Lan tỏa tình yêu sách

08:10, 19/10/2016

Với hơn 700 đầu sách đọc miễn phí, Câu lạc bộ Sách thuộc Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã trở thành địa chỉ để những người yêu sách cùng trao đổi, chia sẻ và lan tỏa tình yêu ấy đến với cộng đồng.

Với hơn 700 đầu sách đọc miễn phí, Câu lạc bộ (CLB) Sách thuộc Nhà Văn hóa Lao động tỉnh đã trở thành địa chỉ để những người yêu sách cùng trao đổi, chia sẻ và lan tỏa tình yêu ấy đến với cộng đồng.
 
CLB Sách trở thành nơi gặp gỡ giữa những tâm hồn yêu sách. Ảnh: V.Q
CLB Sách trở thành nơi gặp gỡ giữa những tâm hồn yêu sách. Ảnh: V.Q

Giữa những ngổn ngang lựa chọn trong thời đại công nghệ số, hình ảnh một người trẻ cầm quyển sách trên tay trở nên hiếm hoi hơn, văn hóa đọc cũng đang dần bị mai một. Đây là điều khiến cô gái trẻ Nguyễn Minh Phúc Lộc (sinh năm 1990) - Chủ nhiệm CLB Sách trăn trở và đi đến quyết định thành lập CLB, với mong muốn tạo ra một không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng để người lao động có thể hòa mình vào những quyển sách yêu thích.
 
Dù chỉ mới chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 8/2016, nhưng CLB Sách đã chiếm được nhiều cảm tình của mọi người và bước đầu tạo hiệu ứng tốt trong việc lan tỏa văn hóa đọc sách. Với quầy sách đọc miễn phí, những người yêu sách nhưng chưa có điều kiện mua có thể đến đây, nhẩn nha từng trang sách trong không gian yên tĩnh của nhạc không lời, hương trà và kẹo. Hoặc cũng có thể mượn về nhà trong vài ngày để đọc. Đây cũng chính là nơi mà mọi người có thể gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi về những quyển sách mà mình yêu thích.
 
“Đọc sách là một thói quen có giá trị vĩnh cửu và không bao giờ lỗi thời. Cảm giác cầm trên tay cuốn sách, thơm mùi giấy cũ hoặc mực mới, lật giở từng trang giấy và có thể đọc ở mọi lúc, mọi nơi thú vị hơn rất nhiều việc cầm điện thoại và... lướt!” - Phúc Lộc hào hứng. 
Quầy sách này là tâm huyết của Phúc Lộc và cô Mộc Oanh - cô ruột của Lộc. Vốn là những người đam mê sách, hai cô cháu đều có những người bạn cùng sở thích và nặng lòng với sách. Từ những ngày đầu chuẩn bị mở CLB, hai người đã dày công thuyết phục, kêu gọi bạn bè cùng quyên góp, hoặc ký gửi những quyển sách đã cũ. Cho đến hiện tại, con số 700 đầu sách vẫn đang được tăng lên từng ngày. 
 
Sách cũ mang về được kiểm tra cẩn thận về nội dung, số trang và sau đó được sắp xếp theo từng thể loại: Triết học, Văn học, Truyện tranh, Tôn giáo,… để thuận tiện cho người đọc. 
 
Điều đặc biệt là những quyển sách này chỉ được dùng để cho mượn chứ không thuê. “Có những cuốn sách với người này đã trở nên nhàm chán, nhưng với người mới đọc sẽ luôn có cảm giác mới lạ, tinh khôi. Việc chia sẻ những cuốn sách cũ sẽ tạo cơ hội được đọc sách cho nhiều người chưa có điều kiện. Đây là hành động đầy tính nhân văn mà chúng tôi luôn khuyến khích mọi người trong CLB hướng đến” - cô Mộc Oanh chia sẻ. 
 
Hiểu được rằng sự bận rộn với công việc, với gia đình đã làm hạn chế phần nào thời gian đọc sách của nhiều người, cùng với mong muốn văn hóa đọc được truyền cho nhiều thế hệ trong một gia đình, CLB Sách kết hợp nhiều loại sách cho đủ các độ tuổi. 
 
Bên cạnh đó, một gian hàng tô tượng cũng được mở ra ngay trong không gian của CLB, để trong thời gian con cái say mê với trò tô tượng thì bố mẹ có thể yên tâm chìm vào từng trang sách. Chị Lê Thị Thủy (phường 9) chia sẻ: “Mỗi dịp cuối tuần, mình lại đưa hai con nhỏ lên CLB Sách. Trước đây, các bé vốn không thích đọc truyện mà chỉ chăm chăm vào điện thoại chơi game. Nhưng khi đến đây, thấy nhiều bạn nhỏ khác chăm chú đọc sách, hai bé cũng hào hứng chọn lựa và ngồi đọc. Thật tốt khi niềm yêu thích đọc sách được hình thành một cách tự nhiên trong lòng con trẻ như vậy”.
 
Với mong muốn có thể thay đổi thói quen đọc sách, và từ những cuốn sách tốt đẹp ấy sẽ thay đổi suy nghĩ, thay đổi thái độ sống và có thể thay đổi chính cuộc đời của những người trẻ, Lộc thường xuyên tổ chức nhiều chương trình nhằm khuyến khích người trẻ tìm đến CLB Sách như đa dạng hóa thể loại sách để phù hợp với nhu cầu của người đọc, tổ chức những buổi chia sẻ sách,… 
 
Điều đáng mừng là hàng tuần, ngày càng có rất nhiều bạn trẻ tìm đến sách và vẫn vẹn nguyên tình yêu với từng trang giấy, trong khi E-book (sách điện tử) lại đang rất thịnh hành với vô vàn sự lựa chọn. 
 
Việt Quỳnh