Đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa lũ

DIỆU HIỀN 05:59, 08/04/2024

Theo tình hình thực tế tại địa phương, bắt đầu từ tháng 4, tỉnh Lâm Đồng bước vào mùa mưa, tình hình mưa lũ, sụt lún, sạt lở đất sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa lũ, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành nghiêm túc thực hiện các nội dung tại kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 của ngành Y tế Lâm Đồng.

Qua đó, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết nguy hiểm, thiên tai để kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”. Rà soát, cập nhật kịch bản để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như mưa, lũ lớn diện rộng, lũ quét, sạt lở đất.

Thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực cấp cứu ngoại viện, trực hậu cần; duy trì nhiều hình thức thông tin liên lạc không để xảy ra mất liên lạc trong thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ban Chỉ huy và lực lượng thường trực tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị tổ chức thường trực 24/24 giờ, bổ sung dự trữ vật chất (thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế) sẵn sàng tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống; tu sửa kho tàng bảo đảm an toàn trong thiên tai.

Triển khai các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị. Phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai, thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế; đặc biệt đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế. Tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, quản lý các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, đảm bảo nước sạch và quản lý chất thải y tế trong mùa bão lũ...