Cần lò đốt để xử lý chất thải y tế trong phòng, chống dịch COVID-19

03:09, 01/09/2021

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh cho biết, huyện đang cần một lò đốt để xử lý chất thải y tế nguy hại đang phát sinh hằng ngày trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện hiện nay.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh cho biết, huyện đang cần một lò đốt để xử lý chất thải y tế nguy hại đang phát sinh hằng ngày trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện hiện nay.
 
Tại huyện, lâu nay ngành Y tế đã có trang bị một thiết bị để xử lý rác thải y tế theo qui trình nghiền, hấp và tiệt trùng số rác thải nguy hại hằng ngày với công suất 70 kg/ngày. 
 
Thiết bị này theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, tương đối phù hợp với hiện trạng phát thải rác y tế nguy hại lâu nay trên địa bàn. Mỗi ngày lượng rác thải y tế trong toàn huyện Đạ Tẻh chỉ chừng 50 kg, được ngành chức năng huyện thu gom từ Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn về để xử lý. 
 
Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021 đến nay, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát với nhiều điểm kiểm soát phòng, chống dịch được thiết lập trên địa bàn, lượng rác thải y tế độc hại trong đó có khẩu trang y tế đã dùng bị thải bỏ ra môi trường tăng lên rất nhanh.
 
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, lượng rác thải y tế nguy hại hiện nay trong huyện đã lên đến trên 200 kg mỗi ngày, nhiều gấp 4 lần so với bình thường.
 
Khi không kịp xử lý hết số rác thải nguy hại hằng ngày, huyện đã liên hệ với một đơn vị chức năng của tỉnh để thu gom vận chuyển và xử lý nhưng đơn vị này cho biết phải đủ khối lượng, ít nhất từ 5-10 ngày mới thu gom một lần. Trong khi đó, số rác thải nguy hại này theo qui định phải được xử lý càng sớm càng tốt vì đây là nguồn lây nhiễm nguy hiểm. 
 
Chính vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh đang đề xuất tỉnh cấp kinh phí để mua và trang bị cho huyện một lò đốt chất thải y tế có công suất 50 kg/giờ, giúp huyện giải quyết số rác thải y tế đang tồn đọng tại huyện hằng ngày. Đây là một việc cấp thiết mà các ngành chức năng tỉnh cần xem xét nhằm hỗ trợ huyện trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.
 
VIẾT TRỌNG