Vụ Thuỷ điện rào cổng, làm khó dễ người dân: Gấp rút cải tạo, đảm bảo đường đi cho người dân

CHÍNH THÀNH- HỒNG THẮM 21:04, 08/04/2024

(LĐ online) - Liên quan tới bài viết trên Báo Lâm Đồng Online “Vì sao thuỷ điện Đạ Dâng - Đạ Chomo rào cổng, làm khó dễ người dân đi lại?” đăng tải ngày 6/4, chiều 8/4, ông Bùi Thế - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, địa phương đã thống nhất phương án gấp rút cải tạo con đường dốc Min để đảm bảo đường đi lại thuận tiện cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương khẳng định, quan điểm của huyện là giải quyết vấn đề trên phải đảm bảo quyền lợi cho người dân và cả doanh nghiệp, đặc biệt là dù cách giải quyết dù thế nào thì tuyệt đối phải đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh đến trường.

Vụ việc mâu thuẫn đường đi khiến người dân tụ tập phản ứng với thuỷ điện, cơ quan Công an, các đơn vị phải vào cuộc để đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương

Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho biết, nhiều năm qua giữa Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội, chủ đầu tư Thuỷ điện Đạ Dâng - Đạ Chomo và người dân trong khu vực có nhiều vấn đề chưa đồng thuận. Phía chính quyền địa phương cấp huyện, xã đã vào cuộc giải quyết nhiều lần, tìm các phương án giải quyết giữa hai bên nhưng chưa thể giải quyết triệt để vụ việc. 

Theo xác minh vụ việc từ UBND huyện thì con đường đi qua cửa hầm nhận nước của thuỷ điện đã được UBND tỉnh đền bù, giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Long Hội thực hiện dự án thuỷ điện từ năm 2018. Về quy định, cửa hầm nhận nước cấm các loại phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trong phạm vi bảo vệ công trình.

Từ khi thuỷ điện đi vào vận hành, phía thuỷ điện vẫn tạo điều kiện để người dân đi lại trên con đường ngắn 200m đi qua cửa hầm nhận nước ra đường lớn ĐT726 nhưng cả hai bên cũng có nhiều lần phát sinh mâu thuẫn. Một số lần thuỷ điện làm barie, người dân chỉ được đi lại một số khung giờ, vận chuyển nông sản khó khăn,... khiến người dân bức xúc.

Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho biết đã thống nhất với phía Thuỷ điện tạo điều kiện để người dân đi lại trên đường hầm cửa nhận nước trong thời gian địa phương cải tạo đường dốc Min
Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho biết đã thống nhất với phía Thuỷ điện tạo điều kiện để người dân đi lại trên đường hầm cửa nhận nước trong thời gian địa phương cải tạo đường dốc Min

Chính vì vậy, từ năm 2019, để đảm bảo quyền lợi đi lại của người dân, UBND huyện Lạc Dương đã yêu cầu Công ty Long Hội đóng góp kinh phí, cùng với ngân sách của huyện làm con đường mới để đảm bảo việc đi lại của người dân cũng như thuận lợi cho vận chuyển nông sản từ Tiểu khu 227B ra đường lớn.

Tới năm 2023, UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp với Công ty Long Hội làm con đường mới tiếp giáp nối đường ĐT 726 lên dốc Min vào khu sản xuất của người dân với chiều dài khoảng 1,5 km, chiều rộng 5,5m, bằng cấp phối sỏi đồi theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B với tổng mức đầu tư là gần 1,2 tỷ đồng, trong đó phía Công ty Long Hội thi công dài 710m. 

Theo ghi nhận từ địa phương, từ khi thi công tu sửa tuyến đường tránh cho người dân, phía Công ty Long Hội đã rào lại con đường qua cửa hầm nhận nước của thuỷ điện để đảm bảo an toàn hồ đập. Đây là việc làm đúng quy định của phía chủ đầu tư thuỷ điện khi đã cam kết thực hiện làm xong con đường tránh nêu trên.

Tuy nhiên, ông Thế xác nhận, thời gian qua do con đường dốc Min có độ dốc cao, chưa được trải nhựa, bê tông nên người dân đi lại rất khó khăn. Từ đó dẫn đến việc người dân tiếp tục có nhu cầu đi lại con đường băng qua miệng hầm thủy điện để đi làm vườn và về nhà, tiếp tục phát sinh mâu thuẫn với Công ty thuỷ điện.

“Huyện đã giao cho UBND xã Lát làm chủ đầu tư, gấp rút liên hệ đơn vị tư vấn khảo sát, tính toán hạ độ cao con đường dốc Min, đoạn nào quá xấu thì đổ bê tông để dân đi lại, đảm bảo người dân có thể đi lại, vận chuyển nông sản. Bên cạnh đó, chúng tôi đang làm việc với Công ty Long Hội và cơ bản thống nhất nội dung trong thời gian tu sửa đường dốc Min thì phía công ty sẽ tạo điều kiện cho người dân lưu thông qua cửa hầm dẫn nước ở các khung giờ nhất định, đặc biệt là mở cửa cho học sinh đi lại bất cứ giờ nào trong ngày”, ông Bùi Thế cho biết.

Liên quan tới vụ việc trên, gần đây người dân đề xuất mở một con đường mới ngắn hơn, là con đường dân sinh, đá cấp phối chạy phía trên đường hầm dẫn nước để kết nối tuyến đường chính dài khoảng 250m. Tại biên bản mới đây, Công ty Long Hội đã đồng ý phương án này của chính quyền xã và người dân đề xuất về con đường trên nhưng yêu cầu các thủ tục làm đường mới phải đúng theo quy định pháp luật. Đó là đường mới phải nằm ngoài ranh giới đất Nhà nước giao cho thuỷ điện cũng như tuyệt đối không tác động vào phạm vi tuyến năng lượng của công trình nhà máy thuỷ điện cũng như phải được sự đồng ý của các sở, ngành và công ty về đánh giá an toàn cho công trình.

Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thông tin, con đường mới mở này, Sở Công thương sau khi kiểm tra đã xác định nằm trong phạm vi tuyến năng lượng của công trình nhà máy thuỷ điện nên đã bị đình chỉ và không được làm tiếp. Phương án tối ưu nhất vẫn là cải tạo con đường nối đường ĐT 726 lên dốc Min vào khu sản xuất của người dân.

Theo thống kê từ UBND xã Lát, trong khu vực Tiểu khu 227B hiện nay có 3 hộ đang có nhà ở với 10 nhân khẩu, trong đó có 6 người lớn và 3 trẻ nhỏ (có 2 trẻ em lớp 5 và lớp 2; 1 trẻ 7 tháng tuổi). Tổng số hộ đang canh tác, sản xuất tại Tiểu khu 227B là 27 hộ với 44,1 ha trong đó, chỉ có gần 1ha đất nông nghiệp có sổ, còn lại là đất canh tác nông nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.