Ngôi trường giữ vững chuẩn quốc gia 13 năm nay

06:12, 24/12/2019

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt là trường ngoài công lập nhưng là trường bậc THPT đầu tiên đạt chuẩn quốc gia từ năm 2006, và đến nay vẫn đang giữ vững danh hiệu này. 

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt là trường ngoài công lập nhưng là trường bậc THPT đầu tiên đạt chuẩn quốc gia từ năm 2006, và đến nay vẫn đang giữ vững danh hiệu này.
 
Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt khang trang và nhiều thành tích về chất lượng giáo dục
Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt khang trang và nhiều thành tích về chất lượng giáo dục
 
Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt thành lập năm 1993, bây giờ có cả 3 cấp học, từ lớp 1 đến lớp 12. Đối tượng học sinh (HS) là toàn bộ các cháu thuộc Làng Trẻ em SOS Đà Lạt, chiếm khoảng 10-15%; số còn lại là con em trong toàn tỉnh có nhu cầu học tập. HS của trường có học lực giỏi hoặc khá trở lên nhưng đoạt giải năng khiếu về văn - thể - mĩ hoặc con mồ côi và khó khăn về kinh tế sẽ được xem xét hỗ trợ học bổng từ chương trình của Tổ chức SOS Việt Nam. Trải qua hơn 25 năm thành lập, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner giữ vững các danh hiệu thi đua; trong đó “Tập thể lao động xuất sắc” nhiều năm liền; đạt chuẩn quốc gia vào năm 2006, năm 2013 và năm 2019 đã hoàn tất hồ sơ để được công nhận.
 
Đâu là nguyên nhân để giữ vững danh hiệu này? Trả lời chúng tôi, Hiệu trưởng Phan Hồng Nghi cho biết: Thuận lợi của nhà trường là cơ sở vật chất ngay từ đầu đã được đầu tư; những năm tiếp theo củng cố bằng việc thường xuyên duy tu bảo dưỡng, bổ sung, cập nhật, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... Mặt khác, đội ngũ được ổn định để đảm bảo chất lượng dạy học. Tuy nhiên, để duy trì chất lượng chuyên môn cần đồng thời triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ. Đó là công tác bồi dưỡng HS giỏi, từ năm 2000 đến nay nhà trường đều có HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và có cả cấp quốc gia. “Bồi dưỡng nhân tài chứ không chỉ là đào tạo nhân lực. Đây là nhận thức sâu sắc của nhà trường trong quán triệt thực hiện Nghị quyết của Trung ương”, ông Phan Hồng Nghi nói. Cùng đó là duy trì ổn định đầu ra, nghĩa là HS học hết cấp dưới tiếp tục học lên cấp trên phải đạt được tỷ lệ cao. Chính vì vậy mà Trường Phổ thông Hermann Gmeiner là một trong những đơn vị trường học thường xuyên có tỷ lệ tốt nghiệp trong tốp đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Suốt quá trình này, nhà trường luôn xây dựng và phát huy các chương trình “trường học thân thiện, HS tích cực”, hay “trường học có đời sống văn hóa tốt”... Để có những kết quả trên, nhiều giải pháp đồng thời được thực hiện. Ví dụ, sự phối hợp công tác giáo dục giữa nhà trường với phụ huynh HS, các cơ quan, địa phương. Ban giám hiệu và hiệu trưởng tâm huyết, quyết tâm và quan trọng là tạo nhiều điều kiện thuận lợi cũng như thiết thực để khích lệ, nâng cao năng lực của đội ngũ; mặt khác, tích cực tham mưu cho các tổ chức liên quan ở trung ương, chính quyền và ban, ngành chuyên môn ở địa phương cụ thể, kịp thời...
 
Những kinh nghiệm từ Trường Phổ thông Hermann Gmeiner là bài học quý cho các trường học học hỏi. Chúng tôi cũng tìm hiểu thêm một số thông tin cụ thể về chuẩn quốc gia của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner sau đánh giá năm 2019. Do đặc điểm trường có 3 cấp học, nhà trường đánh giá bằng bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT quy định tại Thông tư 17, ngày 22/8/2018 đối với tiểu học và tại Thông tư 18, ngày 22/8/2018 đối với THCS, THPT. Theo đó, 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục được đánh giá. Cụ thể: Mức 1 đạt 28 tiêu chí, tỷ lệ 100%; mức 2 đạt 28 tiêu chí, tỷ lệ 100%; mức 3 đạt 17 tiêu chí, tỷ lệ 85% và không đạt 3 tiêu chí (15%); mức 4, đạt 5 tiêu chí (83,3%) và không đạt 1 tiêu chí (16,7%). Hiệu trưởng Phan Hồng Nghi cho biết: “Năm 2019, nhà trường đã tổ chức rà soát đánh giá chất lượng giáo dục thực tế tại trường theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Lâm Đồng. Bước đầu đã phản ánh được toàn bộ hiện trạng chất lượng giáo dục, có phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất biện pháp cải tiến trong thời gian tới. Quá trình đánh giá cho thấy trong những năm qua, với sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và sự tích cực trong học tập, rèn luyện của các em HS mà nhà trường đã đạt được nhiều kết quả và thành tích lớn”. Được biết, đến nay, hồ sơ đã hoàn tất và đề nghị cấp trên phúc tra công nhận Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 
 
ĐẠO PHAN