Đổi mới trong công tác Hội và Phong trào Thanh niên

VIỆT QUỲNH 02:20, 16/02/2023

Năm 2022, với chủ đề “Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp, phục hồi sau đại dịch”, chương trình công tác Hội và Phong trào Thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận
Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đánh giá, năm qua, công tác Hội và Phong trào Thanh niên đã thực sự có những bước phát triển theo hướng tăng cường các hoạt động về cơ sở, đạt được thành công nhiều mặt. Các chương trình, hoạt động thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên. Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình hoạt động, tìm chọn, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được chú trọng. 

Công tác phối hợp giữa tổ chức Hội với các thành viên tập thể như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh được đẩy mạnh. Từ đó tạo điều kiện, môi trường cho hoạt động Hội ở các cấp đảm bảo thông suốt, thu hút, tập hợp được đông đảo các đối tượng thanh niên. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã phát triển mới 10.400 hội viên.

Thực hiện Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các cấp bộ Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tích cực vận động thanh niên tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với triển khai Cuộc vận động “Giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như công trình, phần việc thanh niên, tổ chức chiếu phim, tọa đàm, nghiên cứu các tác phẩm văn học - nghệ thuật về Bác Hồ, nói chuyện truyền thống, gặp mặt 3 thế hệ... 

Đặc biệt, trong năm 2022, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức 2 hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận và huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk với mục tiêu tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tình yêu biển, đảo, biên giới Tổ quốc cho hội viên, thanh niên. Tổng giá trị làm lợi từ 2 chương trình lên đến 400 triệu đồng.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp tiếp tục duy trì, xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả 125 tủ sách pháp luật, duy trì tốt hoạt động của 175 câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”, 431 câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, thu hút hơn 50.267 lượt hội viên, thanh niên tham gia thông qua các hình thức trực tuyến và trực tiếp. 

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được các cấp bộ Hội triển khai thực hiện một cách thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như phát động Cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten, Hội thi Tin học trẻ, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2022,... Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Hội triển khai, thực hiện tốt thông qua Phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội.

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong năm, Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025” với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, đa dạng. Có thể kể đến như phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát 3 dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh để lên phương án hỗ trợ; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm hỗ trợ sinh viên ra trường và thanh niên công nhân mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19...

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, với mục tiêu giai đoạn 2022 - 2030 sẽ hỗ trợ cho gần 3.500 thanh niên vay vốn sản xuất, khởi nghiệp. 

Với những kết quả đã đạt được, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng là một trong những đơn vị vinh dự được nhận cờ thi đua của Trung ương Hội LHTN Việt Nam năm 2022. Anh Ndu Ha Biên khẳng định: “Đồng hành với thanh niên địa phương bằng nhiều hình thức đổi mới, công tác Hội tiếp tục có sự lan tỏa trên diện rộng, khẳng định được vị thế của tổ chức Hội LHTN trên các lĩnh vực, khu vực đặc thù như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo...”.