Quà xuân cho người nghèo

05:11, 22/11/2019

Cứ dịp tết đến xuân về, toàn xã hội chăm lo cho người nghèo để "không ai bị bỏ lại phía sau"...

Cứ dịp tết đến xuân về, toàn xã hội chăm lo cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, có hoạt động mang dấu ấn sâu đậm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. PV Báo Lâm Đồng có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng về phong trào nhân ái này. 
 
Các huyện, thành phố trao bảng ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi - 2019. Ảnh: V.Quỳnh
Các huyện, thành phố trao bảng ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi - 2019. Ảnh: V.Quỳnh
 
* PV: Xin ông cho biết kết quả 10 năm Lâm Đồng thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999 đã trở thành hoạt động nhân đạo ý nghĩa và đã được triển khai sâu rộng, trở thành hoạt động truyền thống, đạt kết quả thiết thực, lôi cuốn sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, trở thành phong trào của toàn dân mỗi khi tết đến xuân về. Phong trào có ý nghĩa rất lớn đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam khi tết đến, xuân về. Những gói quà tết của các đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân gửi tặng đến các đối tượng không chỉ có giá trị về vật chất giúp đỡ gia đình khi năm hết tết đến, mà còn có giá trị tinh thần hết sức to lớn, khích lệ, động viên, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập cộng đồng. Kết quả sau 10 năm (2009 - 2019), Hội CTĐ tỉnh đã vận động được 477.602 suất quà, tổng trị giá 121,3 tỷ đồng. Tại các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, nổi bật như: Hội CTĐ TP Đà Lạt đã vận động trên 27 tỷ đồng, Hội CTĐ Đức Trọng trên 19,2 tỷ đồng, Hội CTĐ Đơn Dương trên 19 tỷ đồng...
 
* PV: Việc huy động nguồn lực cho phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” như thế nào, thưa ông?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Phong trào đã được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh và đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hưởng ứng tham gia tích cực; thu hút được sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân, tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo. Phong trào đã góp phần củng cố và phát triển tổ chức cơ sở Hội CTĐ vững mạnh, nâng cao năng lực vận động nhân đạo cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ, làm lực lượng nòng cốt trong công tác nhân đạo ở cơ sở. 
 
Thực tế 10 năm thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội CTĐ đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu, hướng dẫn các địa phương triển khai phong trào và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đồng thời, liên hệ với các nhà tài trợ tiềm năng, nắm bắt mong muốn của các nhà hảo tâm là hướng các hoạt động từ thiện về cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, trực tiếp đến với đối tượng thông qua sự tiếp nhận, điều phối của Hội CTĐ các cấp. 
 
Để vận động nguồn lực đạt hiệu quả cho phong trào, các cấp Hội liên tục đổi mới hình thức vận động, như: Tổ chức hội nghị tổng kết mở rộng, mời các nhà tài trợ tham dự; làm việc trực tiếp, gửi thư ngỏ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm gắn với Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phát huy hiệu quả các mô hình CLB các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện và đặc biệt là những đối tác truyền thống. Giai đoạn 2009 - 2019, chỉ tính riêng cấp tỉnh đã vận động được 780 lượt các đoàn từ thiện, doanh nghiệp, đơn vị công ty, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho phong trào.
 
Đồng hành cùng phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam như: Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar, Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên chi nhánh Lâm Đồng, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup… Điển hình cá nhân như ông Trần Văn Sun - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng An - TP Hồ Chí Minh và các nhà từ thiện ở các tỉnh miền Đông Nam bộ đến trao quà và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn lượt người dân trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội CTĐ tỉnh thăm, tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: D.Hiền
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội CTĐ tỉnh thăm, tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: D.Hiền
 
* PV: Vậy kinh nghiệm tổ chức thành công phong trào này và đến nay có thay đổi gì trong cách thức tổ chức?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương Hội, Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào. Tỉnh Hội xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện phong trào và giao chỉ tiêu vận động cho từng địa phương; các đơn vị tích cực tham mưu huyện ủy, UBND huyện, thành phố chỉ đạo, thủ trưởng các đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm.
 
Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân hảo tâm để phong trào được triển khai đồng bộ, giảm bớt sự chồng chéo, trùng lắp trong việc vận động nguồn lực và xác định đúng đối tượng trao tặng quà, đảm bảo công khai, minh bạch.
 
Các mô hình, cách làm sáng tạo từ phong trào này là bên cạnh chăm lo suất quà cho mỗi địa phương, Hội CTĐ tỉnh còn chỉ đạo các huyện, thành Hội có điều kiện vận động hỗ trợ cho các huyện còn khó khăn. Điển hình như: Hội CTĐ thành phố Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng vận động giúp đỡ cho huyện nghèo như: Đam Rông, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Cát Tiên... Ngoài ra, Hội còn lồng ghép thực hiện phong trào Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, vận động các nhà tài trợ xây dựng sân xi măng cho các hộ nghèo tại huyện Đam Rông… Nhiều địa phương đã tổ chức thăm và kết hợp tặng quà tết với các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân, xây mới hoặc sửa chữa nhà tình thương CTĐ; đặt các thùng tiền tại các siêu thị, bưu điện để gây quỹ ủng hộ cho phong trào; tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, thẻ BHYT, xây dựng giếng nước và các hình thức hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế mang tính bền vững như: tặng bò sinh sản, dụng cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi...
 
* PV: Xin ông cho biết kế hoạch triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý - 2020?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý - 2020 được triển khai từ ngày 5/11/2019 đến ngày 20/1/2020, cao điểm từ ngày 1 - 31/12 trên địa bàn toàn tỉnh. Phấn đấu toàn tỉnh vận động 48.000 suất quà để trao tặng cho 48 ngàn lượt hộ gia đình có thêm điều kiện vui xuân, đón tết; mỗi suất quà trị giá 400.000 - 500.000 đồng. Đối tượng trợ giúp là hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai; cán bộ, hội viên CTĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng dễ bị tổn thương khác (ưu tiên hỗ trợ các địa chỉ đã được đưa lên hệ thống Inhandao). Hình thức hỗ trợ: tặng quà trực tiếp (tiền mặt, hiện vật) và hỗ trợ khác như: giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà tình thương CTĐ, tặng thẻ BHYT, khám, chữa bệnh nhân đạo, tặng học bổng, tặng bò và hỗ trợ sinh kế...
 
* PV: Xin cám ơn ông và hy vọng phong trào lan tỏa sâu rộng đến tất cả người nghèo đón xuân trong niềm vui ấm áp! 
 
DIỆU HIỀN (thực hiện)