Ðà Lạt phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm

06:09, 20/09/2019

Ngành Y tế Ðà Lạt là đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó, điểm nổi bật mới tạo niềm tin thu hút người dân đến trạm y tế khám, chữa bệnh chính là việc triển khai chương trình phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm. 

Ngành Y tế Ðà Lạt là đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó, điểm nổi bật mới tạo niềm tin thu hút người dân đến trạm y tế (TYT) khám, chữa bệnh chính là việc triển khai chương trình phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm. 
 
Phường 8, Đà Lạt là đơn vị đầu tiên của Đà Lạt triển khai chương trình phòng chống bệnh tăng huyết áp từ năm 2012. Ảnh: A.Nhiên
Phường 8, Đà Lạt là đơn vị đầu tiên của Đà Lạt triển khai chương trình phòng chống bệnh tăng huyết áp từ năm 2012. Ảnh: A.Nhiên
 
Hiệu quả từ mô hình điểm 
 
Mô hình điểm quản lý các bệnh mạn tính không lây nhiễm tại TYT Phường 8, TP Đà Lạt đã được Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá hiệu quả cao. Y sỹ đa khoa Nguyễn Thị Thu Thảo - Trưởng TYT Phường 8, Đà Lạt cho biết: Phường 8 là đơn vị đầu tiên của TP Đà Lạt triển khai mô hình điểm chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm. Bắt đầu từ năm 2012, TYT triển khai chương trình phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường; những năm gần đây tiếp tục mở rộng triển khai các chương trình phòng chống bệnh ung thư, đục thủy tinh thể, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD...
 
Phường 8 là đơn vị cấp phường, xã có dân số đông nhất Đà Lạt, với 28.246 người (trong đó sinh viên chiếm 9.164 người), để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, TYT được đầu tư đạt chuẩn quốc gia và nhân lực TYT có 8 cán bộ y tế (1 BS, 2 y sỹ đa khoa, 1 YS YHCT, 2 nữ hộ sinh, 2 điều dưỡng). Nhiều năm qua, TYT Phường 8 đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn; kiểm soát được và hạn chế tối đa số ca mắc bệnh lưu hành tại địa phương; không có vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn. 
 
Trong 8 tháng đầu năm 2019, TYT Phường 8 đã tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng 3.000 lượt bệnh nhân (trong đó có 1.033 trường hợp khám sàng lọc dự phòng bệnh). 
 
Công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm được đặc biệt quan tâm vì là mô hình điểm được triển khai nhiều năm qua. TYT Phường 8 đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng 32.280 lượt/năm, tổ chức 4 buổi tập huấn, 32 buổi tuyên truyền trực tiếp cho 1.975 người tham gia, tập trung vào các nội dung: bệnh không lây nhiễm nói chung, tăng huyết áp, đái tháo đường, COPD, phòng chống ung thư...
 
Hiện nay, TYT Phường 8 Đà Lạt đang quản lý 496 bệnh nhân tăng huyết áp. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị đầy đủ, đúng phác đồ đạt 92,5%. Trong 9 tháng đầu năm nay, TYT đã tổ chức khám sàng lọc bổ sung cho 86 đối tượng trên 40 tuổi, trong đó số phát hiện mới tiếp tục đưa vào quản lý theo dõi điều trị tăng huyết áp là 13 bệnh nhân. Chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường hiện nay TYT Phường 8, Đà Lạt quản lý điều trị cho 63 bệnh nhân; quản lý 10 bệnh nhân COPD, trong đó phát hiện mới 2 bệnh nhân. TYT Phường 8 triển khai chương trình khám phụ khoa cho 189 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung cho 38 trường hợp có nguy cơ. Hiện nay, TYT Phường 8, Đà Lạt triển khai chương trình lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, ưu tiên cho đối tượng người cao tuổi trên 80 tuổi. Qua thống kê toàn Phường 8 có 1.550 người cao tuổi, trong đó có 347 người trên 80 tuổi, đến nay, TYT đã lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 164 người cao tuổi. 
 
Sáng sớm chị Thảo, 29 tuổi, ở đường Vạn Hạnh, đến TYT Phường 8, Đà Lạt kiểm tra sức khỏe cho biết: “Do tôi ngủ dậy thấy mệt trong người nên người nhà khuyên tôi đến trạm sớm để đo huyết áp xem sao. Kết quả tôi rất mừng vì huyết áp bình thường. Gia đình tôi rất tin tưởng TYT vì có chương trình quản lý bệnh tăng huyết áp và nhiều bệnh mãn tính khác rất thiết thực và hiệu quả, gần nhà nên chúng tôi thường tới trạm khám bệnh”. 
 
Nhân rộng mô hình, tạo niềm tin Nhân dân từ y tế cơ sở
 
Thạc sĩ - BS Nguyễn Thị Hiếu Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế Đà Lạt cho biết: Trên địa bàn TP Đà Lạt, chương trình phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm đã được nhân rộng ra các TYT, với các hoạt động chính như: Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức về phòng chống các bệnh ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản nhằm giúp người dân có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và điều trị bệnh sớm để hạn chế các biến chứng. Trong năm 2019, Trung tâm Y tế Đà Lạt chỉ đạo tổ chức khám sàng lọc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng tại Phường 9 và Phường 10 cho 400 người, phát hiện 221 trường hợp mắc. Năm 2018, tổ chức khám sàng lọc tại Phường 7 và Phường 12 cho 357 người, phát hiện 139 trường hợp mắc. Hiện tổng số bệnh nhân đái tháo đường được quản lý trên địa bàn toàn TP Đà Lạt là 823 người. 
 
Đồng thời, trong 8 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Y tế Đà Lạt đã chỉ đạo các TYT tổ chức khám mắt cho 198 bệnh nhân có mắc bệnh đái tháo đường trên địa bàn thành phố; tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường được khám mắt chiếm 24,4%. Tiếp tục duy trì mô hình quản lý bệnh tăng huyết áp điểm tại Phường 8, Phường 11 và 4 xã trên địa bàn Đà Lạt với tổng số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý tại các phường, xã là 3.651 bệnh nhân. 
 
Mạng lưới TYT của TP Đà Lạt hiện đang quản lý tổng số 249 bệnh nhân ung thư. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Y tế Đà Lạt đã chỉ đạo tổ chức chiến dịch khám phụ khoa miễn phí cho 1.436 phụ nữ tại các phường, xã; tầm soát ung thư cổ tử cung cho 315 phụ nữ có nguy cơ (năm 2018, các TYT đã khám phụ khoa 1.272 trường hợp và tầm soát ung thư cổ tử cung 326 trường hợp nguy cơ). Bên cạnh đó, các TYT trong TP Đà Lạt cũng đang quản lý, theo dõi, điều trị cho 129 bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, 215 bệnh nhân hen phế quản, 251 bệnh nhân rối loạn tâm thần. 
 
AN NHIÊN