Nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

DUY DANH 18:11, 22/09/2023

(LĐ online) - Chiều 22/9, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chương trình tuyên truyền biển, đảo cho đoàn viên, thanh niên và đợt sinh hoạt chính trị nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Các đại biểu và đoàn viên, thanh niên tham dự chương trình
Các đại biểu và đoàn viên, thanh niên tham dự chương trình

Tham gia chương trình, các đoàn viên, thanh niên đã được báo cáo viên đến từ Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV tuyên truyền, phổ biến một số nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam như: Những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật về biển, đảo của nước ta; vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên có cái nhìn tổng quan hơn về chủ quyền biển đảo, biên giới, nhận thức được vai trò của thế hệ trẻ trong việc chung tay giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, các đoàn viên, thanh niên cũng nắm bắt các kiến thức cơ bản về chủ quyền biển, đảo, biên giới Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức và xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dịp này, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng cũng đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Báo cáo viên phổ biến nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam cho đoàn viên, thanh niên
Báo cáo viên phổ biến nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam cho đoàn viên, thanh niên

Theo đó, các đoàn viên, thanh niên đã được báo cáo viên đến từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quán triệt các nội dung về thực hiện Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới để đoàn viên, thanh niên nắm rõ Chiến lược này.

Mục tiêu của Chiến lược là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc được xây dựng với các quan điểm như: Giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lấy nội lực bên trong là nhân tố quyết định, nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng sức mạnh tổng hợp về chính trị tư tưởng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; quán triệt đường lối độc lập, tự chủ, đồng thời chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; kiên trì chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình cũng đã tiếp cận, nghiên cứu, thảo luận những nội dung về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.