Nguồn nhiều, song vẫn khó

06:06, 15/06/2020

Hiện nay, tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt, việc phát triển đảng viên là sinh viên còn gặp nhiều khó khăn; mặc dù đây là nguồn có trình độ, đa dạng về ngành nghề được đào tạo. 

Hiện nay, tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt, việc phát triển đảng viên là sinh viên còn gặp nhiều khó khăn; mặc dù đây là nguồn có trình độ, đa dạng về ngành nghề được đào tạo. 
 
Kết nạp đảng viên là sinh viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt
Kết nạp đảng viên là sinh viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt
 
Phát triển đảng viên trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tìm ra những nhân tố tích cực để “ươm mầm” bồi dưỡng, kết nạp, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, công tác phát triển đảng trong các trường đại học, cao đẳng luôn được các cấp ủy, chi bộ quan tâm, chú trọng. 
 
Là nơi đào đạo đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở cho tỉnh; những năm qua, công tác phát triển đảng trong sinh viên ở Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vẫn gặp không ít khó khăn. Niên khóa 2018 - 2019, trường chỉ phát triển được 2 đảng viên là sinh viên; 6 tháng đầu năm 2020 trường chưa phát triển được đảng viên nào là sinh viên. Theo Văn phòng Đảng ủy trường thì đến cuối năm nay vẫn khó phát triển được. 
 
Trong khi đó, trường có đến 628 đoàn viên là sinh viên đang theo học. Thầy giáo Phan Văn Minh - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thông tin: Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên là sinh viên luôn được Đoàn trường xem là một nhiệm vụ quan trọng, nên đã tích cực bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét và kết nạp các đoàn viên ưu tú (ĐVƯT). Từ năm 2019 đến ngày 26/3/2020, Đoàn trường đã giới thiệu 34 ĐVƯT cho Đảng xem xét, kết nạp. Tại nhà trường có Câu lạc bộ Cảm tình Đảng sinh hoạt theo từng chuyên đề vào mỗi tháng, thu hút nhiều sinh viên tham gia.
 
Còn tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt thì việc phát triển đảng viên cũng gặp nhiều khó khăn tương tự. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhà trường chỉ phát triển được 2 đảng viên là sinh viên. Trước đây, trường có 1 chi bộ sinh viên nhưng đến nay đã giải thể do chỉ còn lại 1 sinh viên là đảng viên, nên thực hiện sinh hoạt ghép vào chi bộ của giáo viên. 
 
TS. Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt phân tích: Công tác phát triển đảng viên là sinh viên tại trường gặp một số khó khăn, trong đó khó khăn về quy định học lực và quá trình phấn đấu, rèn luyện của sinh viên. Hiện nay, trường có hơn 1.500 sinh viên chính quy đang theo học tại các ngành, nhưng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 tới đây, trường chỉ đề ra mục tiêu phát triển đảng là sinh viên chứ số lượng kết nạp thì không đưa ra chỉ tiêu cụ thể. 
 
Đối với các trường cao đẳng thì việc phát triển đảng viên là sinh viên gặp nhiều khó khăn, nhưng đối với các trường đại học là “chiếc nôi” đào tạo, có đội ngũ sinh viên hùng hậu, chất lượng sinh viên khá cao nhưng công tác này cũng gặp khó khăn, phát triển được song chậm. 
 
Trường Đại học Yersin là cơ sở đào tạo ngoài công lập đầu tiên của vùng Tây Nguyên, được thành lập năm 2004. Đến nay trường có khoảng 2.000 sinh viên đang theo học. Chi bộ sinh viên của trường có 7 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là sinh viên. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, trường đã kết nạp được 24 đảng viên là sinh viên; nhiệm kỳ 2020 - 2025, trường đặt chỉ tiêu kết nạp được 10 đến 12 đảng viên là sinh viên. Giải thích về nguyên nhân chỉ tiêu kết nạp đảng viên là sinh viên giảm, ThS. Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin cho rằng: Công tác phát triển đảng viên là sinh viên tại nhà trường gặp một số khó khăn. Đối với sinh viên thì nhà trường cần một thời gian theo dõi, bồi dưỡng rất kỹ lưỡng trước khi kết nạp. 
 
Còn tại Trường Đại học Đà Lạt với sứ mạng là một trường công lập, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao về khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội - nhân văn; là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội thì trong công tác phát triển đảng viên là sinh viên vẫn còn nhiều khó khăn. Theo TS. Lê Minh Chiến - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt thì trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn xem công tác phát triển đảng viên nói chung và đảng viên là sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Nhưng, nhìn chung công tác phát triển đảng viên là sinh viên tại trường vẫn còn chậm.  Hiện nay trường có khoảng 11.000 sinh viên đang theo học. Trong năm 2019, trường kết nạp được 7 đảng viên là sinh viên; 6 tháng đầu năm 2020, trường kết nạp được 3 đảng viên là sinh viên. Hiện trường đại học có 2 chi bộ sinh viên với tổng số 32 đảng viên.
 
Nhìn chung, theo các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt thì thời gian qua công tác phát triển đảng viên là sinh viên gặp nhiều khó khăn và còn chậm do một số quy định về số học kỳ đạt loại Giỏi của sinh viên, quá trình rèn luyện, phấn đấu của sinh viên trong các phong trào phải có bằng khen, giấy khen.  
 
Nhằm tăng cường công tác theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét và kết nạp đoàn viên, thanh niên là sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Đà Lạt, đồng chí Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết, thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường phối hợp với các Đoàn trường để phát huy hơn nữa các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng trong đoàn viên sinh viên, tạo ra những sân chơi bổ ích để thông qua đó tuyên truyền, giáo dục về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước, dân tộc… Đồng thời, chủ động trao đổi với cấp ủy các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố để làm sao xây dựng đội ngũ sinh viên “vừa hồng vừa chuyên” trong học tập cũng như trong quá trình rèn luyện, phấn đấu.
 
ĐỨC TÚ