Cà phê Robusta Lâm Đồng vô địch Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam

HỒNG THẮM 09:45, 29/04/2024

(LĐ online) - Mẫu cà phê từ cao nguyên Lâm Viên của công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đối thủ để giành giải Nhất trong Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Sau 3 ngày diễn ra, tối ngày 28/4, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Ban tổ chức Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024 tổ chức Lễ công bố và trao giải cà phê đặc sản Việt Nam cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vinh danh top 10 mẫu cà phê Robusta đạt tiêu chuẩn đặc sản
Vinh danh top 10 mẫu cà phê Robusta đạt tiêu chuẩn đặc sản

Cuộc thi năm 2024 có sự góp mặt của 81 đơn vị đến từ 8 tỉnh trồng cà phê trên cả nước, với 144 mẫu/lô hàng dự thi, tổng sản lượng 255 tấn, trong đó cà phê Robusta 168 tấn và cà phê Arabica 87 tấn.

Qua các vòng thi, Ban giám khảo đã chọn được 42 mẫu đạt 80 điểm trở lên (theo thang điểm quốc tế) đạt chứng nhận cà phê đặc sản gồm: 24 mẫu cà phê Robusta, 18 mẫu cà phê Arabica. Sau vòng chung khảo, tiếp tục tìm ra được top 10 và top 3  cà phê Arabica đặc sản và cà phê Robusta đặc sản.

Đối với top 3 cà phê Robusta, giải Nhất được trao cho Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng) với 84,82 điểm; giải Nhì trao cho Phan Em Coffee (tỉnh Đắk Lắk) với 84,79 điểm; giải Ba trao cho Công ty cổ phần The Esfresso Farm (tỉnh Lâm Đồng) với 84,5 điểm.

Ông Nguyễn Thái Nam - Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (giữa) cùng top 3 cà phê Robusta đặc sản
Ông Nguyễn Thái Nam - Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (giữa) cùng top 3 cà phê Robusta đặc sản

Đối với cà phê Arabica, giải Nhất trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị) với 85,29 điểm; giải Nhì trao cho Công ty TNHH MTV Rẫy rừng - Rẫy rừng coffee (tỉnh Kon Tum) với 85,18 điểm; giải Ba trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (tỉnh Quảng Trị) với 85,14 điểm.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải thưởng cho đơn vị Phan Em Coffee (tỉnh Đắk Lắk) có mẫu cà phê Robusta được yêu thích nhất và đơn vị Bui Coffee Supply (tỉnh Lâm Đồng) có mẫu Arabica được yêu thích nhất.

Trao giải top ba cho các mẫu Arabica đặc sản giành giải cao nhất của cuộc thi
Trao giải top ba cho các mẫu Arabica đặc sản giành giải cao nhất của cuộc thi

Ông Nguyễn Thái Nam, đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng) - đơn vị đoạt giải Nhất cho mẫu Robusta cho biết tại cuộc thi lần này, ông đem mẫu cà phê được trồng ở độ cao 1.360m trên đỉnh núi Brah Yàng (xã Đinh Lạc, huyện Di Linh). Đây cũng là diện tích cà phê hữu cơ đạt chứng nhận tiêu chuẩn USDA của Mỹ năm 2023.

Đồng hành cùng cuộc thi cà phê đặc sản trong nhiều năm, theo ông Nguyễn Thái Nam, đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực từ việc cải tiến quy trình canh tác, phương pháp chế biến… để mang lại chất lượng tốt nhất cho hạt cà phê. Giải thưởng lần này là động lực lớn để những người làm cà phê hữu cơ như ông tiếp tục nâng tầm thương hiệu, giá trị và chất lượng hạt cà phê được trồng trên vùng đất Di Linh nói riêng và cà phê Robusta của Lâm Đồng nói chung.

Sau 6 lần tổ chức, Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam đã liên tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng trong bối cảnh ngành cà phê chịu ảnh hưởng lớn từ biến động khó lường của các yếu tố sản xuất cũng như thị trường. Tất cả các mẫu đạt chứng nhận đặc sản năm 2024 sẽ tiếp tục tham gia phiên đấu giá nhằm đa dạng hóa kênh thương mại và nâng cao giá bán.