CÔNG ĐOÀN BỘ PHẬN NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI ĐỨC TRỌNG:
Phát huy vai trò trong các phong trào thi đua

NHẬT MINH 06:44, 30/11/2023

Thời gian qua, Công đoàn bộ phận Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Đức Trọng đã quan tâm chăm lo, hỗ trợ đời sống đoàn viên công đoàn, qua đó góp phần giúp đoàn viên công đoàn an tâm công tác, tận tâm phục vụ, gắn bó lâu dài với đơn vị.

Đoàn viên công đoàn tham gia giao lưu thể thao
Đoàn viên công đoàn tham gia giao lưu thể thao

Theo ông Lâm Văn Hùng - Chủ tịch Công đoàn bộ phận NHCSXH Đức Trọng, Ban Chấp hành Công đoàn bộ phận NHCSXH huyện Đức Trọng luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, viên chức, người lao động (CBVCNLĐ); thường xuyên tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan; quan tâm động viên cán bộ, viên chức, người lao động phát huy năng lực, sở trường phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Ban Chấp hành Công đoàn cũng đã phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong CBVCNLĐ, cùng với chính quyền triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Theo đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ năm 2018-2022 đã chung tay góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đức Trọng còn 2,33%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,29%. Từ các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho 552 hộ nghèo, 1.423 hộ cận nghèo và 1.130 hộ mới thoát nghèo được vay vốn; tạo việc làm và tăng thêm việc làm cho 2.530 lao động, giúp cho 8.037 hộ gia đình tại vùng nông thôn xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn; tạo điều kiện cho 11 cán bộ, công chức, viên chức, người có thu nhập thấp để xây dựng mới nhà ở theo Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ và 10 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vay vốn; cho vay ưu đãi 1 doanh nghiệp số tiền 1,6 tỷ đồng do thanh niên khởi nghiệp làm chủ theo Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Từ hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách, đã góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng. Mặt khác, triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng, giải ngân nhanh chóng, kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng; đôn đốc thu nợ, thu lãi đúng hạn; thường xuyên nâng cao chất lượng tín dụng; quản lý, duy trì hiệu quả nền nếp hoạt động các Điểm giao dịch xã...

Cùng với đó, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được chú trọng. Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện đầy đủ các chế độ về tiền lương, tiền thưởng, chế độ làm thêm giờ và các khoản đóng góp bảo hiểm cho người lao động được thực hiện đầy đủ chế độ về chính sách theo luật định. Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho CBVCNLĐ tham gia và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở tại đơn vị. Cùng với chuyên môn triển khai đến CBVCNLĐ các kế hoạch tín dụng, kế hoạch khoán tài chính, thu nhập, chi tiêu để biết và cùng tham gia giám sát hoạt động của đơn vị. 

Song song với đó, Công đoàn và bộ phận chuyên môn thường xuyên động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động học tập nâng cao trình độ. Trong nhiệm kỳ, có 2 cán bộ hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ, 2 cán bộ hoàn thành chương trình đại học và 1 cán bộ hoàn thành lớp Cao cấp lý luận chính trị, 1 cán bộ hoàn thành lớp Trung cấp lý luận chính trị; cán bộ tham gia các khóa học do Trung tâm Đào tạo NHCSXH tổ chức đạt thành tích cao.

Bên cạnh việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, Công đoàn bộ phận NHCSXH huyện Đức Trọng đã quan tâm đến phong trào văn nghệ, thể thao, nhằm tạo không khí vui tươi sôi nổi, tạo môi trường thân thiện giữa các đoàn viên, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó trong CBVCNLĐ. Hàng năm, nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày thành lập ngành ngân hàng, Công đoàn tạo điều kiện cho CBVCNLĐ tham gia phong trào thể thao do công đoàn tổ chức như: Bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông, cờ tướng... và cử đoàn viên công đoàn tham gia nhiệt tình hội thao ngành Ngân hàng tỉnh Lâm Đồng.

Song song với các hoạt động trên, hàng năm, Công đoàn bộ phận NHCSXH huyện Đức Trọng còn tích cực tham gia các phong trào xã hội từ thiện. Trong nhiệm kỳ, đã vận động đoàn viên công đoàn và người lao động đóng góp vào các quỹ để tham gia các hoạt động nhân đạo, xã hội, từ thiện do Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương phát động, với số tiền hơn 233 triệu đồng và tuyên truyền, đoàn viên công đoàn ủng hộ, chăm lo 1 cặp lá chưa lành tại huyện Lâm Hà với số tiền 36 triệu đồng (500.000 đồng/cặp lá chưa lành/tháng).