Những điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

12:04, 26/04/2022
(LĐ online) - Ngày 26/4, ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Thị Hồng Hải.
 
Điểm cầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng
Điểm cầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng
 
NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC THI NĂM 2022
 
Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 4/5 đến 13/5/2022; thời gian công bố kết quả sớm 2 ngày so với năm 2021 là 24/7/2022. 
 
Đăng ký dự thi trực tuyến với thí sinh đang học lớp 12 thông qua tài khoản là số CCCD/CMND hoặc mã định danh cá nhân. Phiếu đăng ký dự thi không bao gồm nội dung đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng; nơi thường trú thay cho Hộ khẩu thường trú. 
 
Ngoài ra, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 còn có một số điểm mới khác trong công tác coi thi. Dự kiến các điểm thi tại tỉnh Lâm Đồng khoảng 39 điểm tại 12 huyện, thành phố. 
 
Các bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, GDCD (đối với THPT) hoặc Lịch sử, Địa lý đối với GDTX. Thí sinh chỉ được tham dự 1 bài thi tổ hợp và chọn môn thi thành phần của 1 bài thi tổ hợp. 
 
Về lịch thi, ngày 6/7/2022, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi vào 14 giờ 00. Ngày 7/7, thi môn Ngữ văn, Toán; ngày 8/7, thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội vào buổi sáng, môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. 
 
Các điểm thi phù hợp với đặc điểm của địa phương; không có các giảng viên đại học, cao đẳng tham gia coi thi. Mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh và phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 m theo hàng ngang. Riêng phòng thi cuối cùng của bài thi Ngoại ngữ ở mỗi điểm thi có thể xếp các thí sinh dự thi các bài thi Ngoại ngữ khác nhau. 
 
Hội nghị tập huấn còn phổ biến những nhiệm vụ của cán bộ coi thi và các hình thức xử lý thi sinh vi phạm Quy chế thi (trong đó, lưu ý thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết thời gian của buổi thi; thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó…); xét công nhận tốt nghiệp THPT (tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT…). 
 
NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG DỰ THẢO QUY CHẾ TUYỂN SINH 
 
Thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia). 
 
Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển...) của đợt xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và điểm phúc khảo. 
 
Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (theo các ngành, theo các phương thức) của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển trước và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng – hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng với mức ưu tiên cao nhất. 
 
Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo. 
 
Các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển, đáp ứng điều kiện thực hiện dịch vụ công cấp độ 4. 
 
Các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh; đồng thời, công bố công khai trong đề án tuyển sinh của mình. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng không được cộng điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3).
 
MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý ĐỐI VỚI THÍ SINH
 
Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh của trường đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và thông tin về điều kiện, hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn chi tiết của từng trường. 
 
Chỉ dùng một số Chứng minh thư/Mã định danh công dân (không thay đổi) trong suốt thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và nhập học (kể cả trường hợp xét tuyển vào các cơ sở đào tạo khác, các phương thức xét tuyển khác). 
 
Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến tất cả các nguyện vọng, các phương thức xét tuyển đợt 1 trên hệ thống qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyển khoản để nộp lệ phí xét tuyển. 
 
Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng theo các phương thức khác cũng phải đăng ký thông tin cùng thời gian với thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp. 
 
Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho trường (nếu trường có yêu cầu), đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
 
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các phương thức xét tuyển riêng của trường vẫn phải đăng ký xét tuyển, nộp hồ sơ, minh chứng (nếu trường có yêu cầu) về trường trong thời gian quy định. Thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển thẳng gửi hồ sơ trực tiếp về cơ sở đào tạo theo đúng thời gian quy định.
 
Thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến có giá trị pháp lý như việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu. Thí sinh phải tự chịu trách nhiệm các thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến đã khai trên hệ thống. 
 
Thí sinh đăng ký dự thi có nhu cầu đăng ký xét tuyển (sau khi thi tốt nghiệp THPT xong) phải tích vào mục đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngay khi đăng ký dự thi. Phải ghi đúng mã trường/cơ sở/phân hiệu, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển (nếu có), phương thức xét tuyển. Thí sinh tải minh chứng về đối tượng ưu tiên (nếu có) lên hệ thống… 
 
MINH ĐẠO