Quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị vẫn còn nhiều thách thức

NGUYỄN NGHĨA 00:17, 25/03/2024

Lâm Đồng đang nỗ lực cải thiện công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) và trật tự đô thị (TTĐT). Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để đảm bảo phát triển đô thị bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Một số công trình xây dựng vẫn 
vi phạm quy định dẫn đến tai nạn đáng tiếc. 
Trong ảnh: Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10 
(TP Đà Lạt) 
năm 2023 khiến 
2 người chết, 
5 người bị thương
Một số công trình xây dựng vẫn  vi phạm quy định dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Trong ảnh: Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, Phường 10 (TP Đà Lạt) năm 2023 khiến 2 người chết, 5 người bị thương

Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng và Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác quản lý TTXD và TTĐT được triển khai từ năm 2021 đã tạo khung pháp lý rõ ràng và hướng dẫn cụ thể cho các hoạt động quản lý. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao, các vi phạm về TTXD và TTĐT giảm dần. Lực lượng chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điều này đã góp phần hạn chế các vi phạm về TTXD.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng, trong năm 2023, đã triển khai 2 cuộc thanh tra về TTXD theo kế hoạch thanh tra năm 2023. Đồng thời, đã có 14 cuộc kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thanh tra Sở cũng đã tham mưu và ban hành trên 20 văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý một số công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn quản lý theo quy định. Các huyện, thành phố cũng đã ban hành 117 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là 5.350 triệu đồng.

Đối với công tác quản lý TTĐT, trong năm 2023, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm này bao gồm việc xây dựng không phép, sử dụng không đúng mục đích, vi phạm quy định về vệ sinh môi trường và an toàn công trình. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu sửa chữa và xử lý các vi phạm này theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về quy định về TTXD và TTĐT. Qua các hoạt động tuyên truyền, người dân được hướng dẫn về việc tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và ổn định trong quá trình xây dựng cũng như sử dụng các công trình đô thị.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số thách thức trong công tác quản lý TTXD và TTĐT. Một số công trình xây dựng vẫn tiếp tục vi phạm quy định, đặc biệt là các công trình xây dựng không phép. Tình hình vi phạm về TTXD, TTĐT trong năm 2023 vẫn còn xảy ra tại một số khu vực, địa bàn, nhất là tại các đô thị lớn; số trường hợp vi phạm về TTXD có giảm nhưng tỷ lệ giảm chưa nhiều. Tại một số đô thị cũng vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để dựng lều bạt, mái che, dựng ki ốt làm địa điểm kinh doanh, buôn bán, họp chợ, đậu đỗ xe, tập kết hàng hóa, quảng cáo, để rác thải, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông nhưng chính quyền địa phương chưa kiên quyết xử lý.

Ngành Xây dựng trong năm 2024 này đã đặt quyết tâm cải thiện tình hình, khắc phục tồn tại. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm của chính quyền các cấp và sự phối hợp của người dân, công tác quản lý TTXD và TTĐT sẽ ngày càng được cải thiện, góp phần xây dựng một Lâm Đồng đẹp, văn minh và phát triển.