Ðam Rông: Tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

HOÀNG MY 06:10, 05/03/2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là thành tố quan trọng trong đảm bảo an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, suốt nhiều năm qua, huyện Đam Rông đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tốt TTATGT trên địa bàn.

Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Đam Rông thực hiện tuyên truyền về TTATGT 
 trên địa bàn
Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Đam Rông thực hiện tuyên truyền về TTATGT trên địa bàn

Đam Rông là địa phương có Quốc lộ 27 kết nối với tỉnh Đắk Lắk, tỉnh lộ 722 - Trường Sơn Đông kết nối huyện Đam Rông với TP. Đà Lạt, có tỉnh lộ 724 kết nối với các huyện Lâm Hà, Bảo Lâm, Di Linh. Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn này, 100% các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được nhựa hoá; các tuyến đường xã, đường thôn cơ bản được cứng hoá đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Mật độ đường giao thông so với dân số toàn huyện 57,4m2/người. 

Với đặc trưng địa hình đồi núi nên hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Đam Rông đa phần nhỏ, hẹp, đèo dốc. Nhiều khu vực tuyến đường tầm nhìn còn hạn chế, nhiều khúc cua gấp. Mặt khác với dân số trên 60% là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận bà con còn hạn chế, bởi vậy công tác bảo đảm TTATGT đường bộ được địa phương chú trọng thực hiện.

Từ năm 2009 đến năm 2023, địa phương này đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về công tác đảm bảo TTATGT. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được huyện Đam Rông thực hiện thường xuyên và đa dạng hình thức. Đơn cử như, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả các nội dung 100% hộ dân không lấn chiếm lòng lề đường, 100% hộ dân chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; Huyện Đoàn Đam Rông phối hợp với chi đoàn các trường học duy trì 27 cổng trường an toàn giao thông, 16 đội hình xung kích bảo đảm an ninh trật tự; các Hội, đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền về TTATGT trong các buổi sinh hoạt; Phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường học đã chỉ đạo các trường học chú trọng triển khai thực hiện các chương trình giáo dục an toàn giao thông chính khóa cho học sinh, tuyên truyền cho học sinh nắm vững các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT… Các cấp ủy đảng, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT tới cán bộ, đảng viên trong các đợt sinh hoạt định kỳ và gắn với việc xây dựng “văn hóa giao thông”. 

Theo thông tin từ Công an huyện Đam Rông, đơn vị này đã thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm TTATGT trên địa bàn huyện. 

Thống kê của Công an huyện Đam Rông cho thấy, từ năm 2009 đến năm 2023, trên địa bàn huyện xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 57 người chết, 49 người bị thương, thiệt hại tải sản khoảng 477 triệu đồng. Khởi tố 19 vụ, 19 bị can. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng Cảnh sát Giao thông - trật tự, Công an huyện Đam Rông lập biên bản: 13.895 trường hợp, ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền trên 10,9 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 891 trường hợp, tạm giữ 2.773 phương tiện. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát đã kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông như: cướp, cướp giật, trộm cắp; đối tượng có lệnh truy nã… 

Công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát điều tra, cảnh sát giao thông và Viện Kiểm sát cũng được thực hiện thường xuyên. Những vụ TNGT xảy ra đã được tiến hành điều tra, giải quyết đúng trình tự, không làm oan người đúng hay bỏ lọt tội phạm cũng như không hành chính hóa những vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và ngược lại. 

Hàng năm Ban An toàn giao thông huyện Đam Rông phối hợp với Công an huyện tổ chức rà soát, khảo sát các bất hợp lý trong tổ chức giao thông để có biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời kiến nghị Sở Giao thông Vận tải khắc phục những thiếu sót, bất hợp lý trong tổ chức giao thông, duy tu, sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 27, mở rộng tuyến đường ĐT724. Ban An toàn giao thông huyện đã tiến hành rà soát bổ sung thay thế các loại biển báo hiệu đường bộ phù hợp với quy chuẩn hiện hành nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. 

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên đã góp phần giúp tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Đam Rông có nhiều chuyển biến tích cực. 

Để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác này, huyện Đam Rông tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó đặc biệt chú trọng việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân.