Không gian hoa bền vững trong lòng thành phố

10:12, 31/12/2015

Đến Đà Lạt, điều đặc biệt khiến du khách trầm trồ chính là ở đâu cũng có hoa, hoa từ trong nhà ra ngoài ngõ, hoa đi theo bước chân ra đường và ngự ở những công viên, khu vườn của mỗi hộ dân, mỗi khu dân cư…; tạo nên những mảnh màu hoa lãng mạn, đặc trưng do chính tình yêu và đôi bàn tay khoéo léo của người dân Đà Lạt.

Đến Đà Lạt, điều đặc biệt khiến du khách trầm trồ chính là ở đâu cũng có hoa, hoa từ trong nhà ra ngoài ngõ, hoa đi theo bước chân ra đường và ngự ở những công viên, khu vườn của mỗi hộ dân, mỗi khu dân cư…; tạo nên những mảnh màu hoa lãng mạn, đặc trưng do chính tình yêu và đôi bàn tay khoéo léo của người dân Đà Lạt. Đây được coi là tiền đề quan trọng góp phần xây dựng một Đà Lạt “văn minh, thân thiện, hiện đại” hướng đến một “thành phố tiềm năng về môi trường”.
 
Không gian hoa xanh - sạch - đẹp tại đường Đống Đa, phường 3 được người dân đầu tư tôn tạo thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn
Không gian hoa xanh - sạch - đẹp tại đường Đống Đa, phường 3 được người dân đầu tư tôn tạo
thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn

Hòa chung nhịp điệu sôi động của Festival Hoa Đà Lạt 2015, trên từng góc phố, con hẻm, len vào từng cánh cổng, khuôn viên của mỗi hộ gia đình, tổ dân phố, cơ sở tôn giáo, trường học, cơ quan... là những luống hoa hồng, cúc marguerite, Anh thảo, từng hàng hoa Mai anh đào, cẩm tú cầu dọc lối đi tạo nên muôn màu sắc hoa tô điểm thêm cho thành phố. Nhìn từng hàng Mai anh đào nở rộ mỗi khi xuân về dọc hai bên đường, lối vào tổ 5, thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt - chị Đặng Thị Trinh (một hộ dân vùng ven thành phố nhưng đã tham gia cuộc thi “xanh - sạch - đẹp” và giành giải nhất hội thi) chia sẻ: Chị vốn rất yêu hoa, thích trồng bông, trồng cây xanh và thường xuyên dọn dẹp vệ sinh để tạo môi trường sống trong lành cho gia đình, người thân và bà con lối xóm. Chị mong người Đà Lạt hãy tiếp tục làm đẹp thành phố, hãy nâng niu, trân trọng và dành tình yêu cho thành phố của mình ngay từ việc nhỏ nhất; hãy dọn rác, trồng bông để ngôi nhà chúng ta ở đẹp hơn, con đường chúng ta đi sạch hơn, thành phố của chúng ta xanh hơn, xứng đáng với danh hiệu thành phố Festival hoa của Việt Nam. 
 
Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” được duy trì suốt 10 năm qua và đã trở thành phong trào rộng khắp thành phố. Nhà nhà trồng hoa, xây dựng khuôn viên đẹp, giữ gìn không gian sống trong lành, tươi xanh. Hội thi “xanh - sạch - đẹp” năm 2015 có 249/249 khu dân cư tham gia, thu hút 86 cơ sở tôn giáo, 35.787 hộ dân đăng ký xây dựng gia đình đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp. Riêng tham gia hội thi thu hút 14.440 hộ tham dự , 57 cơ quan đơn vị, 77 trường học với nhiều hoạt động cụ thể thiết thực như thường xuyên duy trì việc trồng mới, tôn tạo hoa viên, chăm sóc, bổ sung thêm nhiều loại hoa, cây xanh mới vào khuôn viên từng hộ gia đình, công viên tại khu dân cư. Đây được coi là hành động cụ thể, thiết thực chung tay góp phần bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên, cùng với chính quyền xây dựng thành phố Đà Lạt ngày một thêm văn minh - thân thiện - sạch đẹp theo hướng phát triển bền vững. 
 
Theo ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Thực hiện định hướng phát triển TP Đà Lạt theo hướng “hiện đại - văn minh và thân thiện với môi trường”, trong 10 năm qua thành phố Đà Lạt đều đặn, thường xuyên phát động cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đặc biệt, trong năm 2015, cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” đồng thời hướng đến chào mừng FestivalHoa Đà Lạt lần thứ VI năm 2015. Điều đáng mừng là cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các khu dân cư, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo và hộ gia đình. Hơn 74% các khu dân cư tham gia cuộc thi. Qua cuộc thi đã góp phần làm nên những không gian hoa, đường hoa và các không gian sống trong mỗi gia đình ngày càng đẹp hơn, xanh hơn và thân thiện với môi trường.
 
Cùng với các phong trào thi đua của thành phố, mỗi người dân Đà Lạt đều rất muốn thể hiện tình yêu với thành phố, đều mong muốn góp sức của mình để xây dựng, giữ gìn thành phố hoa Đà Lạt ngày càng đẹp, xanh và thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Đình Lộc - Tổ trưởng Tổ dân phố Thái Phước - phường 12, TP Đà Lạt chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi vì trong Festival Hoa năm 2015, tổ dân phố chúng tôi tham dự cuộc thi “ Xanh - sạch - đẹp” và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân trong tổ. Từ việc ủng hộ hàng trăm triệu đồng làm đường bê tông, ủng hộ kinh phí xây dựng khuôn viên… của từng hộ dân đã góp phần làm cho bộ mặt khu dân cư như tươi mới, sôi động, sạch đẹp hơn rất nhiều.
 
Đại diện Thiền viện Trúc Lâm - một nơi tôn nghiêm nhưng có được một không gian hoa tuyệt đẹp, thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn, Hòa thượng Thích Trúc Thái Hồng cho biết: Bên cạnh bổn phận chính là chuyên tu, Thiền viện Trúc Lâm luôn xây dựng một môi trường sống trong lành, thanh tịnh, giữ gìn quản lý tốt rừng phòng hộ, chăm sóc tôn tạo cảnh quan thiên nhiên ngày càng thêm tươi đẹp quanh khu vực Thiền viện. Từ đó góp phần xây dựng, làm đẹp cho thành phố Đà Lạt - thành phố vốn được mệnh danh là thành phố của ngàn thông và ngàn hoa. 
 
Ông Trần Đình Dũng - Chủ tịch UBMTTQ Đà Lạt, Trưởng ban tổ chức hội thi “Xanh - sạch - đẹp” cho biết: Chúng tôi mong muốn toàn thể người dân của thành phố tiếp tục đồng hành cùng MTTQ, chính quyền thành phố để xây dựng Đà Lạt ngày càng thân thiện, bền vững, xứng đáng với giải thưởng thành phố bền vững môi trường ASEAN.
 
NGUYỆT THU