Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ nguyên nhân

06:09, 20/09/2019

(LĐ online) - Ngày 20/9, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có Công văn gửi Sở Y tế Lâm Đồng nhanh chóng xác minh, báo cáo trường hợp mất con của sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền khi đến sinh tại Bệnh viện Đa khoa II tỉnh Lâm Đồng.

[links()]
(LĐ online) - Ngày 20/9, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có Công văn gửi Sở Y tế Lâm Đồng nhanh chóng xác minh, báo cáo trường hợp mất con của sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền khi đến sinh tại Bệnh viện Đa khoa II tỉnh Lâm Đồng.
 
Sản phụ Hiền đang điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng
Sản phụ Hiền đang điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng
 
Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra, xác minh các thông tin về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử lý của Bệnh viện Đa khoa II tỉnh Lâm Đồng đối với sản phụ Hiền về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 26/9/2019 để báo cáo lãnh đạo Bộ. Yêu cầu Bệnh viện Đa khoa II tỉnh Lâm Đồng thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06 ngày 11/8/2017 của Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em sơ sinh.
 
Như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin: Sáng ngày 19/9, sản phụ Nguyễn Thị Lệ Hiền (28 tuổi, ngụ thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) chuyển dạ và được người nhà đưa đến sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện II Lâm Đồng. Mặc dù vậy, sau khi sinh, con của chị Hiền đã tử vong tại Bệnh viện khiến người nhà bức xúc. 
 
Theo Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, thời điểm sản phụ Hiền nhập viện sinh con là kíp trực do bác sĩ Vũ Văn Đạo - Trưởng Khoa Sản làm trưởng kíp. Tuy nhiên lúc đó, bác sĩ Đạo đang mổ cho một sản phụ khác trong ca trực. Do vậy, 2 nữ hộ sinh Trần Thị Thành và Nguyễn Thị Tâm đã trực tiếp nhận bệnh, thăm khám cho sản phụ Hiền. Trong lúc khám, các nữ hộ sinh phát hiện thai nhi đã nhô đầu ra ngoài âm đạo, nên không kịp siêu âm, xét nghiệm mà phải cho vào phòng sinh. Sau đó, trong phòng sinh, có 4 nữ hộ sinh hỗ trợ cho sản phụ Hiền. Còn bác sĩ Đạo, sau khi mổ xong đã trực tiếp xuống hỗ trợ cho sản phụ Hiền. Khi bác sĩ Đạo có mặt, đầu thai nhi đã ra ngoài, còn vai bị mắc kẹt bên trong và đã tử vong.
 
Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện II Lâm Đồng thì sản phụ Hiền đến sinh trong tình trạng cấp cứu; diễn biến bệnh tiến triển nhanh, bất khả kháng; kíp trực khoa sản xử lý đúng quy trình chuyên môn, không chậm trễ, không vi phạm y đức, không có dấu hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, kíp trực Khoa Sản còn hạn chế trong việc giải thích tình trạng bệnh của sản phụ với gia đình khi vào viện và khi có sự cố xảy ra.
 
Hiện, nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng phối hợp với Bệnh viện II Lâm Đồng xác minh, điều tra làm rõ.
 
HẢI ĐƯỜNG