Lâm Hà: Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

THÂN THU HIỀN 06:57, 22/01/2024

Xác định Công an Nhân dân là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong những năm qua, Công an huyện Lâm Hà đã tích cực, chủ động phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023

Để huy động sức mạnh của quần chúng Nhân dân trong công tác phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở, lực lượng Công an huyện Lâm Hà đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn, duy trì các tổ chức quần chúng và nhiều mô hình lan tỏa ở cơ sở.

Hiện, trên địa bàn huyện có 27 loại mô hình quần chúng tham gia đảm bảo ANTT với tổng số hơn 13.000 người tham gia. Nổi bật có một số mô hình hiện đang phát huy hiệu quả tích cực như: Dân cử dân nuôi, tổ hòa giải, Mô hình “Tiếng chuông cảnh báo” tại các Ngân hàng, Kho bạc, Quỹ tín dụng và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; Mô hình Camera an ninh với 436 mắt camera; camera tầm cao với 8 mắt camera; “Tiếng chuông cảnh báo”, tổ an ninh tự quản”; Mô hình tuyên truyền xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng facebook, zalo...

Là một trong những địa bàn của huyện Lâm Hà có diện tích rộng và phức tạp, thời gian qua, nhằm đảm bảo ANTT, ATXH tại các tổ dân phố, Công an thị trấn Đinh Văn đã triển khai và lan tỏa Mô hình Camera an ninh trên địa bàn. 

Hiện, Công an thị trấn Đinh Văn đã phối hợp với 21/21 tổ dân phố vận động, lắp đặt khoảng 118 mắt camera tại ngã 3, ngã tư, khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, phức tạp về ANTT. Để kịp thời xử lý, các mắt camera trên được Ban điều hành tại 21 tổ dân phố và cảnh sát khu vực quản lý lưu trữ một cách an toàn và hiệu quả.

Trong năm 2023, Công an thị trấn đã phát hiện, giải tán 2 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập gây mất trật tự công cộng, ngăn chặn kịp thời 15 vụ đánh nhau. Riêng từ dữ liệu hình ảnh do hệ thống camera an ninh cung cấp, lực lượng chức năng đã điều tra truy xét được 2 vụ tai nạn giao thông, 14 vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích.

Ông Vũ Kim Thanh - Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Gia Thạnh (thị trấn Đinh Văn) cho hay: “Từ khi camera được lắp đặt, người dân cảm thấy yên tâm hơn, không còn hiện tượng trộm cắp phổ biến như trước. Người dân địa phương cũng nhìn thấy, việc lắp đặt camera không chỉ để theo dõi, xử lý chính xác các hành vi trộm cắp tài sản mà còn giúp tổ dân phố và bộ phận an ninh kiểm soát tốt các vấn đề xảy ra trên quy mô rộng, phát hiện và kịp thời ngăn chặn sự vụ gây mất an toàn trật tự”.

Hay tại Mô hình Vận động người dân giao nộp vũ khí. Việc này được triển khai đồng bộ với các biện pháp đã mang lại hiệu quả trong công tác vận động thu hồi, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn toàn huyện. Trong năm, Công an huyện đã vận động thu hồi 72 súng các loại, 1 ống giảm thanh, 1 nòng súng, 1 tay cầm súng, 76 vũ khí thô sơ các loại; bắt và khởi tố 2 vụ 5 đối tượng liên quan đến tàng trữ, sử dụng vũ khí. 

Bên cạnh đó, Công an huyện Lâm Hà luôn quan tâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về công tác dân vận, ban hành kế hoạch về công tác đảm bảo ANTT, lồng ghép thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống AIDS và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ huyện đến các xã, thị trấn. Từ đó đã tổ chức thực hiện có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả, đảm bảo ANTT. 

Bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an với các cấp, ngành liên quan và việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ tại huyện Lâm Hà ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để tiếp tục đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện, thời gian tới, Công an huyện Lâm Hà tiếp tục chỉ đạo lực lượng cơ sở cũng như tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tấn công trấn áp tội phạm kết hợp với tuyên truyền phòng ngừa nâng cao ý thức của người dân trong phát hiện dấu hiệu vi phạm để kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng giải quyết. 

Ngoài ra, quán triệt lực lượng công an phụ trách xã bám sát địa bàn, bám dân để nắm bắt thông tin kịp thời cả chiều sâu và chiều rộng nhằm xử lý sự việc xảy ra. Đối với vùng giáp ranh các địa phương khác cần tăng cường tuần tra kiểm soát, cũng như có kế hoạch mật phục để phát hiện những vùng, địa điểm, khu vực có những dấu hiệu, những thông tin phức tạp nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn.