Nỗ lực vượt khó của trường vùng xa

THÂN THU HIỀN 04:56, 22/09/2023

Với hơn 36 năm thành lập, Trường Tiểu học Quốc Oai, xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành một trong những điểm sáng của khối các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao
cũng được Trường Tiểu học Quốc Oai chú trọng và thực hiện tốt
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được Trường Tiểu học Quốc Oai chú trọng và thực hiện tốt

Trường Tiểu học Quốc Oai được thành lập vào năm 1987, tọa lạc tại trung tâm xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh. Khi mới đi vào hoạt động, trường có tên gọi là Trường Phổ thông cơ sở Quốc Oai. Thầy Lê Văn Thành - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc Oai cho hay: Hiện tại, trường có điểm trường chính và 1 điểm lẻ. Trường chính đặt tại thôn Hà Tây và điểm trường lẻ đặt tại thôn Đạ Nhar - cách điểm trường chính gần 4 km và có 100% học sinh (HS) là người dân tộc thiểu số. Hiện, trường có 15 lớp học với tổng số học sinh là 405; trong đó tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số khá cao (40,99%). Theo nhận định của thầy Thành: Quốc Oai là địa bàn dân cư rộng, điều kiện kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một số phụ huynh đặc biệt là phụ huynh khu vực Đạ Nhar về giáo dục không đồng đều; một bộ phận cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm, chăm lo tới việc học tập của con em mình nên cũng ảnh hưởng tới công tác giảng dạy và giáo dục của nhà trường.

Năm học 2022-2023, học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 389/393 em, đạt 99%; số học sinh lớp 5 hoàn thành bậc tiểu học 79/79 em. Đối với học sinh được khen thưởng có 172/393 em đạt 43,7%, vượt 5,9% so với chỉ tiêu đề ra; trong đó xuất sắc 102/393 em đạt 25,9%; vượt trội, vượt bậc, tiêu biểu 70/393 em đạt 17,8%. Đối với giáo dục học sinh dân tộc, hiện, số học sinh được đánh giá 157; trong đó, hoàn thành chương trình lớp học 152/156 lớp; hoàn thành chương trình tiểu học 28/28 lớp...

Cũng trong năm học qua, thầy và trò Trường Tiểu học Quốc Oai đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà ngành Giáo dục - Đào tạo và địa phương giao phó với chất lượng đội ngũ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 14/27; hoàn thành tốt nhiệm vụ 11/27; tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 99%; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%. Chất lượng đội ngũ có những bước tiến vượt bậc; trong đó có 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đặc biệt có 1 học sinh đoạt giải Nhì cấp tỉnh lứa tuổi tiểu học. Năm học 2022-2023, trường được công nhận lại Trường chuẩn Quốc gia mức độ I, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

Cùng với đó, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Điểm nhấn trong hoạt động của nhà trường là tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của ngành gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua đã tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, học sinh phấn đấu để giành kết quả cao nhất, tô thắm thêm truyền thống của nhà trường.

100% cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đoàn kết, luôn có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau mà chất lượng giáo dục đã được nâng dần qua hàng năm. Để xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm nhà trường và xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã phối hợp với Hội cha mẹ học sinh xây dựng quỹ Hội để khen thưởng học sinh, tổng kinh phí huy động được gần 30 triệu đồng. Qua đó, trường đã tu sửa, nâng cấp khu vực cổng trường, sân trường, lắp đặt đường điện 3 pha, trang trí theo Chương trình phổ thông 2018 của 6 phòng học. Bổ sung thêm rèm cửa của 4 phòng học, hệ thống cây cảnh, chỉnh trang lại khuôn viên nhà trường. 

Thầy Thành khẳng định: Năm học 2023-2024 với chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Trường Tiểu học Quốc Oai đề ra những nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 và Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16 của Bộ Giáo dục - Đào tạo đối với lớp 5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục. Thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác chuyển đổi số của các cấp. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đồng thời, duy trì sĩ số, đặc biệt là học sinh vùng dân tộc thiểu số...