Nâng tầm vai trò ''Thanh niên thế hệ mới''

02:03, 31/03/2022
Tiến tới hình thành thế hệ thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục truyền thống và lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc, Lâm Đồng đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đề án, dự án phát triển thanh niên; qua đó, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với tình hình mới tại địa phương.
 
Thanh niên xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực, hoạt động xã hội.
Thanh niên xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực, hoạt động xã hội.
 
Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X đã xem xét, phê duyệt, ban hành Nghị quyết số 52 ngày 8/12/2022 về "Phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2030". Theo đó, đến năm 2030, thanh niên tỉnh Lâm Đồng về cơ bản phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, có trình độ học vấn, nghề nghiệp, việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên, xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến. Từ đó, hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiến tới hình thành thế hệ thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực.
 
Cụ thể, phấn đấu hàng năm 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, thanh niên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 100% thanh niên, học sinh, sinh viên được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và kỹ năng mềm. 100% sinh viên đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số. Hàng năm, có 10% số ý tưởng, dự án, công trình khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hoặc được đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp. Đến năm 2030, phấn đấu trên 90% thanh niên được tư vấn hướng nghiệp, việc làm và 70% thanh niên được đào tạo nghề gắn với việc làm. Mỗi năm tạo việc làm tại chỗ cho khoảng 8.000 - 10.000 thanh niên… 
 
Nguồn lực thực hiện chủ yếu là dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước, được bố trí lồng ghép trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành để tổ chức thực hiện nghị quyết. Mặt khác, cần tập trung đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp để triển khai thực hiện nghị quyết.
 
Để thực hiện được 6 mục tiêu cơ bản trong nghị quyết nêu thì giải pháp chủ yếu được tỉnh định hướng chỉ đạo tập trung đó là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp trong tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên đến các cấp, ngành, đảm bảo thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện thanh niên. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện địa bàn. Trong đó, chú trọng nhóm thanh niên yếu thế, thanh niên vùng đồng bào DTTS. Khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động sáng tạo trong văn hóa, thể dục, thể thao, gìn giữ phát huy giá trị văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
 
Phát triển mạng xã hội có định hướng tích cực, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của thanh niên trên không gian mạng. Có chế tài xử lý các hoạt động, dịch vụ, trò chơi trực tuyến thiếu lành mạnh, bạo lực, gây tác động xấu đến thanh niên và xã hội nói chung. 
 
Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng sinh viên thủ khoa, tài năng trẻ trong nước, tài năng đang công tác, học tập, sinh sống ở nước ngoài về địa phương tham gia phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Tập trung đổi mới hình thức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh niên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin có định hướng cho thanh niên, đồng thời, phổ biến, nâng cao nhận thức và bảo vệ an toàn cho thanh niên trên không gian mạng. Định hướng, hỗ trợ hiệu quả cho thanh niên khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe, trợ giúp pháp lý.
 
Đồng thời, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý Nhà nước về thanh niên đảm bảo số lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển toàn diện thanh niên trong giai đoạn mới được đề xuất thực hiện trong giai đoạn tới.
 
HÀ NGUYỆT