Bảo Lộc: Cần giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân

HẢI ĐƯỜNG 18:48, 30/03/2024

(LĐ online) - Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc xem xét giải pháp đảm bảo nguồn nước cho người dân, doanh nghiệp thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm và kiến nghị của Công ty CP đầu tư Thiên Hòa An (Công ty Thiên Hòa An) - chủ đầu tư nhà máy nước (NMN) Nam Phương.

Hiện tại hàng trăm hộ dân các tổ dân phố 7 và 9 phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc đang thiếu nguồn nước sinh hoạt trầm trọng
Hiện tại hàng trăm hộ dân các tổ dân phố 7 và 9 phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc đang thiếu nguồn nước sinh hoạt trầm trọng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tại TP Bảo Lộc có 2 nguồn cấp, do Công ty CP cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc (Blaowaco) quản lý vận hành với tổng công suất 14.800 m3/ngày đêm. Lượng nước này chỉ đáp ứng khoảng 62% nhu cầu cấp nước. Trong mùa khô, đặc biệt từ dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay xuất hiện tình trạng một số khu vực yếu hoặc thiếu nước, đục nước tại các xã Đại Lào, Lộc Châu, Tổ dân phố 7 và 9 phường Lộc Sơn. Hiện tại TP Bảo Lộc đang có Dự án xây dựng NMN sông Đại Nga với công suất 5.000 m3/ngày đêm do Blaowaco làm chủ đầu tư.

Theo Công ty Thiên Hòa An, NMN Nam Phương tại hồ Nam Phương có công suất 9.600 m3/ngày đêm. Trong đó, đang cấp cho Công ty CP cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc 3.500 m3/ngày đêm, khu công nghiệp Lộc Sơn khoảng 400 m3/ngày đêm, đang còn thừa 5.700 m3/ngày đêm.

Do vậy, Công ty Thiên Hòa An nhận định việc xây dựng NMN sông Đại Nga công suất 5.000 m3/ngày đêm - do Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc làm chủ đầu tư là chưa khả thi, nếu kéo giãn tiến độ của Dự án sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Thay vào đó, doanh nghiệp này đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các bên liên quan lên kế hoạch thương thảo hợp đồng, lập phương án đấu nối và tiếp nhận thêm 5.000 m3/ngày đêm (trong 5.700 m3/ngày đêm đang dôi dư) cho TP Bảo Lộc từ NMN Nam Phương; đồng thời giãn tiến độ dự án NMN Đại Nga.

Trong khi đó, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc đang có 2 nguồn nước với tổng công suất 14.800 m3/ngày đêm, gồm 10.950 m3/ngày đêm khai thác nước ngầm của mình và 3.850 m3/ngày đêm của Công ty Thiên Hòa An. Theo kế hoạch, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc sẽ tiếp nhận thêm 5.000 m3/ngày đêm từ NMN sông Đại Nga dự kiến hoàn thành cuối năm 2024; 15.000 m3/ngày đêm từ nguồn nước hồ Tân Rai và ngưng nguồn nước từ hồ Nam Phương từ 2035.

Hồ Nam Phương (TP Bảo Lộc) đang có nguồn nước dồi dào để cấp nước, nhưng trái lại hàng trăm hộ dân tại TP Bảo Lộc đang thiếu nước sinh hoạt
Hồ Nam Phương (TP Bảo Lộc) đang có nguồn nước dồi dào để cấp nước, nhưng trái lại hàng trăm hộ dân tại TP Bảo Lộc đang thiếu nước sinh hoạt

Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc cho rằng hiện không cung cấp nước cho KCN Lộc Sơn, chỉ cấp dự phòng cho nhà máy bia theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Do đó, đề nghị của Công ty Thiên Hòa An về giãn tiến độ đầu tư NMN sông Đại Nga để chờ cấp cho KCN là không phù hợp.

Việc thương thảo hợp đồng tiếp nhận 5.000 m3/ngày đêm từ NMN Nam Phương của Công ty Thiên Hòa An, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc khẳng định chưa có kế hoạch tiếp nhận. Đồng thời vùng phục vụ cấp nước của Công ty Thiên Hòa An là Khu công nghiệp Lộc Sơn, nếu có khó khăn thì nên liên hệ làm việc với Ban Quản lý khu công nghiệp.

Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc cũng khuyến cáo Công ty Thiên Hòa An có hành vi tung tin sai sự thật; nếu có ảnh hưởng đến Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựn Bảo Lộc thì phải chịu trách nhiệm.

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, người dân tại các địa bàn trên đang có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, chưa đảm bảo an toàn cấp nước. Trong khi đó thực tế nguồn nước mặt từ NMN Nam Phương của Công ty Thiên Hòa An đang dôi dư nhưng chưa có giải pháp sử dụng hiệu quả.

Đồng thời, vấn đề cổ phần hoá và xã hội hoá các đơn vị cấp nước nên một số nội dung khó đáp ứng kịp thời theo quy hoạch, kế hoạch, yêu cầu quản lý nhà nước dẫn đến thiếu tính chủ động trong quản lý, điều hành.

Để giải quyết nguồn nước dôi dư của Công ty Thiên Hòa An, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp này khảo sát, tính toán ưu tiên đảm bảo cấp nước đầy đủ nhu cầu cho khu công nghiệp Lộc Sơn. Trường hợp còn dư trữ lượng thì liên hệ Blaowaco thương thảo việc cấp nước.

Để đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, Sở Xây dựng đề nghị trước mắt Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc và Công ty Thiên Hòa An phối hợp làm việc, thống nhất về trữ lượng cấp nước để bổ sung thêm nguồn nước cấp cho người dân

“Việc phối hợp trên nguyên tắc đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nước, đề cao lợi ích của Nhân dân, hài hòa lợi ích giữa các bên”, báo cáo Sở Xây dựng nêu.

Về lâu dài, cần sớm hoàn thiện, đưa NMN sông Đại Nga vào khai thác và đầu tư NMN Tân Rai. Cơ quan chức năng cũng cảnh báo, các đơn vị cấp nước phải đảm bảo đầy đủ về trữ lượng và chất lượng nước cấp trong vùng phục vụ cấp nước của mình. Trường hợp không đáp ứng thì kiên quyết áp dụng các chế tài xử lý như giao vùng cấp nước hoặc một phần vùng cấp nước cho đơn vị khác.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc tăng cường công tác quản lý vận hành, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất nước kéo dài. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn nước dự phòng sẵn có (trong đó lưu ý nguồn từ NMN Nam Phương) để có thể cấp ngay cho hệ thống trong trường hợp có sự cố về cấp nước.

Còn đối với Công ty Thiên Hòa An phải thực hiện đúng mục tiêu theo dự án được duyệt, ưu tiên đảm bảo trữ lượng cấp cho Khu công nghiệp Lộc Sơn. Trường hợp nguồn nước dôi dư mới tính toán cấp bổ sung cho TP Bảo Lộc.