Công an Lâm Đồng vinh quang một chặng đường

09:08, 17/08/2015

Những ngày tháng 8 này, cán bộ, chiến sỹ Công an Lâm Đồng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. 

Những ngày tháng 8 này, cán bộ, chiến sỹ Công an Lâm Đồng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. 
 
Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự Công an Lâm Đồng trong lần đến thăm và làm việc với Công an Lâm Đồng (tháng 2/2015) - Ảnh: Bảo Ngọc
Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự Công an Lâm Đồng trong lần đến thăm và làm việc với Công an Lâm Đồng (tháng 2/2015) - Ảnh: Bảo Ngọc
 
Với Công an Lâm Đồng, tiền thân là Công an 2 tỉnh Lâm Viên và Đồng Nai Thượng, từ một lực lượng trinh sát nhỏ bé ra đời, được sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng, được nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ, Công an Lâm Đồng đã vượt qua thử thách cam go, bám địa bàn, phát triển lực lượng và trở thành lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng. 
 
Lần giở lại từng trang lịch sử mới thấy hết gian khó, những hy sinh nhưng cũng rất đỗi tự hào của lực lượng. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng, lại biết dựa vào dân, được nhân dân đùm bọc, che chở; diệt ác, trừ gian, phá tề, Công an Lâm Đồng đã lập nhiều chiến công hiển hách ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà nổi danh là chiến công diệt tên ác ôn Hassz - mật thám Pháp tại biệt thự Hoa Hồng của Đội cảm tử quân Phan Như Thạch.
 
Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Công an Lâm Đồng (lúc này là lực lượng An ninh 2 tỉnh Lâm Đồng và Tuyên Đức) vừa xây dựng, vừa chiến đấu trưởng thành. Toàn lực lượng đã bám dân, kề vai sát cánh cùng các lực lượng khác, dựa vào dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu của địch, tạo thế cho quần chúng nổi dậy đập tan bộ máy kìm kẹp của Mỹ, Ngụy. Còn đó chiến công của Đội An ninh vũ trang C15 Anh hùng. Chỉ riêng trong năm 1965, đơn vị đã chặn đánh Sư đoàn 22 Ngụy khi chúng đổ bộ tập kích vào Khu ủy Khu VI và đã tiêu diệt 58 tên. Rồi những chiến công vang dội của Anh hùng liệt sỹ Mười Trúc. Suốt 10 năm hoạt động trong lòng địch tại thị xã Bảo Lộc (nay là TP Bảo Lộc), đồng chí Mười Trúc đã tiêu diệt 12 tên ác ôn. Anh hùng liệt sỹ Đoàn Đức Ngọc suốt quá trình hoạt động tại địa bàn Di Linh, anh đã tham gia gần 30 trận đánh, diệt 37 tên ác ôn...
 
Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với lực lượng công an cả nước, Công an Lâm Đồng tiếp tục phát huy truyền thống, dựa vào dân để đẩy mạnh phong trào quần chúng “Bảo vệ ANTQ”, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động phá hoại của bọn tàn quân có vũ trang; các hoạt động tình báo gián điệp; triệt phá nhiều tổ chức nhen nhóm phản động, đập tan âm mưu gây rối, gây bạo loạn. Đặc biệt, trước tình hình tổ chức Fulro vũ trang và số ngụy quân, ngụy quyền âm mưu nhen nhóm tổ chức phản động, Công an Lâm Đồng đã kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác phát động, mở nhiều đợt vũ trang truy quét. Trong 12 năm, từ năm 1975 đến 1987, Công an Lâm Đồng đã hiệp đồng chiến đấu cùng với lực lượng quân đội tổ chức 432 trận đánh, diệt 1.038 tên, bắt sống 821 tên, thu 2.556 khẩu súng các loại... Trong cuộc chiến đấu này, máu của các chiến sỹ công an đã đổ, tô thắm thêm truyền thống của ngành. Anh hùng liệt sỹ Công an Lâm Văn Thạnh đã dũng cảm 7 lần thâm nhập vào sào huyệt của địch và đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu này.
 
Bước vào thời kỳ đổi mới, bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an Lâm Đồng một lần nữa phát huy truyền thống, đánh mạnh và đánh trúng các loại tội phạm, làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn. Gần 30 năm đổi mới, Công an Lâm Đồng đã phá trên 15 ngàn vụ án hình sự, bắt và xử lý trên 21 ngàn đối tượng, khám phá 1.659 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, triệt phá 841 băng nhóm tội phạm... Với những thành tích xuất sắc, Công an Lâm Đồng đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 3 tập thể, 3 cá nhân. Công an tỉnh được tặng thưởng 2 Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động các hạng; 140 tập thể, cá nhân thuộc Công an tỉnh được tặng thưởng Huân chương các loại; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, các ngành tặng bằng khen.
 
Với các phong trào thi đua “Vì ANTQ”, “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, điển hình là việc tổ chức “diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân” đã góp phần không nhỏ trong việc củng cố, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền và lực lượng công an trong tỉnh, đồng thời đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 
 
Với những thành tựu qua 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Công an Lâm Đồng đã và đang tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà; mãi là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Lâm Đồng hôm nay và mai sau.
 
ĐỨC HUY