viên to lớn đối với các dân tộc đang đấu tranh giành độc lập, tự do. Nó quy tụ tất cả các trào lưu và khuynh hướng chủ yếu của cuộc đấu tranh cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc, thực dân, trong đó có sự phát triển mạnh mẽ của phong trào công nhân kết hợp với phong trào giải phóng dân tộc, đồng thời đánh dấu bước ngoặt căn bản đối với vận mệnh của các dân tộc đang đấu tranh giành độc lập, tự do và phẩm giá con người, giành quyền làm chủ vận mệnh của mình. 
 
 (5) Dưới tác động ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười và chế độ XHCN ở Liên Xô, sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, CNXH đã trở thành một hệ thống trên thế giới. Phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ hòa bình, được Cách mạng Tháng Mười thức tỉnh, cổ vũ, đã trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ XX. Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã ảnh hưởng to lớn đối với sự phát triển của cách mạng thế giới, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
 
(CÒN NỮA)
 
VĂN NHÂN