Dạy nghề cho người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp

NHẬT MINH 03:25, 08/03/2024

Trước tình hình kinh tế khó khăn, số lượng lao động hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng cao, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ người lao động học nghề, nâng cao kỹ năng để sớm quay lại thị trường lao động tìm việc.

 Trong số 100 học viên tốt nghiệp khóa học làm bánh, pha chế đồ uống, nấu ăn 
trong năm 2023 tại Công ty TNHH Giáo dục và đào tạo Skill, có khoảng 15% tìm được việc làm
Trong số 100 học viên tốt nghiệp khóa học làm bánh, pha chế đồ uống, nấu ăn trong năm 2023 tại Công ty TNHH Giáo dục và đào tạo Skill, có khoảng 15% tìm được việc làm

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC NGHỀ

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân - ngụ tại đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Bảo Lộc, cũng là học viên vừa tốt nghiệp lớp pha chế đồ uống tại Công ty TNHH Giáo dục và đào tạo Skill, cho biết, sau 14 năm làm công nhân tại Công ty Triệu Minh, vì điều kiện gia đình, chị quyết định nghỉ làm để lo cho gia đình. Sau khi đến Trung tâm DVVL làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên Trung tâm tư vấn chọn nghề học miễn phí theo chính sách BHTN và chị đã chọn học nghề pha chế đồ uống để vừa có thể buôn bán ở nhà, có thời gian lo cho con cái. “Tháng 10/2023, sau khi học xong, vì nhà có mặt bằng nên tôi quyết định mở quán pha chế đồ uống tại nhà. Từ lúc mở quán đến nay, khách cũng có lai rai, thu nhập cũng ổn hơn hồi còn đi làm công nhân mà không phải đi xa, tôi rất vui. Và, hầu như các kỹ năng pha chế đồ uống mà tôi được học từ các thầy cô đều áp dụng được hết” - chị Vân cho biết thêm. 

Chị Ngọ Thị Phượng - ngụ tại xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, cũng quyết định nghỉ làm sau 5 năm lần lượt làm cấp dưỡng cho 2 trường mầm non trên địa bàn huyện. Sau khi được nhân viên Trung tâm DVVL tư vấn chọn nghề học miễn phí theo chính sách BHTN, chị quyết định chọn nghề trang điểm thẩm mỹ, vì nghề này có thể linh động thời gian, lại có thời gian chăm sóc gia đình, vì các con chị đều còn nhỏ. “Trước Tết Âm lịch vừa rồi, sau khi học một khóa make up tại Công ty TNHH Đào tạo và phát triển Spa - Rowena Academy, hiện tại, tôi đang làm việc bán thời gian và đã có thể kiếm sống bằng nghề này.Vì lựa chọn học trang điểm cho khách đi dự tiệc và những người làm sui gia nên lượng khách cũng đều đều, mỗi tháng tôi thu nhập cũng được khoảng 6 triệu đồng, hơn hẳn khi đi làm cấp dưỡng ở trường, mà chỉ làm bán thời gian, có nhiều thời gian cơm nước, rồi đưa đón các con đang đi học, nên tôi thấy vui vì mình đã chọn đúng nghề để học” - chị Phượng chia sẻ.

Theo Trung tâm DVVL tỉnh, trong năm 2023, doanh nghiệp cắt giảm nhiều nhân sự, lao động hưởng BHTN tăng… Cụ thể, số lượng lao động có quyết định hưởng BHTN năm 2023 là 7.579 người; số lượt lao động đến thông báo về tìm kiếm việc làm hằng tháng trong năm 2023 là 36.691 lượt người. Trước tình hình trên, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tư vấn học nghề cho đối tượng này để họ có thể chuyển đổi nghề nghiệp, sớm quay lại thị trường lao động bằng nhiều hình thức cụ thể, như: Tuyên truyền chính sách hỗ trợ học nghề rộng rãi trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, bảng điện tử tại khu vực chờ làm thủ tục; phối hợp, hỗ trợ các cơ sở đào tạo phát tờ rơi, bố trí khu vực đặt Standee, bảng thông tin giới thiệu về các khóa học đến người lao động. Đồng thời, tổ chức tư vấn trực tiếp, tập trung tại 2 địa điểm: Trụ sở chính 172 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2, TP Đà Lạt và văn phòng đại diện tại 147 Phan Bội Châu, Phường 2, TP Bảo Lộc.

Song song với đó, Trung tâm DVVL đã đẩy mạnh liên kết, phối hợp đào tạo nghề. Trong năm, Trung tâm DVVL đã phối hợp, ký hợp đồng tư vấn tuyển sinh với 14 cơ sở đào tạo để cung cấp đa dạng các khóa học phù hợp với nhu cầu của người lao động và thị trường lao động. 

Theo bà Liễu Thị Thanh Nhung - Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và phát triển Spa Rowena Academy, từ cuối năm 2023, Công ty đã phối hợp với Trung tâm DVVL đào tạo nghề miễn phí cho chính sách BHTN. “Đầu tháng 11/2023, Công ty mở lớp đầu tiên với 12 học viên theo học và đến nay, Công ty đã phối hợp với Trung tâm mở được tất cả là 3 lớp, hiện lớp thứ 4 cũng sắp khai giảng. Hầu hết các học viên đến với Trung tâm đều chọn học make up vì thời gian cũng ngắn, dễ áp dụng, thiết thực, sau khi học xong, các học viên đều có thể áp dụng cho mình, người thân và có thể kiếm thêm thu nhập từ nghề này”.

Ông Phạm Văn Vui - Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và đào tạo Skill, cũng cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh đào tạo nghề miễn phí cho người lao động hưởng BHTN từ giữa năm 2023, đến nay, Công ty đã phối hợp dạy các nghề pha chế đồ uống, làm bánh, nấu ăn cho khoảng 100 học viên và hiện, có 2 lớp đang có học viên theo học, với gần 40 người. Trong đó, có khoảng 15% học viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm từ những ngành nghề mà mình theo học và một nửa trong số đó là tự mở tiệm”.

• ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Theo Trung tâm DVVL tỉnh, trong năm 2023, số lượng người được hỗ trợ học nghề tăng 49,2% so với cùng kỳ. Các ngành nghề được lựa chọn học nhiều nhất, bao gồm: Kỹ thuật pha chế đồ uống 161 người, trang điểm thẩm mỹ: 71 người, kỹ thuật làm bánh: 38 người, lái xe B2 là 59 người...

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Trung tâm DVVL vẫn còn một số khó khăn như: Tỉ lệ lao động tự tạo việc làm hoặc tự chuyển đổi nghề nghiệp sau khi học nghề còn thấp. Vẫn còn một số cơ sở đào tạo chưa thực sự mặn mà trong công tác phối hợp đào tạo nghề cho người lao động tham gia BHTN do số lượng học viên ít, không thường xuyên...

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để nhiều người lao động biết đến lợi ích của chính sách hỗ trợ học nghề; đa dạng hóa danh mục đào tạo, ngành nghề đào tạo nhằm thu hút người lao động thất nghiệp tham gia học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với thị trường lao động. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở đào tạo đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho người học nghề sau khi hoàn thành khóa học hoặc đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp…