Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị

NGỌC NGÀ 04:31, 18/04/2024

Hệ Quốc tế, Học viện Lục quân tổ chức đón Tết Cổ truyền Bunpimay của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Chol Chnam Thmay của Vương quốc Campuchia nồng ấm cho học viên hai nước đang theo học tại Học viện Lục quân là hoạt động quan trọng, ý nghĩa, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia.

Trao bằng thạc sĩ quân sự cho học viên khóa 20 Quân đội Hoàng gia Campuchia vào tháng 1/2024
Trao bằng thạc sĩ quân sự cho học viên khóa 20 Quân đội Hoàng gia Campuchia vào tháng 1/2024

Hệ Quốc tế là đơn vị được Ban Giám đốc Học viện Lục quân giao nhiệm vụ đào tạo chỉ huy, quản lý học viên Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Tại Hệ Quốc tế, những năm qua đã có hàng trăm học viên của Quân đội Nhân dân Lào tham gia các lớp đào tạo ngắn và dài hạn cán bộ chỉ huy - tham mưu binh chủng hợp thành… Nhiều học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia cũng đã hoàn thành các khoá đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ quân sự; cán bộ chỉ huy - tham mưu binh chủng hợp thành và các chuyên ngành Pháo binh, Công binh, Thông tin, Hóa học,… tại đây. 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Lục quân và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các lớp thế hệ học viên Lào và Campuchia đã nêu cao tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện. Các học viên Lào và Campuchia đã từng bước trưởng thành, phát triển, trở thành những cán bộ cao cấp của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Quân đội Nhân dân Lào và của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Quân đội Hoàng gia Campuchia. Với những đóng góp đó, Hệ Quốc tế, Học viện Lục quân đã vinh dự được nhận Huân chương Ít-xa-la hạng Nhì do Nhà nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào trao tặng, Huân chương Hữu nghị THAPPAKDINH do Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao tặng.

Tiếp tục phát huy truyền thống đó, năm 2023 vừa qua, dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của các giảng viên tại Học viện Lục quân và sự đoàn kết, chủ động, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, các Học viên Lào và Campuchia đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học; nhiều học viên đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc.
Song song với công tác giáo dục, đào tạo, Hệ Quốc tế cũng làm tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hàng trăm học viên của Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Và việc tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay của Nhân dân Lào và Chol Chnam Thmay của Nhân dân Campuchia nồng ấm là một trong những minh chứng sống động cho điều đó.

Nhân dân Lào, Nhân dân Campuchia năm nay đón Tết Cổ truyền vào ngày 13, 14, 15, 16 tháng 4 dương lịch. Đây là thời điểm mà người dân Lào và Campuchia đoàn tụ bên gia đình. Và Tết Cổ truyền cũng là dịp để người dân Lào và người dân Campuchia vun đắp tinh thần yêu thương, tình cảm với hàng xóm láng giềng, là nhân tố xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tuy vậy, do yêu cầu nhiệm vụ, các học viên Lào và Campuchia đang học tập tại Hệ Quốc tế, Học viện Lục quân không thể về nhà đón Tết. Bởi vậy, Ban Giám đốc Học viện và cán bộ, giảng viên Học viện Lục quân nói chung và cán bộ, giảng viên Hệ Quốc tế nói riêng đã nỗ lực tổ chức việc đón Tết Cổ truyền Bunpimay của Nhân dân Lào và Chol Chnam Thmay của Nhân dân Campuchia nồng ấm tại mái nhà chung: Hệ Quốc tế.

Nhân dịp đón Tết Cổ truyền của Nhân dân Lào và Tết Cổ truyền của Nhân dân Campuchia, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân, Thiếu tướng Đỗ Minh Xương - Giám đốc Học viện đã gửi Thư chúc Tết các bạn học viên Lào, Campuchia đã và đang học tập tại Học viện. Giám đốc Học viện khẳng định: Bước sang năm mới 2024, học viên Lào và Campuchia sẽ tiếp tục phát huy tốt những kết quả đã đạt được và tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học tại Học viện. Riêng đối với các bạn học viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường, trở về nước nhận công tác, trên những cương vị mới sẽ tiếp tục xây dựng, gìn giữ, vun đắp nhiều hơn nữa truyền thống quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia nói chung; tình đoàn kết gắn bó giữa Quân đội Nhân dân Việt Nam với Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia nói riêng ngày càng phát triển, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Để không khí đón Tết thật ấm cúng, ngoài trang trí cờ, hoa rực rỡ, Hệ Quốc tế còn phối hợp với các phòng, khoa, hệ khác trong Học viện Lục quân và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị kết nghĩa để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Học viên Lào và Cam-puchia còn được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị Tết Cổ truyền của dân tộc; được thủ trưởng Học viện, chỉ huy Hệ gặp gỡ, chúc Tết và nhận lì xì đầu năm mới. Điều đó đã giúp các học viên Lào và Campuchia vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình, người thân. Đồng thời, đó cũng là động lực lớn để học viên Lào và Campuchia tiếp tục nỗ lực cố gắng phấn đấu, quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện đạt kết quả cao nhất trong thời gian học tập, luyện rèn tại Học viện Lục quân và trở thành cầu nối vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia ngày càng keo sơn, bền chặt.