Có quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập báo không?

06:10, 20/10/2022
Ông Nguyễn Trần Huy (Hải Phòng) hỏi, tiêu chuẩn hiện nay đối với chức danh Phó Tổng Biên tập tại cơ quan báo chí như thế nào? Quy định này tại văn bản nào (bao gồm cả quy định của Đảng và Nhà nước)?
 
Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:
 
Luật Báo chí năm 2016 không quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí (Phó Tổng biên tập).
 
Quyết định số 75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí (Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập) quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm:
 
"Điều 6. Tiêu chuẩn bổ nhiệm
 
Bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ theo quy định tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, đủ điều kiện theo Khoản 2, Điều 13 của Luật Báo chí; tốt nghiệp đại học; đã được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí và chương trình quản lý nhà nước về báo chí; có trình độ lý luận chính trị cao cấp; có thời gian hoạt động trong lĩnh vực báo chí ít nhất là 3 năm; có đạo đức nghề nghiệp, có năng lực quản lý và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, được sự tín nhiệm của cán bộ, phóng viên, đảng viên trong cơ quan báo chí.
 
Điều 7. Điều kiện bổ nhiệm
 
Có đầy đủ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm cán bộ theo quy định; lý lịch cá nhân được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; tuổi bổ nhiệm lần đầu nói chung không quá 55 đối với nam và 50 đối với nữ; có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao; cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí bị kỷ luật đảng hoặc chính quyền với hình thức cách chức, trong vòng một năm kể từ ngày có quyết định, không được bầu vào cấp ủy, không được bổ nhiệm vào các chức vụ tương đương và cao hơn".
 
Hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đang sửa đổi, bổ sung Quyết định số 75-QĐ/TW, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành trong thời gian tới.
 
(Theo Chinhphu.vn)