Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

NAM VIÊN 06:44, 30/11/2023

Chậm giải ngân vốn đầu tư công không phải là câu chuyện mới, nhưng cũng cần nhắc lại, khi mà thời gian còn lại để thực hiện kế hoạch giải ngân năm 2023 không nhiều. Tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương về kiểm điểm, đánh giá tình hình, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, tổ chức ngày 27/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, có 21/52 bộ, cơ quan Trung ương và 30/63 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao với tổng số vốn gần 16,2 nghìn tỷ đồng. Có 43 bộ, cơ quan Trung ương và 28 địa phương giải ngân dưới mức trung bình của cả nước. Đến hết tháng 11, bình quân các bộ, cơ quan, địa phương này chỉ đạt tỉ lệ giải ngân khoảng 44%, thấp hơn nhiều bình quân chung cả nước (65,1%).

Theo Thủ tướng, tình trạng chậm giải ngân đầu tư công đã kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ, Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các cấp ủy đều xác định giải ngân đầu tư công là công việc trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta đã xác định cần ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng với 3 động lực chính gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Do đó, cần nêu cao trách nhiệm để góp phần thực hiện Kết luận của Trung ương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, góp phần vừa thúc đẩy tăng trưởng, sản xuất, kinh doanh, vừa tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Sau khi phân tích các nguyên nhân chủ quan và khách quan, Thủ tướng đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, cần nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm với dân với nước, phát huy tinh thần vượt khó, lấy khó khăn, thách thức là động lực để phấn đấu vươn lên, quyết tâm giải ngân ít nhất 95% kế hoạch được giao năm 2023.

Tại Lâm Đồng, đến ngày 9/11, tỷ lệ giải ngân chung các nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn là hơn 3.336 tỷ đồng/7.208 tỷ đồng, đạt 46,8% kế hoạch; chưa đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo, yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Theo nhận định của lãnh đạo UBND tỉnh, bên cạnh một số nguyên nhân khách quan, vẫn còn tồn tại nhiều nguyên nhân chủ quan từ các chủ đầu tư như: Việc lựa chọn đề xuất dự án còn qua loa, đại khái, chủ yếu để ghi vốn đầu tư; chưa rà soát, đánh giá, đảm bảo các điều kiện để triển khai dự án dẫn đến khi triển khai gặp vướng mắc tại nhiều công đoạn; lựa chọn đơn vị tư vấn chưa đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nên phải điều chỉnh nhiều lần trong thời gian thực hiện dự án; chưa quyết liệt đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, liên tục việc thi công của các nhà thầu và các đơn vị liên quan…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công trong những tháng còn lại, quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2023 với mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023, đạt 95% trở lên đối với kế hoạch vốn năm 2023; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo chỉ đạo tại các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; các chỉ thị, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Riêng các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp, phải báo cáo giải trình rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch, không đảm bảo theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; trong đó, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong trường hợp giải ngân chậm do nguyên nhân chủ quan và chưa thực sự quyết liệt, nỗ lực cố gắng. 

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác triển khai, giải ngân vốn đầu tư công; tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên công trình, nhà thầu thi công để đôn đốc tiến độ thực hiện. Tiến hành rà soát cụ thể các công trình do mình quản lý, đề ra các giải pháp, biện pháp thực hiện sát với tình hình thực tế của từng công trình, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân, sớm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân được giao của năm 2023. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nút thắt, điểm nghẽn của từng dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân.