Buộc thi công lại 14 tuyến đường do hoàn trả mặt bằng ẩu ở Đà Lạt

09:08, 11/08/2017

Thông tin trên vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết tại hội nghị giao ban báo chí tháng 8, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở TT-TT Lâm Đồng tổ chức vào chiều ngày 8/8, tại TP Đà Lạt. 

* Cấp phép đào mới 56 km với 87 tuyến đường
 
Thông tin trên vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình cho biết tại hội nghị giao ban báo chí tháng 8, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở TT-TT Lâm Đồng tổ chức vào chiều ngày 8/8, tại TP Đà Lạt. 
 
Đường đã được hoàn trả nhưng nhiều chỗ vẫn bị lún, sụt. Ảnh: Thụy Trang
Đường đã được hoàn trả nhưng nhiều chỗ vẫn bị lún, sụt. Ảnh: Thụy Trang
Đây là những tuyến đường đã được cấp phép thi công thuộc “Dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn TP Đà Lạt”, do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng làm chủ đầu tư, nhưng đơn vị thi công hoàn trả mặt đường không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, đường Trần Phú, sau tái lập, hoàn trả mặt bằng vẫn còn bong tróc quanh các nắp hố ga, trong khi đường Yersin chất lượng hoàn nguyên mặt đường không đảm bảo yêu cầu, một số vị trí bị lún, sụt cục bộ. 
 
Trong khi các tuyến còn lại, gồm đường Trạng Trình, Phó Đức Chính, Nguyên Tử Lực, Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Siêu, Bạch Đằng, Quan Trung… cũng chung tình trạng. Trong đó có đoạn, mặt đường còn chưa được hoàn trả theo đúng yêu cầu.
 
Ông Võ Quốc Trang, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng, xác nhận: Các tuyến đường phải thi công lại nói trên là do thi công không đảm bảo chất lượng, giờ buộc phải đào lên làm lại. Theo ông Võ Quốc Trang, Dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đà Lạt có tổng mức đầu tư 384 tỷ đồng, do liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An và Tổng Công ty Bạch Đằng thực hiện từ tháng 6/2014. Tuy nhiên, do nhà thầu thực hiện không đảm bảo nên đơn vị chủ đầu tư đã dừng hợp đồng từ ngày 31/12/2016, không cho triển khai hạng mục mới. Sau đó, đơn vị chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những tồn tại. Nhưng sau nhiều lần cam kết khắc phục đến nay vẫn không xong, trong đó có những tuyến đường bù lún đến 5 lần nhưng vẫn chưa đảm bảo chất lượng”. Và “Nhà thầu cam kết đến ngày 15/8/2017, sẽ khắc phục xong những tồn tại nhưng đến nay khối lượng công việc tồn lại rất lớn nên nhà thầu không thể hoàn thành. Sau thời điểm đó, với các tồn tại của nhà thầu, chủ đầu tư sẽ xử lý theo điều khoản hợp đồng” - ông Võ Quốc Trang cho biết thêm.
 
Còn theo ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng, nhiều tuyến đường sau thi công không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Thanh tra Sở GT-VT Lâm Đồng cũng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý các lỗi trong quá trình thi công.
 
Đại diện Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng cho rằng: Những tuyến đường bị sụt lún do hoàn trả mặt bằng không đảm bảo nên phải đào lên thi công lại, vì dù có bù lún bao nhiêu lần nữa thì đường vẫn bị sụt.
 
Liên quan đến dự án này, đầu tháng 7/2017, UBND TP Đà Lạt cũng đã cấp phép mới cho đơn vị thi công đào thêm 87 tuyến đường với độ dài 56 km. Và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 12/2017. Theo ông Võ Quốc Trang, hai đơn vị thi công hai gói thầu mới này đã lường trước khó khăn về thời tiết và cam kết đảm bảo tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình sau hoàn trả mặt bằng. 
 
Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng cho biết thêm: Cuối tháng 12/2017 là thời điểm buộc phải hoàn thành Dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đà Lạt, nên rất mong người dân tạo điều kiện để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đồng thời phối hợp thực hiện đấu nối vào hệ thống để được thụ hưởng.              
 
 THỤY TRANG