Không xem xét đơn đề nghị chuyển nhượng giá trị vườn cây của các hộ nhận khoán tại các công ty chè

HẢI ĐƯỜNG 17:08, 25/04/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời về việc xem xét chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Chè Lâm Đồng và Công ty CP Chè Ngọc Bảo thực hiện chuyển nhượng giá trị vườn cây cho các hộ nhận khoán. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét đơn đề nghị của các hộ dân.

 UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét đơn đề nghị cho chủ trường để Công ty CP Chè Lâm Đồng và Công ty CP Chè Ngọc Bảo thực hiện chuyển nhượng giá trị vườn cây và cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ nhận khoán
UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét đơn đề nghị cho chủ trường để Công ty CP Chè Lâm Đồng và Công ty CP Chè Ngọc Bảo thực hiện chuyển nhượng giá trị vườn cây và cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ nhận khoán

Cụ thể, đối với đơn của bà Nguyễn Thị Thân, ngụ tại Thôn 11 (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đại diện cho 26 hộ dân gửi đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Chè Lâm Đồng thực hiện chuyển nhượng giá trị vườn cây cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho các hộ nhận khoán. Để giải quyết đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Thân đại diện cho các hộ dân, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xem xét các báo cáo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về việc đề xuất xử lý đơn của một số hộ dân nhận khoán đất của Công ty cổ CP Lâm Đồng; đồng thời, tổng hợp ý kiến thống nhất của các, sở ngành liên quan tại buổi làm việc vào ngày 16/4/2024 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lâm Đồng xét thấy, bà Nguyễn Thị Thân cùng 25 hộ dân gửi đơn đề nghị là người có hợp đồng nhận khoán vườn cây với Công ty CP chè Lâm Đồng. Hợp đồng nhận khoán giữa các hộ dân với Công ty CP Chè Lâm Đồng là hợp đồng dân sự giữa các bên. Do đó, các bên thực hiện theo Hợp đồng đã ký theo quy định của pháp luật về dân sự.

Qua xem xét cho thấy, diện tích đất nhận khoán của các hộ dân không thuộc diện tích đất nằm trong phương án, khu vực được UBND tỉnh chấp thuận triển khai đề án chuyển nhượng giá trị vườn cây và cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ nhận khoán. Do đó, UBND tỉnh không xem xét đơn theo đề nghị của các hộ.

Tương tự, đối với trường hợp đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Hồng Thuyết (ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc) đại diện cho 8 hộ dân đề đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Chè Ngọc Bảo thực hiện chuyển nhượng giá trị vườn cây.

Xét các báo cáo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng và ý kiến thống nhất của các, sở ngành tại buổi làm việc ngày 16/4/2024 của UBND tỉnh cho thấy, bà Nguyễn Thị Hồng Thuyết cùng 7 hộ dân còn lại có trong đơn đề nghị là người có hợp đồng nhận khoán vườn cây với Công ty CP chè Ngọc Bảo, đề nghị được chuyển nhượng vườn cây. Đây là hợp đồng dân sự giữa các bên, do đó các bên thực hiện theo Hợp đồng và pháp luật về dân sự.

Diện tích đất nhận khoán của các hộ dân không thuộc diện tích đất nằm trong phương án, khu vực được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận triển khai đề án chuyển nhượng giá trị vườn cây và cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ nhận khoán. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh không xem xét đơn theo đề nghị của các hộ.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Báo Lâm Đồng Online có bài viết: “Tránh tình trạng thu gom đất, thu lợi bất chính khi hóa giá vườn cây tại các công ty chè”.