Phát huy sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19

06:03, 30/03/2020

Sau hơn 100 ngày chống dịch COVID-19, rất đáng mừng là Lâm Đồng đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2...

Sau hơn 100 ngày chống dịch COVID-19, rất đáng mừng là Lâm Đồng đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm của hệ thống chính trị đang dốc sức tập trung cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng trong tham gia phòng, chống đại dịch này.
 
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân - hành động đẹp chung tay phòng, chống dịch
Phát khẩu trang miễn phí cho người dân - hành động đẹp chung tay phòng, chống dịch
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo hướng dẫn các địa phương vào cuộc đồng bộ. 
 
Để người dân không hoang mang, dao động trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, hàng loạt các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vào cuộc mạnh mẽ. Hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên cũng được phát huy mạnh mẽ trong thời điểm phòng, chống dịch. Nhất là các tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc thực hiện chặt chẽ. Trung ương MTTQ Việt Nam cũng chỉ đạo MTTQ các tỉnh, thành phố trong cả nước phát huy mạnh vai trò giám sát trong duy trì thực hiện chế độ trực 24/24 giờ, phối hợp giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang y tế và thiết bị y tế phòng, chống dịch. Giám sát người bị cách ly thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chức năng.
 
Trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của COVID-19 gây ra, MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nhằm mục tiêu kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, ngày 13/2/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi văn bản đến các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đề nghị triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh, ngành y tế tới các chức sắc, chức việc, tín đồ và các tầng lớp nhân dân. Từ công tác định hướng tuyên truyền, vận động tốt nên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã chủ động thực hiện phát khẩu trang miễn phí, tặng nước rửa tay sát khuẩn cho người dân ở rất nhiều khu vực công cộng, trụ sở UBND các phường, xã, trên đường phố ở khắp các địa phương trong tỉnh… Qua đó, đã góp phần tạo sự tin tưởng, yên tâm trong Nhân dân về phối hợp với các cấp, ngành địa phương thực hiện phòng, chống dịch. 
 
Ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đánh giá cao sự chủ động, tích cực, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, nhất là sự nỗ lực của ngành y tế và một số ngành chức năng liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Hoan nghênh tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh như sản xuất, phát tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn… của nhiều tổ chức, cá nhân cho người dân khắp các địa phương trong tỉnh. 
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, đến thời điểm hiện tại Lâm Đồng không có trường hợp nào nhiễm COVID-19. Đây là sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, đặc biệt của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, của cả hệ thống cán bộ, nhân viên LLVT toàn tỉnh, của các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, không chủ quan cũng không hoang mang, tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ cần được cả cộng đồng hiểu sâu hơn, có kiến thức, ý thức, trách nhiệm hơn để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn cấp tốc. 
 
Đúng như tinh thần của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh, hơn lúc nào hết với tinh thần quyết tâm, đoàn kết của cả dân tộc, mỗi sự chung tay của người con đất Việt sẽ tạo thêm niềm tin, động lực cho Chính phủ, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan quyết tâm hơn nữa để chiến thắng đại dịch. Mong rằng, trách nhiệm và những tấm lòng nhân ái sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng. Toàn quốc đã có hàng trăm tỷ đồng được mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tập đoàn, hội, đoàn thể… đóng góp ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch để kịp thời phân bổ tiền, hiện vật, trang thiết bị y tế đến những người đang ở tuyến đầu chống dịch. Hiện nay, mỗi công dân đều có thể phát huy trách nhiệm của mình thông qua việc nhắn tin ủng hộ cho phòng, chống dịch. Người dùng có thể nhắn tin tới các tổng đài của Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 để ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Nội dung cú pháp để nhắn tin ủng hộ: CV n (trong đó n là số lần ủng hộ) gửi về 1407. Giá trị mỗi lần ủng hộ là 20.000 đồng. Ví dụ, nếu bạn muốn ủng hộ 100.000 đồng, cú pháp tin nhắn là CV 5, gửi 1407. Đợt vận động nhắn tin “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19” được tổ chức thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400, nhằm kêu gọi toàn dân ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Thời gian tiếp nhận tin nhắn bắt đầu từ 0h ngày 19/3 đến 24h ngày 18/6.
 
NGUYỆT THU