Đồng hành cùng cựu giáo chức khó khăn

TUẤN HƯƠNG 06:15, 26/04/2024

Bên cạnh làm tốt công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia các hoạt động Hội, Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng còn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm cho hội viên Triệu Thị Sinh
Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm cho hội viên Triệu Thị Sinh

Niềm vui đến với gia đình cô Triệu Thị Sinh - Hội viên Chi hội Cựu giáo chức xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên khá bất ngờ. Bởi vào đầu tháng 4 vừa qua, gia đình cô được Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm với số tiền 65 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà đã xuống cấp nhiều năm nay. Nhận được kinh phí hỗ trợ của Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng, cô Triệu Thị Sinh chia sẻ: “Gia đình tôi vô cùng xúc động và cảm ơn sự quan tâm của Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức tỉnh, Hội Cựu giáo chức huyện và Chi hội Cựu giáo chức xã Gia Viễn cũng như hội viên cựu giáo chức trong toàn tỉnh. Đây thật sự là món quà ý nghĩa giúp gia đình tôi có chỗ ở ổn định và tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”. 

Cô Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Cát Tiên cho hay, cô Triệu Thị Sinh trước đây dạy học ở Cao Bằng, năm 1991 vì lý do sức khỏe nên cô xin nghỉ chế độ 1 lần và cùng chồng con vào xây dựng vùng kinh tế mới ở huyện Cát Tiên. Năm 1997, cô xin dạy hợp đồng tại Trường THCS Gia Viễn, đến năm 2007, do tuổi cao nên cô xin nghỉ. Cả hai vợ chồng cô không có lương hưu, tuổi cao sức yếu, không có việc làm ổn định, thường xuyên ốm đau, gia đình thuộc hộ cận nghèo, sống trong căn nhà vách ván tạm bợ, mái tôn thấp rất nóng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống. Hiện nay, vợ chồng cô Sinh vừa phải lo liệu cuộc sống cho bản thân, vừa lo cho vợ chồng con trai bị bệnh và nuôi ba cháu nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. 

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cô Sinh, Hội Cựu giáo chức huyện Cát Tiên đã có đơn đề nghị trợ giúp xóa nhà tạm cho gia đình cô. Và Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức vận động toàn Hội ủng hộ xóa nhà tạm cho gia đình hội viên Triệu Thị Sinh. Nhà giáo Ưu tú Huỳnh Văn Bảy - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Đây là cuộc vận động hỗ trợ đầu tiên trong toàn Hội dành cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đã nhận được sự đồng thuận lớn của đông đảo cán bộ, hội viên Hội Cựu giáo chức tỉnh. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đại biểu MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Kết quả cuộc vận động là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Hội Cựu giáo chức Việt Nam và Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029”. 

Qua hơn 3 tháng vận động, cán bộ, hội viên Hội Cựu giáo chức đã ủng hộ số tiền gần 90 triệu đồng bằng chính đồng lương hưu ít ỏi của mình; nhiều nhà giáo không có lương hưu cũng tham gia đóng góp. Hội Cựu giáo chức tỉnh đã trao hỗ trợ xóa nhà tạm cho gia đình hội viên Triệu Thị Sinh số tiền 65 triệu đồng (tỷ lệ 80% dự toán kinh phí của gia đình, phần còn lại gia đình đối ứng). 

Với số tiền còn lại, Hội Cựu giáo chức tỉnh đã trích một phần hỗ trợ chữa bệnh cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đạ Huoai và huyện Đam Rông; đồng thời để dành hỗ trợ cho các hội viên ốm đau dài ngày. “Đây là cuộc vận động hỗ trợ đầu tiên trong toàn Hội, vì vậy Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức tỉnh hết sức công khai, minh bạch và rất cẩn thận trong quá trình triển khai, đảm bảo đúng mục đích của cuộc vận động, tạo tiền đề quan trọng cho các cuộc vận động tiếp theo”, Nhà giáo Ưu tú Huỳnh Văn Bảy chia sẻ. 

Thời gian qua, bằng tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, hội viên Hội Cựu giáo chức toàn tỉnh đã tích cực đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời tích cực đóng góp vào các phong trào ở cơ sở, đặc biệt là phong trào khuyến học, đây là những nòng cốt trong hoạt động khuyến học, khuyến tài từ tỉnh đến huyện, xã, thôn buôn. Với trách nhiệm của mình, các hội viên Hội Cựu giáo chức toàn tỉnh luôn phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhiều nhà giáo khi nghỉ hưu vẫn tham gia tích cực trong công tác giảng dạy ở các lớp học tình thương, trung tâm học tập cộng đồng… Thông qua nhiều việc làm thiết thực, Hội Cựu giáo chức đã trở thành “mái nhà chung” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện cho cựu giáo chức tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục.