TS. BS HUỲNH VĂN THIÊN - Chiến sỹ thi đua toàn quốc

10:04, 10/04/2012

Với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến hiệu quả được áp dụng vào thực tế, mới đây, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

Với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến hiệu quả được áp dụng vào thực tế, 9 năm liên tục anh đã đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2003 đến 2011). Mới đây, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của TS.BS Huỳnh Văn Thiên, Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng, trong hơn 30 năm làm việc và gắn bó với Bệnh viện.

TS.BS Huỳnh Văn Thiên (giữa) bảo vệ luận văn Tiến sỹ tại Hà Lan
TS.BS Huỳnh Văn Thiên

Tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế với chuyên ngành Nội nhi nhiễm, anh bắt đầu về Bệnh viện II Lâm Đồng làm việc. Từ đó đến nay, dù đảm nhiệm vị trí nào, anh cũng thực hiện tốt công việc từ hoạt động chuyên môn đến công tác điều hành, quản lý bệnh viện. Trong vai trò người đứng đầu Bệnh viện, anh là người có công lớn góp phần đưa Bệnh viện II Lâm Đồng ngày càng hiện đại về trang thiết bị, chuẩn hóa về chuyên môn và nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sỹ. Anh luôn đặt yêu cầu cao và đòi hỏi sự vươn lên liên tục đối với chính bản thân mình và cả đội ngũ cán bộ. Chính sự nghiêm khắc trong công việc và những nỗ lực của anh đã tạo những ảnh hưởng nhất định đối với đồng nghiệp và nhân viên, góp phần phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Từ năm 2007 đến nay, trên cương vị Giám đốc, Bí thư Đảng bộ, BS Huỳnh Văn Thiên đã thực sự “cải tổ” toàn diện Bệnh viện II Lâm Đồng. Anh cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ của người quản lý, tôi luôn phát huy tính dân chủ thực sự trong cơ quan, sự minh bạch trong tài chính, cũng như công tác tuyển dụng, khen thưởng. Đối với đội ngũ y bác sỹ, tôi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, khuyến khích sự tự đào tạo, tính cầu tiến để hướng đến mục tiêu hình thành một nguồn nhân lực có chuyên môn cao, đạo đức tốt”. Bản thân anh vẫn tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các bạn đồng nghiệp ở các nước như Hà Lan, Đan Mạch, Mỹ… Nhờ đó, đã nhận được những hỗ trợ đáng kể về đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trang thiết bị.
 

Những thành tích đạt được:

- Chiến sỹ thi đua cơ sở từ năm 2003 đến năm 2011
- Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2005, 2009
- Bằng khen của Bộ Y tế năm 2005
- Bằng khen của UBND tỉnh năm 2004, 2006, 2008, 2009
- Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú do Chủ tịch nước phong tặng năm 2007.

Ngoài hoạt động quan lý, BS Huỳnh Văn Thiên còn được biết đến là người đam mê nghiên cứu khoa học. Các đề tài của anh được giới y khoa trong và ngoài nước ghi nhận bởi tính ứng dụng thực tế cao. Một trong những đề tài mang tính phát hiện và cũng là luận văn bảo vệ Tiến sỹ của anh tại Amsterdam (Hà Lan) là đề tài “Chuyển hóa glucose trong bệnh lý sốt rét”. Anh chia sẻ: Cái mới trong đề tài này chính là chỉ ra cơ chế chuyển hóa glucose hoàn toàn khác nhau tùy từng thể bệnh. Do vậy, việc bảo đảm cung cấp thức ăn qua sonde (ống thông) là biện pháp dự phòng tối ưu ngăn ngừa tử vong do biến chứng hạ đường huyết”. Luận văn này của anh đã được hội đồng phản biện gồm 11 thành viên thuộc khối cộng đồng chung châu Âu công nhận và đã có 5 đề tài nghiên cứu liên quan được đăng trên các báo, tạp chí nước ngoài.

Đề tài chuyên sâu về bệnh sốt rét này của anh đã góp phần đánh giá hiệu lực các phác đồ điều trị và nghiên cứu ra thuốc sốt rét, trong đó có CV08 được xem là một loại thuốc trong phác đồ điều trị chính quy của Bộ Y tế.  Ngoài ra, anh còn thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khác tại Bệnh viện như “Nghiên cứu giám sát tình hình vi khuẩn kháng thuốc” nhằm đưa ra được những khuyến cáo sử dụng kháng sinh thực nghiệm hợp lý. Nghiên cứu này vừa tạo được hiệu quả điều trị cho bệnh nhân vừa giúp công việc quản lý sử dụng thuốc tại bệnh viện đạt kết quả, qua đó tác động tích cực trên cộng đồng.

Bệnh viện II Lâm Đồng hiện có quy mô gần 500 giường bệnh với đội ngũ nhân viên 450 người, trong đó có 74 bác sỹ (44 bác sỹ có trình độ sau đại học). Hiện tại, Bệnh viện đã thực hiện tất cả các phẫu thuật cấp cứu như chấn thương sọ não, vết thương tim, phẫu thuật nội soi, hồi sức tích cực nội khoa, nhi khoa, sơ sinh… Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa y tế và tự chủ tài chính, bệnh viện đã trang bị được nhiều trang thiết bị hiện đại như máy CT Scanner 16 lát, Xquang kỹ thuật số, siêu âm màu 4D, phẫu thuật nội soi, thận nhân tạo... Điều này đã góp phần làm cho chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng cao.

Lối sống giản dị ngay cả trong sinh hoạt đời thường và tại bệnh viện, BS Huỳnh Văn Thiên đã tạo được một hình ảnh tốt không chỉ với anh em đồng nghiệp, mà còn với cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. “Tôi hy vọng lối sống giản dị và chuẩn mực của mình có thể tạo một ảnh hưởng rộng hơn trong nhân viên, góp phần hình thành một văn hóa cơ quan đẹp, đưa bệnh viện phát triển ngày càng mạnh hơn” – BS Thiên tâm sự.

HỮU SANG