Tân thủ khoa Ðại học Yersin đam mê công nghệ sinh học

08:09, 29/09/2017

Yêu Ðà Lạt, ấn tượng với Ðại học Yersin và đam mê công nghệ sinh học, chàng trai xứ Nghệ - Hồ Sỹ Quang chọn ngôi trường mang tên người đã khám phá ra cao nguyên Lâm Viên để theo đuổi ước mơ. Với điểm số đầu vào cao nhất từ trước đến nay, Quang trở thành tân thủ khoa khóa 14 Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt.

Yêu Ðà Lạt, ấn tượng với Ðại học Yersin và đam mê công nghệ sinh học, chàng trai xứ Nghệ - Hồ Sỹ Quang chọn ngôi trường mang tên người đã khám phá ra cao nguyên Lâm Viên để theo đuổi ước mơ. Với điểm số đầu vào cao nhất từ trước đến nay, Quang trở thành tân thủ khoa khóa 14 Trường Ðại học Yersin Ðà Lạt.
 
Hồ Sỹ Quang - tân thủ khoa Đại học Yersin Đà Lạt. Ảnh: T.H
Hồ Sỹ Quang - tân thủ khoa Đại học Yersin Đà Lạt. Ảnh: T.H
Ấn tượng Ðại học Yersin
 
Từ năm học lớp 8, khi xem chương trình SV 2012, ấn tượng về màu áo cam đồng phục cũng như yêu thích, tò mò về tiết mục múa bóng đã giúp Trường Đại học Yersin Đà Lạt vô địch cuộc thi khiến cậu học trò xứ Nghệ - Hồ Sỹ Quang đeo đuổi ước mơ trở thành sinh viên của trường. Luôn nằm trong top học sinh xuất sắc, nổi trội về môn Sinh học nên cả thầy giáo dạy Sinh và gia đình đã hướng cho Quang theo ngành Y. Tuy nhiên, niềm đam mê công nghệ sinh học cùng với ấn tượng về ngôi trường mang tên nhà thám hiểm lừng danh đã thôi thúc Quang quyết tâm đăng ký vào Đại học Yersin. Quang đã thuyết phục được gia đình và thầy giáo bằng sự tự tin và quả quyết của mình.
 
Với số điểm khối B là 26 (Sinh 8,75, Hóa 8,25, Toán 9), Quang trở thành tân thủ khoa khóa 14 của Trường Đại học Yersin và là thủ khoa có số điểm cao nhất từ trước đến nay. Một mình lần đầu tiên vào Đà Lạt nhập học, mọi bỡ ngỡ ban đầu được xua tan khi Quang nhanh chóng hòa mình vào các hoạt động của trường. Sự thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ của anh chị khóa trước khiến Quang không còn cảm giác xa lạ nơi đất khách quê người. “Ngay từ ngày đầu mới vào trường, em đăng ký tham gia vào Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện và Vovinam của trường để có nhiều hoạt động trải nghiệm, tích lũy kỹ năng sống cho bản thân”, Quang chia sẻ. 
 
Còn với anh Nguyễn Văn Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Quang là “tân binh” chính của đội hình tham gia các hoạt động của trường. “Tuy là tân sinh viên, nhưng Quang rất năng nổ, tích cực trong các phong trào. Có những hoạt động của sinh viên khóa trước, nhưng thiếu người chỉ cần gọi là Quang sẵn sàng tham gia, không những vậy Quang còn rất có năng khiếu trong hoạt động phong trào”, anh Hoàng nhận xét.
 
Ðam mê nghiên cứu sinh học
 
Quang cho biết, trong 12 bạn học chuyên Sinh ở trường cấp 3 thì 11 bạn thi vào ngành Y, riêng chỉ có mình Quang chọn Công nghệ sinh học. Bởi, ngay từ nhỏ, môn Sinh đã là sở thích cũng như năng khiếu của Quang. Em có thể ngồi hàng giờ quan sát cây trồng hay chỉ là một bông hoa. Cùng với sự yêu thích công nghệ, đam mê nghiên cứu, tìm tòi nên Quang theo đuổi ước mơ trở thành nhà nghiên cứu sinh học với mong muốn sẽ nghiên cứu ra các sản phẩm phục vụ cho lợi ích con người và bảo vệ môi trường. Những giờ theo chân các anh chị khóa trước vào phòng thí nghiệm hay ra vườn thực nghiệm là khoảng thời gian Quang như được thỏa niềm đam mê của mình. 
 
Là con đầu trong gia đình cha mẹ đều làm công nhân, Quang luôn là người anh gương mẫu cho cậu em trai khi đảm đang nhiều công việc phụ giúp gia đình. Có lẽ vì vậy nên khi sống ở môi trường mới, xa gia đình, nhưng Quang vẫn làm cha mẹ yên tâm khi em biết cách tự chăm sóc bản thân cũng như tự giác trong chuyện học hành. Trong căn phòng trọ nhỏ gần trường, sách là gia tài quý nhất của Quang bởi sự say mê đọc sách từ nhỏ, chủ yếu là những cuốn sách về sinh học, về công nghệ…
 
Với sự năng nổ, hoạt bát, cậu lớp trưởng lớp Sinh học - môi trường K14 Hồ Sỹ Quang luôn khuấy động phong trào để tạo ra không khí sôi nổi, thân thiện cho những tân sinh viên trong lớp. “Quang say mê khi nói về công nghệ sinh học, điều đó cũng khiến các bạn cùng lớp như được truyền thêm cảm hứng ở ngành học này”, Bùi Hà Thanh Sang - Bí thư chi đoàn lớp Sinh học - môi trường cho biết. 
 
TUẤN HƯƠNG