''Ngôi nhà xanh'' cho phụ nữ và trẻ em nghèo

TUẤN HƯƠNG 00:02, 21/06/2023

Mô hình “Ngôi nhà xanh” vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lâm Đồng ra mắt tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương không chỉ nâng cao nhận thức cho hội viên và người dân về bảo vệ môi trường, chung tay phòng, chống rác thải nhựa mà còn góp phần giúp phụ nữ và trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đây là một trong những mô hình phụ nữ Lâm Đồng học tập và làm theo Bác.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được hội viên phụ nữ và người dân Tổ dân phố Nghĩa Lập 3 hưởng ứng tích cực
Mô hình “Ngôi nhà xanh” được hội viên phụ nữ và người dân Tổ dân phố Nghĩa Lập 3 hưởng ứng tích cực

Vừa đi chợ về, bà Nguyễn Thị Huyền - Tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ hai tay hai bịch đựng đầy chai nhựa, lon bia, nước ngọt đã qua sử dụng mang đến “Ngôi nhà xanh” được đặt ngay đầu đường. Bỏ từng chai vào, bà chia sẻ: “Mô hình này rất ý nghĩa bởi không chỉ nâng cao ý thức cho hội viên phụ nữ mà cả người dân cũng có thể thu gom rác thải nhựa để đóng góp gây quỹ giúp phụ nữ và trẻ em nghèo”. Hàng ngày, những chai nhựa hay lon nước sau khi dùng hết đều được bà gom lại, không những vậy, khi đi chợ nhìn thấy chai lọ vứt ngoài đường bà cũng nhặt mang về để đóng góp vào “Ngôi nhà xanh”.

Còn với ông Bùi Trọng - cũng ở Tổ dân phố Nghĩa Lập 3, ngày nào sau khi đi ăn sáng về ông cũng cầm theo ít chai nước, lon bia đã dùng đi ngang bỏ vào “Ngôi nhà xanh”. Ông cho hay: “Đây là việc làm thiết thực với cuộc sống của người dân khi môi trường đang bị ô nhiễm như hiện nay. Vì vậy khi đi ăn sáng, tôi thường vận động các quán gom chai nhựa, lon bia, nước ngọt khách đã dùng hết rồi cầm về để bỏ vào Mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm chung tay bảo vệ môi trường cũng như đóng góp giúp chị em phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Hội LHPN phát động”. 

Theo bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, với phương châm học tập và làm theo lời Bác từ chính những việc làm nhỏ, giản dị trong đời sống hàng ngày, đặc biệt, học theo Bác thực hành tiết kiệm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Mô hình “Ngôi nhà xanh”. Thông qua việc thu gom phế liệu có hình thức tiết kiệm phù hợp để gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên trong cuộc sống. Qua đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thay đổi nếp nghĩ cách làm, chung tay phòng, chống rác thải nhựa và phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đồng thời, giúp chị em phụ nữ ý thức hơn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư. 

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội LHPN tỉnh chọn Chi hội Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ làm mô hình điểm của tỉnh. Tham gia mô hình có 50 thành viên là hội viên, phụ nữ thuộc Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố Nghĩa Lập 3. Ban chủ nhiệm và các thành viên tham gia mô hình là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền hội viên và Nhân dân địa phương thu gom rác thải nhựa, các loại giấy, báo cũ, bìa carton, vỏ lon bia, nước ngọt, sắt vụn, chai nhựa... để đóng góp cho “Ngôi nhà xanh”. Sau khi “Ngôi nhà xanh” đầy, các thành viên của mô hình tiến hành phân loại và hàng tháng đem bán phế liệu. Số tiền thu được sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn. Chị Đoàn Thị Hiền - Chủ nhiệm mô hình cho hay, tuy mô hình mới được triển khai chưa lâu nhưng đã được đông đảo hội viên phụ nữ và Nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ 2 “Ngôi nhà xanh” đặt tại chợ Thạnh Mỹ và Tổ dân phố Nghĩa Lập 3 đã gom được trên 1 tấn phế liệu và bán thu được số tiền gần 7 triệu đồng để thăm hỏi và tặng quà các hội viên phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình “làm theo” Bác được triển khai, duy trì và nhân rộng. Phát huy những thành quả đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Gia đình 5 có 3 sạch”, Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới”... Việc “làm theo” Bác đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ với nhiều hình thức thiết thực như: Tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm gạo, điện thắp sáng, nước sinh hoạt, tiết kiệm thời gian... đã được hội viên tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, các cấp Hội đã xây dựng các mô hình như: Nuôi heo đất, Hũ gạo tiết kiệm, Ống tre tiết kiệm, tổ tiết kiệm... nhằm chia sẻ, giúp đỡ, động viên những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” này đã thể hiện sự đồng hành của Hội LHPN với hội viên, qua đó động viên chị em tích cực tham gia sinh hoạt Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.