Phát hiện 20 vụ gian lận thương mại

AN NHIÊN 06:23, 19/03/2024

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Y tế tỉnh đã phát hiện 20 vụ gian lận thương mại, xử phạt 215 triệu đồng. 

Trong công tác kiểm tra lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) có 4 đoàn (2 đoàn kiểm tra liên ngành và 2 đoàn kiểm tra chuyên ngành). Kết quả kiểm tra 30 cơ sở phát hiện 3 cơ sở vi phạm, bị xử lý hình thức phạt tiền (Chi cục An toàn vệ sinh thực thẩm đã chuyển hồ sơ Thanh tra Sở Y tế xử lý). Hành vi vi phạm bị xử lý: Cơ sở lưu trữ không đầy đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc thực phẩm; không phân loại, bảo quản riêng biệt thành phẩm hết hạn sử dụng với các nguyên liệu và sản phẩm phục vụ để sản xuất, kinh doanh; sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; không nộp bản tự công bố sản phẩm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Thực hiện 2 cuộc kiểm tra tại 19 cơ sở hành nghề y dược, phát hiện 15 cơ sở vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính 173 triệu đồng. Hành vi vi phạm bao gồm: Cơ sở không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở đã sử dụng thuốc, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc, hình dạng trên cơ thể người; niêm yết giá chưa đầy đủ; để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc…

Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở (3 cơ sở kinh doanh ATTP do Chi cục ATVSTP chuyển hồ sơ, 2 cơ sở hành nghề dược do Phòng Nghiệp vụ dược Sở Y tế chuyển hồ sơ), tổng số tiền xử phạt 42 triệu đồng.

Ngành Y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm khắc phục các tồn tại về kinh doanh hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm đã được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt.