UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về việc khai thác, vận chuyển cát trái phép mà Báo Lâm Đồng phản ánh

ĐÔNG ANH 06:23, 06/10/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy về việc khai thác, vận chuyển cát trái phép tại khu vực giáp ranh huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc mà Báo Lâm Đồng điện tử đã có bài điều tra đăng ngày 8/8/2023.

4 xe máy đào có mặt tại bãi khai thác cát cùng thời điểm vào sáng 7/8/2023
4 xe máy đào có mặt tại bãi khai thác cát cùng thời điểm vào sáng 7/8/2023

CÔNG AN TỈNH ĐANG TIẾP TỤC ĐIỀU TRA

Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngay sau khi Báo Lâm Đồng điện tử có bài viết Đột nhập hầm khai thác cát lậu tại vùng giáp ranh, thực hiện văn bản chỉ đạo Tỉnh ủy Lâm Đồng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, Công an tỉnh, Công an huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc điều tra, xác minh ngay vụ việc mà báo chí phản ánh.

Theo kết quả điều tra, xác minh ban đầu, hiện trường khai thác cát mà Báo Lâm Đồng phản ánh có diện tích khoảng 2.000m², thuộc khu mỏ đã hết hiệu lực từ năm 2010 của Công ty cổ phần khoáng sản Ngân Long tại một phần tiểu khu 471, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm và giáp ranh với khu mỏ của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng (đã hết hạn khai thác năm 2013).

Hoạt động khai thác cát trái phép này do ông Vũ Phương Duy (trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) và ông Trần Giang Đông (trú tại xã Đam B'ri, TP Bảo Lộc) thực hiện. Theo lời khai của ông Duy, ông Duy cùng với ông Đông thực hiện việc khai thác khoáng sản trái phép tại xã Lộc Tân từ cuối tháng 7/2023 đến ngày 8/8/2023, khi thông tin được đưa lên báo chí. Ông Duy sử dụng 2 máy bơm hút cát và xe múc màu vàng để khai thác cát với khối lượng khoảng 70m³. Riêng ông Đông hiện nay không có mặt tại địa phương, Công an huyện Bảo Lâm đang tiếp tục xác minh làm việc.

Một xe vào lấy cát vào ngày 22/7/2023 tại hầm khai thác cát trái phép
Một xe vào lấy cát ngày 22/7/2023 tại hầm khai thác cát trái phép

Cơ quan công an cũng đã xác định được chủ 6 xe ô tô (của 4 cửa hàng vật liệu xây dựng) vận chuyển cát trái quy định theo phản ánh của Báo Lâm Đồng; trong đó, có 3 xe thuộc địa bàn huyện Bảo Lâm và Công an huyện đã tạm giữ 2 xe (1 xe còn lại đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã tạm giữ do vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông); 3 xe thuộc địa bàn TP Bảo Lộc của cửa hàng vật liệu xây dựng Quyết Hảo Hảo .

Theo khai nhận của 3 chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Bảo Lâm là Phương Nam (xã Lộc Thành), Kim Thịnh (xã Lộc Nam), Vũ Dịu (xã Lộc Phú) thì trong thời gian từ cuối tháng 7 đến ngày thông tin được phản ánh trên báo chí, các cửa hàng này đã điều động tài xế chở tổng cộng 16 xe cát với khối lượng gần 160m3 để về bán và tập kết tại bãi của cửa hàng. Về giá mua cát tại bãi, 2 chủ cửa hàng Phương Nam và Kim Thịnh khai nhận mua 120 ngàn đồng/m3, còn chủ cửa hàng Vũ Dịu khai nhận mua 340 ngàn đồng/m3.

Riêng chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Quyết Hảo Hảo (TP Bảo Lộc) thì khai nhận đã giao 3 xe ô tô cho các tài xế vào khu vực bãi khai thác cát của ông Duy tại Lộc Tân để mua, vận chuyển cát về bán, thời gian từ ngày 29/7/2023 đến ngày 7/8/2023, với lưu lượng 1 chuyến/ngày.

Ngoài các phương tiện, máy móc được thu giữ tại bãi khai thác cát trái phép, hiện nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ 2 xe ô tô, 1 máy đào và 65m³ cát.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm và Công an TP Bảo Lộc điều tra, xác minh vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến bài điều tra mà Báo Lâm Đồng đăng tải, Công an TP Bảo Lộc đã làm việc và xử phạt vi phạm hành chính 5 cá nhân liên quan về hành vi mua, bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Tổng số tiền xử phạt là 28 triệu đồng, tịch thu 70m³ cát vi phạm, buộc nộp lại 600 ngàn đồng số lợi bất hợp pháp; trong đó, riêng ông Vũ Văn Quyết (cửa hàng vật liệu xây dựng Quyết Hảo Hảo) bị phạt 12 triệu đồng về hành vi mua, bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đồng thời tịch thu 40m³ cát vi phạm của cửa hàng này

Hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ được ghi nhận vào rạng sáng 29/7/2023. Khu vực này được cho là khu khai thác của ông Trần Giang Đông
Hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ được ghi nhận vào rạng sáng 29/7/2023. Khu vực này được cho là khu khai thác của ông Trần Giang Đông

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ CÁC CÁ NHÂN, TẬP THỂ THIẾU TRÁCH NHIỆM

Cùng với việc chỉ đạo xử lý các vi phạm, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý các cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý nhà nước để xảy ra các vụ việc vi phạm kéo dài, gây dư luận và báo chí phản ánh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã, phường thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý ngay từ cơ sở các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm, các trường hợp tập kết, mua bán, vận chuyển, khai thác khoảng sản không rõ nguồn gốc, giải tỏa các khu vực khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên địa bàn và chống thất thu thuế trong lĩnh vực khoáng sản.

Từ đầu năm đến nay, các địa phương, đơn vị đã xử lý 48 vụ vi phạm pháp luật về khoáng sản (tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm trước), xử phạt vi phạm hành chính 6,227 tỷ đồng (tăng 1,553 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước).

 

Xe máy đào, dàn sàng cát và một khối lượng lớn cát đã khai thác được ghi nhận vào ngày 2/8/2023
Xe máy đào, dàn sàng và một khối lượng lớn cát đã khai thác được ghi nhận vào ngày 2/8/2023

Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh; xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác các vùng giáp ranh; xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp san gạt, cải tạo mặt bằng trái phép, tập kết, mua bán, vận chuyển, khai thác khoáng sản không rõ nguồn gốc, trái phép trên địa bàn; xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo lực lượng công an kiên quyết, kịp thời đấu tranh, xử lý và ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tập kết khoáng sản trái quy định, nhất là cát, đá, cao lanh; phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương truy quét, ngăn chặn, giải tỏa, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát việc đóng cửa mỏ khoáng sản, cải tạo phục hồi môi trường đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực pháp lý trên địa bàn tỉnh theo quy định...

Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại vùng giáp ranh được cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm ghi nhận vào chiều 8/8/2023
Hiện trường vụ khai thác cát trái phép tại vùng giáp ranh được cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm ghi nhận vào chiều 8/8/2023

HẾT HẠN ĐÃ LÂU NHƯNG CHƯA THỂ ĐÓNG CỬA MỎ

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, khu vực mỏ khai thác của Công ty cổ phần khoáng sản Ngân Long và Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng đã hết hạn giấy phép và UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định thu hồi khu vực khai thác khoáng sản của 2 công ty này vào năm 2010 và năm 2013; đồng thời, bàn giao cho địa phương quản lý.

Từ năm 2020, qua nắm tình hình và thông tin phản ánh của một số cá nhân, tổ chức, tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm giáp ranh với xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc có khai thác khoáng sản cát, sét trái phép, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các văn bản đề nghị UBND huyện Bảo Lâm, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn huyện Bảo Lâm cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, gần đây có phát hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như Báo Lâm Đồng đã nêu.

Cũng từ năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận tại khu vực mỏ hết thời hạn của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, chưa được xử lý triệt để và diễn ra ngày càng phức tạp, quy mô, mức độ có chiều hướng gia tăng. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Công an tỉnh và UBND huyện Bảo Lâm kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép theo nội dung phản ánh của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng.

Khu vực mỏ đã hết thời hạn từ năm 2013 của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa thể thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định
Khu vực mỏ đã hết thời hạn từ năm 2013 của Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa thể thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định

Còn theo một lãnh đạo Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng, từ năm 2016, Công ty đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng để làm thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định nhưng không thành vì “một số cá nhân khai thác cát trái phép không cho đơn vị thực hiện”, “việc khai thác trái phép liên tục xảy ra làm thay đổi liên tục hiện trạng khu vực mỏ nên Đề án đóng cửa mỏ mà Công ty đã lập và trình phê duyệt không được thông qua”. Công ty cũng đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao số tiền ký quỹ mà đơn vị đã nộp cho địa phương để thực hiện việc cải tạo phục hồi môi trường.

Theo biên bản làm việc ngày 18/8/2023 về việc thực hiện đóng cửa mỏ của Công ty cổ phần khoáng sản Ngân Long, ông Lương Văn Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần L.Q Joton Lâm Đồng cho biết: Công ty Ngân Long đã được sáp nhập vào Công ty cổ phần L.Q Joton Lâm Đồng. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn Công ty trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để hoàn thành việc đóng cửa mỏ theo đúng quy định vì mỏ đã hết thời hạn khai thác rất lâu.

Như vậy, có thể thấy hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực này chưa được cơ quan chức năng và các địa phương xử lý triệt để, để kéo dài trong nhiều năm. Điều này đặt ra câu hỏi về việc buông lỏng quản lý của các cá nhân và tổ chức có liên quan; do đó, cần phải tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm này để xử lý nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 5/9/2023, phóng viên Đông Anh thực hiện bài điều tra “Đột nhập hầm khai thác cát lậu tại vùng giáp ranh” đăng trên Báo Lâm Đồng đã làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bảo Lâm để cung cấp hình ảnh, video, thông tin, tài liệu liên quan đến bài viết theo yêu cầu của cơ quan này. Việc cung cấp chứng cứ, tài liệu để hỗ trợ Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác minh, điều tra vụ việc/vụ án hình sự khai thác cát trái phép xảy ra tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. Theo Công an huyện Bảo Lâm, đến hiện tại, hồ sơ vụ việc đã được Công an tỉnh Lâm Đồng thụ lý để xử lý theo quy định pháp luật

Bãi tập kết cát của ông Khánh tại ngã tư Phan Chu Trinh - Phan Đình Phùng (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) cũng được ghi nhận có chở cát từ hầm khai thác cát trái phép. Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài phản ánh, ngay trong sáng 8/8/2023, chủ bãi cát này đã huy động nhiều xe đến để vận chuyển cát đi khỏi bãi tập kết
Bãi tập kết cát của ông Khánh tại ngã tư Phan Chu Trinh - Phan Đình Phùng (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) cũng được ghi nhận có chở cát từ hầm khai thác cát trái phép. Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài phản ánh, ngay trong sáng 8/8/2023, chủ bãi cát này đã huy động nhiều xe đến để vận chuyển cát đi khỏi bãi tập kết