Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm

06:02, 17/02/2020

Nhanh nhẹn, tháo vát, miệng nói tay làm là những gì chúng tôi cảm nhận được khi lần đầu tiên tiếp xúc với chị Trần Thị Thanh (hội viên Hội Phụ nữ thôn Phú Cao, xã Tà Hine, huyện Ðức Trọng)...

Nhanh nhẹn, tháo vát, miệng nói tay làm là những gì chúng tôi cảm nhận được khi lần đầu tiên tiếp xúc với chị Trần Thị Thanh (hội viên Hội Phụ nữ thôn Phú Cao, xã Tà Hine, huyện Ðức Trọng). Chị là mẫu phụ nữ dám nghĩ, dám làm, không chỉ là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi mà còn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh đang chăm sóc vườn hoa cát tường
Chị Trần Thị Thanh đang chăm sóc vườn hoa cát tường
 
Chúng tôi hẹn gặp chị Trần Thị Thanh khi chị đang tất bật chạy từ vườn chanh dây, sang vườn hoa cát tường trồng trong nhà kính, rồi lại vội vội vàng vàng ra vườn ớt chuông để hướng dẫn công nhân cắt cành, dọn vườn... Chị cho biết: “Hiện tại, gia đình tôi có 4 ha đất trồng cà phê, tiêu. Ngoài ra, tôi còn trồng hoa cát tường, chanh dây và ớt chuông. Một ngày của tôi là di chuyển từ vườn này sang vườn kia vì đất của gia đình tôi cũng gần nhau, để hướng dẫn công nhân chăm sóc, thu hái, xịt thuốc. Đồng thời, tôi và chồng cũng bắt tay làm các công việc này, vì khi được tự tay chăm sóc, đến khi thu hoạch, nhìn những thành phẩm do công sức mà mình làm ra tôi thật sự rất hạnh phúc”.
 
Trước khi lập gia đình, chị vốn là một y tá công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai. Năm 1992, chị lấy chồng, đời sống kinh tế khi đó gặp nhiều khó khăn, công việc hiện tại không đủ chăm lo cho cuộc sống. Năm 2001, gia đình chị quyết định chuyển lên xã Tà Hine - một xã vùng xa của huyện Đức Trọng, định cư. Với số tiền 30 triệu đồng nhờ bố mẹ ruột vay để lập nghiệp lúc bấy giờ, chị mua được 6 sào đất để trồng củ cải. Lúc đó, giá cả nông sản bấp bênh lúc được lúc không nên mỗi năm, gia đình chị chỉ thu nhập nhờ trồng củ cải được 10 triệu đồng. 
 
“Bản thân không ngại khó, ngại khổ, đến năm 2005, tôi tích góp ít vốn thuê thêm đất mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mác mác thu nhập 50 triệu đồng/1 năm. Dần dần kinh tế gia đình tôi càng ổn định, có tiền, tôi lại mua thêm đất và mở rộng diện tích canh tác. Và nếu như trước đây, đất chủ yếu trồng cây 1 vụ rồi bỏ hoang, thấy tiếc, gia đình tôi đã tiên phong tích cực tham gia làm điểm trồng rau củ và các cây hoa màu khác như rau củ, cà tím, chanh dây, cà rốt, ớt, đậu, hoa... Đến nay nhiều hộ gia đình của chi hội thôn Phú Cao và các chi hội khác đã học hỏi kinh nghiệm gia đình tôi tham gia canh tác chuyển đổi đất 1 vụ kém năng suất sang trồng cây hoa màu trên và đều đạt chất lượng” - chị Thanh chia sẻ.
 
Chị Thanh cũng cho biết thêm, năm 2015, Hội LHPN xã Tà Hine tổ chức ra mắt mô hình chuyển đổi đất một vụ kém chất lượng trồng cây hoa màu, chị đã đăng ký tham gia và học hỏi kinh nghiệm cũng như được tập huấn về các kỹ thuật trồng trọt công nghệ cao. Nhờ vậy, chị có thêm nhiều kiến thức bổ ích và mạnh dạn vay vốn đầu tư 6 sào nhà kính công nghệ cao để thử nghiệm trồng hoa cát tường trên vùng đất Tà Hine. Đất không phụ lòng người, mặc dù là xứ nóng, đất khô cằn, nhưng với những kiến thức học hỏi được, cộng thêm sự chịu thương, chịu khó luôn học hỏi ở bất cứ đâu, từ lên mạng, cho đến các nhà vườn nên chị đã trồng thành công loại hoa này ở Đà Lạt, chị đã trồng thành công loại hoa cát tường, với sản lượng 2 lứa 6 tấn/1 sào/năm. Sau đó, chị lại tiếp tục canh tác cây ớt chuông màu trên nhà kính với sản lượng thu được 15 tấn/1 sào, tăng thu nhập của gia đình. “Hiện tại, gia đình tôi đang trồng hơn 1 ha cây tiêu, 2 ha cây cà phê, 2 sào hoa cát tường, 3 sào ớt chuông áp dụng công nghệ cao trong nhà kính và 5 sào mác mác. Mỗi năm gia đình tôi thu nhập gần 1 tỷ đồng.
 
Từ nguồn thu nhập trên, tôi có nhiều điều kiện chăm sóc, giáo dục nuôi dạy con tốt, có thời gian tham gia tổ chức sinh hoạt hội được học hỏi kiến thức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” - chị tự hào nói.
 
Và không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình chị còn giúp cây giống, phân chuồng cho 7 hộ gia đình khó khăn và cho vay mượn tiền không lấy lãi trị giá số tiền 100 triệu đồng; tạo việc làm ổn định cho 19 lao động ở địa phương với mức lương bình quân hơn 5 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, gia đình còn tham gia các mô hình chuỗi liên kết sản xuất trên địa bàn xã Tà Hine. 
 
Nói thêm về chị Thanh, chị Vũ Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Hine, cho biết: “Không chỉ là một hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, chị Thanh còn gương mẫu thực hiện tốt các phong trào tại địa phương. Chị luôn động viên con em tích cực hưởng ứng Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện gia đình 5 không, 3 sạch gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chị còn tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Chị Thanh thật sự là tấm gương dám nghĩ, dám làm để chị em chúng tôi học tập”.
 
NHẬT MINH