Cựu chiến binh tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông

NHẬT QUỲNH 04:29, 17/04/2024

Phát huy tinh thần, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương. Những mô hình hoạt động hiệu quả cùng việc làm thiết thực của các CCB đã góp sức xây dựng quê hương ngày càng an toàn, văn minh.

Nhiều mô hình bảo vệ ANTT, ATGT của CCB được triển khai thực hiện hiệu quả
Nhiều mô hình bảo vệ ANTT, ATGT của CCB được triển khai thực hiện hiệu quả

Dọc các khu phố, con đường, ngõ hẻm xã Hòa Ninh (huyện Di Linh), có thể dễ dàng cảm nhận được bầu không khí yên bình nơi đây. Nhiều năm qua, địa phương không ghi nhận bất kỳ vụ việc trộm cắp hay mất ANTT nào phức tạp. “Để gìn giữ được sự bình yên này là nhờ việc triển khai hiệu quả Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Hầu hết các thôn tại Hòa Ninh đều được bảo vệ bởi các Tổ tự quản ANTT, hành lang ATGT và cổng rào an ninh do CCB phụ trách”, ông Trần Văn Khang - Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Ninh chia sẻ. 

Theo ông Khang, Hội đã phối hợp với Công an xã trong việc bảo đảm ANTT, ATGT, bảo vệ an ninh vụ mùa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. Nổi bật là hoạt động của các Tổ tự quản tại Thôn 10, Thôn 6, Tổ tự quản ANTT, hành lang ATGT tại các Thôn 1, 2, 3 và 4. Mô hình đảm bảo hành lang ATGT được duy trì hoạt động thường xuyên, tập trung vào công tác giải toả hành lang lộ giới và tuyên truyền vận động hội viên CCB và người dân chấp hành quy định. Hệ thống 15 Cổng rào an ninh do CCB phối hợp quản lý cũng góp phần quan trọng bảo đảm ANTT tại thôn, xóm. 

Bên cạnh đó, Hội CCB xã Hòa Ninh cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và chấp hành pháp luật. “Hầu hết các CCB đều tham gia bảo vệ ANTT, ATGT với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Hoạt động này thể hiện vai trò, trách nhiệm của CCB trong việc bảo đảm ANTT, ATGT góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Khang nói. 

Cùng với CCB xã Hòa Ninh, hơn 1.400 Chi hội, cơ sở Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã và đang ngày đêm hăng hái, tích cực tham gia giữ gìn ANTT và ATGT, góp phần xây dựng quê hương ngày càng an toàn, văn minh. Theo ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh: “Việc tham gia giữ gìn ANTT, ATGT luôn được các cấp Hội xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị của công tác Hội; là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, hội viên CCB”. Với phương châm mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ xung kích trên “mặt trận” bảo vệ ANTT, ATGT ở cơ sở, Hội CCB các cấp đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả và trở thành điểm sáng của Phong trào “Toàn dân BVANTQ” như: Mô hình “CCB tham gia bảo vệ ANTQ”, “CCB phòng, chống tội phạm và ma túy”, “Camera an ninh” của Hội CCB thị trấn Đạ Tẻh; “Tiếng kẻng an ninh” của Hội CCB huyện Đức Trọng; “Cánh cổng an ninh” của Hội CCB huyện Di Linh; “Tuyến đường CCB tự quản” về ANTT và ATGT của Hội CCB TP Đà Lạt, Bảo Lộc; “Hòm thư tố giác tội phạm”, “Câu lạc bộ phòng cháy, chữa cháy” của Hội CCB thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương…

Riêng trong năm 2023, hơn 2.800 cán bộ, hội viên CCB trên toàn tỉnh đã nhiệt tình tham gia hơn 870 lượt tuần tra. Qua đó, họ kịp thời phát hiện và cung cấp hơn 320 tin có liên quan đến an ninh, phối hợp tham gia hòa giải có kết quả hơn 220 vụ mâu thuẫn ở cơ sở, cảm hóa 71 đối tượng. Ngoài ra, các cấp Hội CCB tỉnh còn phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội trong các trường học, địa bàn dân cư đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, giúp giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, xây dựng môi trường sống an toàn, văn minh tại địa phương. 

Để phát huy hơn nữa vai trò của CCB trong công tác bảo vệ ANTT, ATGT, ông Vũ Công Tiến, cho rằng, các cấp Hội CCB cần tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các cấp, tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên và Nhân dân, tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTT, ATGT. 

Mặt khác, các cấp Hội cần nắm vững địa bàn phụ trách, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, ATGT ở địa phương; thường xuyên rà soát, kiện toàn, đánh giá hiệu quả các mô hình để kịp thời biểu dương, nhân rộng, tạo sự lan tỏa, thu hút cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia ngày càng tích cực hơn nữa trên “mặt trận” giữ gìn ANTT, ATGT ở cơ sở. “Qua đó, góp sức chung tay giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân, nêu gương sáng bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Vũ Công Tiến nhấn mạnh.