Dalat Hasfarm hướng đến nền nông nghiệp bền vững

HOÀNG SA 07:15, 01/01/2024

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển không ngừng, Công ty Dalat Hasfarm hiện có 4 trang trại rộng gần 500 ha, thu hút hàng ngàn lượt lao động. Với vị thế là doanh nghiệp đầu tàu trong ngành hoa tươi Việt Nam, Dalat Hasfarm xác định rõ phát triển bền vững là định hướng chiến lược trong tương lai.

Đóng gói hoa xuất khẩu tại Dalat Hasfarm
Đóng gói hoa xuất khẩu tại Dalat Hasfarm

Đến nay, Dalat Hasfarm có 4 trang trại rộng tại Đà Lạt, Đơn Dương và Lâm Hà với tổng quy mô sản xuất lên đến gần 500 ha. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang liên kết với nông dân với sứ mệnh “mang lợi ích của công ty đến với từng người dân”. Theo đó, Dalat Hasfarm cung cấp nguồn giống hoa đầu dòng các loại, có đội ngũ kỹ sư đồng hành hướng dẫn từng vườn về quy trình kỹ thuật sản xuất, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại, đảm bảo hộ nông dân đạt một khoản lợi nhuận ổn định với mức khá cao so với các hình thức sản xuất phân tán, nhỏ lẻ… Hiện, Dalat Hasfarm đã bắt tay với hơn 200 hộ nông dân sản xuất, cung ứng hoa theo chuỗi giá trị, mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng cho người dân.

Nghiên cứu sản xuất các chế phẩm sinh học 
tại Công ty Dalat Hasfarm
Nghiên cứu sản xuất các chế phẩm sinh học tại Công ty Dalat Hasfarm

Đặc biệt, từ năm 2014, công ty đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển các loài côn trùng và nấm có ích để ứng dụng vào trong sản xuất. Thông qua sử dụng Bio-Pro để trồng và kiểm soát sâu bệnh, công ty đã giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trên các loại hoa khác nhau. Từ đó mang đến những sản phẩm hoa sạch, an toàn, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Mặt khác, Dalat Hasfarm cũng tích cực giới thiệu và chuyển giao các sản phẩm Bio-Pro đến với đông đảo nông dân trong tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Minh Tú - Giám đốc Công ty Mai Khôi Farm cho hay, hiện công ty đang sở hữu trang trại sản xuất rộng chừng 30 ha tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Từ nhiều năm qua, công ty đã sử dụng các chế phẩm sinh học Bio-Pro của Dalat Hasfarm. Điều này đã và đang mang lại lợi ích rất lớn trong canh tác nông nghiệp của công ty. Đơn cử như việc sử dụng ít hơn các loại thuốc bảo vệ thực vật, giúp người tiêu dùng được tiếp cận với các sản phẩm ngày càng sạch hơn; đồng thời, môi trường làm việc của người lao động cũng ngày càng được cải thiện rõ rệt. 

Nông dân sử dụng các chế phẩm Bio-Pro 
của Dalat Hasfarm vào canh tác ớt ngọt
Nông dân sử dụng các chế phẩm Bio-Pro của Dalat Hasfarm vào canh tác ớt ngọt

Chị Nguyễn Thị Liên - Giám đốc bộ phận Bio-Pro, Công ty Dalat Hasfarm chia sẻ, thiên địch là những sinh vật tự nhiên có ích, chúng ăn hoặc gây bệnh những loài sâu bọ gây hại cho sản xuất nông nghiệp. Mỗi hệ sinh thái nông nghiệp có những nhóm thiên địch khác nhau, giữ vai trò quan trọng giúp hạn chế sự phát triển của quần thể dịch hại. Ngày nay, sử dụng thiên địch là một trong những biện pháp sinh học được ứng dụng nhiều trong thực tiễn sản xuất. Đặc biệt là trong nông nghiệp hữu cơ, thiên địch có vai trò vô cùng quan trọng. Thiên địch khống chế được một số loại dịch hại giúp hạn chế được việc sử dụng các chất hóa học trong canh tác, điều này làm cho việc canh tác nông nghiệp hữu cơ ngày càng đi lên.

Các chế phẩm sinh học được Công ty Dalat Hasfarm giới thiệu và chuyển giao các sản phẩm Bio-Pro 
đến với đông đảo nông dân trong tỉnh
Các chế phẩm sinh học được Công ty Dalat Hasfarm giới thiệu và chuyển giao các sản phẩm Bio-Pro đến với đông đảo nông dân trong tỉnh

Đến nay, Dalat Hasfarm đã sản xuất 11 loài thiên địch với tổng số hơn 100 tỷ cá thể, không chỉ sử dụng trên diện tích canh tác của công ty, mà sản phẩm đã được giới thiệu, chuyển giao rộng rãi đến nông dân trong tỉnh và các vùng lân cận. Theo đó, 70% sản phẩm được công ty sử dụng sản xuất, 30% bán ra thị trường. Qua đó, công ty đã giảm 65% thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong sản xuất.

Nổi bật, như các giống hoa calimero và những loại hoa chậu như thu hải đường, hồng, violet châu Phi… là những sản phẩm được chăm sóc bằng Bio-Pro và hầu như không sử dụng hóa chất. Thông qua việc sử dụng Bio-Pro, Dalat Hasfarm mang đến những sản phẩm hoa sạch, an toàn, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các thiên địch bắt mồi như nhện Amblyseius cucumeris; Amblyseius swirskii; Phytoseiulus persimilis… đã được công ty chuyển giao đến hàng trăm lượt nông dân trong tỉnh sử dụng trong quản lý bọ trĩ, nhện đỏ hại rau, hoa mang lại hiệu quả trên cây ớt ngọt, giảm 70% lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, hướng đến một nền nông nghiệp phải phát triển bền vững, Dalat Hasfarm cũng sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, hệ thống sưởi ấm, hệ thống đèn LED và băng chuyền thu hoạch hoa nhằm đạt năng suất tối đa, tiết kiệm tài nguyên cũng như nguồn nhân lực. Ngoài ra, với việc sử dụng hệ thống xử lý và tái sử dụng nước thải tiên tiến, công ty đã chủ động được nguồn nước trồng hoa cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Dalat Hasfarm cũng khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng túi nylon, với phương châm “Giảm vật liệu nhựa cho thế hệ tương lai”. Cụ thể, tại shop, một số loại chậu nhựa được thay thế bằng chậu xơ dừa, sử dụng túi bọc bằng chất liệu phân hủy sinh học để thay thế cho túi bọc bằng nhựa; sử dụng giấy để hạn chế dùng nhựa trong các bó hoa. Đối với khách hàng bán buôn, công ty khuyến khích khách hàng sử dụng lại hộp carton để được giảm giá cho đơn hàng tiếp theo…