Bảo Lâm: Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Bauxite – Nhôm Lâm Đồng

KHÁNH PHÚC 14:48, 10/11/2023

(LĐ online) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc Dự án tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng.

Lãnh đạo huyện Bảo Lâm và Công ty Nhôm Lâm Đồng kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực khai thác quặng để tìm phương án giải quyết, khắc phục khó khăn
Lãnh đạo huyện Bảo Lâm và Công ty Nhôm Lâm Đồng kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực khai thác quặng để tìm phương án giải quyết, khắc phục khó khăn

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng nêu rõ: Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ khai thác quặng bauxite nhôm tại huyện Bảo Lâm gặp rất nhiều khó khăn ảnh hưởng tới tiến độ khai thác quặng bauxite của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng.

Để giải quyết những khó khăn mà Công ty Nhôm Lâm Đồng đang gặp phải, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các phòng, ban liên quan khẩn trương giải quyết theo hướng: Đối với những trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì tổ chức vận động, tuyên truyền cho các hộ nhận tiền, thực hiện việc di dời, bàn giao mặt bằng. Những trường hợp chưa phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư thì khẩn trương lập phương án thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã có báo cáo tới UBND tỉnh Lâm Đồng về việc gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để phục vụ khai thác quặng bauxite.

Theo đó, Công ty Nhôm Lâm Đồng nêu rõ: Khu vực 5 năm, giai đoạn 2020-2024 có diện tích 320,1 ha (sau khi đã trừ gần 7 ha rừng tự nhiên) được Công ty và các đơn vị liên quan thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng từ năm 2019. Đến nay, 248,8 ha đã có quyết định thu hồi đất (chiếm 78%). Trong đó đất của hộ gia đình, cá nhân là 223,4 ha và đất lâm nghiệp 25,4 ha. Trong khi đó, 71 ha còn lại chưa đền bù giải phóng mặt bằng, ngoài đất của các hộ gia đình, cá nhân thì chủ yếu là đất lâm nghiệp thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (13,4 ha) và đất do 2 Công ty Vĩnh Tiến, Công ty Vĩnh Lộc quản lý (30,4 ha). Hiện tại, đất thuộc các doanh nghiệp sử dụng đang sản xuất nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra còn có 5,44 ha thuộc khu khai thác 5 năm đầu tiên đến nay Công ty Nhôm Lâm Đồng vẫn chưa đền bù, giải phóng mặt bằng xong. Hiện diện tích này đang do các hộ dân đang quản lý, sử dụng sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Công ty Nhôm Lâm Đồng kiểm tra xác định rõ nguồn gốc để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Đối với những diện tích chồng lấn ranh giới giữa diện tích đất đã cho Công ty Nhôm Lâm Đồng thuê với đất các hộ dân, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc UBND huyện Bảo Lâm phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng rà soát lại hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý trong thời gian tới.

Thời gian qua, UBND huyện Bảo Lâm cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tích cực phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng tiến hành kiểm tra, rà soát các khu vực thuộc Dự án Bauxite - Nhôm Lâm Đồng; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phối hợp thực hiện các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định để bàn giao đất cho Công ty Nhôm Lâm Đồng.