Ðơn Dương: Phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

VIỆT QUỲNH 09:11, 11/04/2024

Đối với công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm, Đoàn Thanh niên huyện Đơn Dương đã phát huy vai trò, trách nhiệm ngay từ việc giáo dục, tuyên truyền, vận động, đến công tác hậu phương quân đội, tổ chức hội trại tòng quân,... Từ đó góp phần cùng địa phương thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra.

Huyện Đoàn Đơn Dương cùng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ
Huyện Đoàn Đơn Dương cùng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ

Nhiều năm qua, xã Lạc Xuân luôn là một trong những địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ của huyện Đơn Dương, hằng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2024, toàn xã có 16 công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Trong đó có 1 đảng viên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và 8 thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Thiều Thị Hồng Vân - Bí thư Đoàn xã Lạc Xuân cho biết: Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ, Đoàn Thanh niên đã cùng Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) và các ban, ngành, đoàn thể của xã tiến hành rà soát, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi đăng ký, khám NVQS. Đồng thời tăng cường lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị, buổi sinh hoạt chi đoàn. Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền lưu động tại nhà văn hóa các thôn, trên các trục đường liên xã, liên thôn.

“Nội dung tuyên truyền đặc biệt tập trung vào những điểm mới trong Luật NVQS sửa đổi, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ, xuất ngũ để không những thanh niên mà phụ huynh cũng nắm và hiểu rõ hơn để động viên con em tham gia NVQS” - Bí thư Đoàn xã Lạc Xuân chia sẻ.

Năm 2024, toàn huyện Đơn Dương có 120 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong đó có 105 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 15 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Anh Nguyễn Bảo Kiên - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và phân công nhiệm vụ của Hội đồng NVQS huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác tuyển quân tại địa phương. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về truyền thống anh hùng của đất nước và dân tộc, Quân đội Nhân dân Việt Nam, chủ quyền biển, đảo quê hương. Qua đó giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu về Luật Nghĩa vụ quân sự; tổ chức các diễn đàn, toạ đàm, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc. Tuyên truyền các Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Ngoài việc đẩy mạnh tham gia vận động, tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, đúng thời gian quy định, tổ chức Đoàn còn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS tại các địa phương. Ban Chấp hành Đoàn các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, UBND xã, huyện xem xét, đặc biệt quan tâm các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, vận động đoàn viên, thanh niên thuộc các Chi đoàn thôn tích cực tham gia thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ tại đơn vị và giúp đỡ gia đình tại địa phương.

Ban Chấp hành Đoàn các xã, thị trấn phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự các xã rà soát, lập danh sách gọi thanh niên đến tuổi thực hiện NVQS tham gia khám tuyển. Tổ chức các lớp tìm hiểu về Đoàn và thực hiện kết nạp Đoàn cho những thanh niên chưa đứng vào hàng ngũ của Đoàn chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Hoàn thành hồ sơ chuyển sinh hoạt Đoàn cho các tân binh lên đường nhập ngũ và bàn giao hồ sơ cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện đảm bảo đúng thời gian

Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng thường xuyên chú trọng phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp cận, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, đặc biệt là vận động cán bộ, công chức trẻ, thanh niên có trình độ cao viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Qua đó, năm 2024, huyện Đơn Dương có 12 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Theo anh Nguyễn Bảo Kiên, từ những tình cảm, quan tâm, động viên của toàn thể các ban, ngành, địa phương, cùng sự đồng hành của tổ chức Đoàn Thanh niên đã góp phần giúp thế hệ trẻ huyện Đơn Dương ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ đó sẵn sàng tham gia NVQS, tiếp nối truyền thống của lớp lớp thanh niên quê hương Đơn Dương thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.