Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị Nhi khoa khu vực Tây Nguyên

AN NHIÊN 14:06, 25/11/2023

(LĐ online) - Sáng 25/11, tại TP Đà Lạt, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viên Nhi Trung ương tổ chức Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên năm 2023.

Ra mắt Ban chấp hành Chi hội Nhi khoa Tây Nguyên
Ra mắt Ban Chấp hành Chi hội Nhi khoa Tây Nguyên

PGS-TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và hơn 400 đại biểu là các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực nhi khoa, các y, bác sĩ đến từ các bệnh viện trong cả nước tham dự hội nghị.

Với chủ đề Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị Nhi khoa khu vực Tây Nguyên, Hội nghị đã kết nối cộng đồng các nhà khoa học, bác sỹ nhi khoa toàn quốc để cùng nhau chia sẻ, cập những thành tựu tiến bộ trong điều trị, nghiên cứu phát triển kỹ thuật cao, giúp hỗ trợ tốt nhất trong công tác khám, chữa bệnh.

Có 13 báo cáo khoa học tại hội nghị tập trung vào các lĩnh vực bao gồm: Tiêu hóa – Hô hấp, Huyết học –Thận niệu và Cấp cứu – Truyền nhiễm. Các đại biểu đã được các chuyên gia đầu ngành về Nhi khoa Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý về nhi; ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhi, nắm bắt các thông tin mới về dịch tễ học bệnh tật trẻ em.

-	PGS-TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị
 PGS-TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS-TS Trần Minh Điển – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết:  Hội Nhi khoa Việt Nam là một trong những hội chuyên ngành đầu tiên được thành lập vào năm 1961, thuộc Tổng hội Y học Việt Nam. Hội đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển cho đến nay vẫn hoạt động liên tục, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em trong cả nước.

Đến nay, mô hình bệnh tật nhi khoa có nhiều thay đổi nhưng với sứ mệnh công bằng, chất lượng trong chăm sóc sức khỏe trẻ em Việt Nam, Hội Nhi khoa Việt Nam đã bắt nhịp với nhu cầu phát triển của xã hội, đầu tư mạnh vào trang thiết bị y tế,  nâng cao kiến thức về nhi khoa cho đội ngũ y, bác sĩ ở các tỉnh, thành phố trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình bệnh tật trẻ em với các nhóm bệnh suy dinh dưỡng, thiếu vitamin, bệnh lây nhiễm có vắc xin đã giảm rõ rệt, có những bệnh đã được đẩy lùi. Tuy nhiên, nhóm bệnh lây nhiễm với nhiều tác nhân khác nhau vẫn đang tồn tại gây nhiều bệnh lý khó và phức tạp.  Bên cạnh đó, nhiều bệnh không lây nhiễm ở trẻ em đang tăng cao như: Bệnh nội tiết, chuyển hóa, di truyền, bẩm sinh, ung thư, tim mạch, bệnh mạn tính khác.

-	Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dựhHội nghị

Trong dịp này, Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Bệnh viên Nhi Lâm Dong tổ chức Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên và tổ chức thành lập Liên chi hội Nhi khoa Tây Nguyên.

Hội nghị khoa học lần này có mặt đầy đủ các chuyên gia của cả ba miền, với những bài báo cáo khoa học, cập nhật nhất trong lĩnh vực bệnh lý nhi khoa. Đồng thời, có các báo cáo về dịch tễ học bệnh tật trẻ em, nhằm giúp cho các y bác sỹ trong chuyên ngành này có được những kiến thức, kinh nghiệm tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh nhi khoa.

-	Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng hội nghị
Lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Hội nghị đã giúp các y bác sỹ khu vực Tây Nguyên cập nhật những thông tin mới về nhi khoa, tăng cường trao đổi kiến thức. Bên cạnh đó, thành lập Liên chi hội Nhi khoa Tây Nguyên để tăng cường sự đoàn kết, chia sẻ, giúp nhau về chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Đối với tỉnh Lâm Đồng, hiện nay có 1 bệnh viện nhi với nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn khiếm tốn, vì vậy, tỉnh đã có đề án phát triển Bệnh viện Nhi Lâm Đồng thành Bệnh viện Sản Nhi Lâm Đồng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, việc trao đổi, nắm bắt thông tin mới tại hội nghị lần này sẽ là tiền đề để việc đầu tư về nhân lực con người, trang thiết bị y tế, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi tại địa phương ngày càng được nâng cao.

Ban Tổ chức tặng hoa cho các nhà tài trợ đồng hành cùng Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên
Ban Tổ chức tặng hoa cho các nhà tài trợ đồng hành cùng Hội nghị Nhi khoa Tây Nguyên